Dấu vết Ukraina. Con trai của Biden lại là tâm điểm bê bối

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisCon trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Hunter Biden.
Con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Hunter Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Đăng ký
Cuộc điều tra thuế đối với Hunter Biden, con trai của đương kim tổng thống Mỹ Joe Biden đang được tiến hành do bị tình nghi nhận tiền từ công ty khí đốt Burisma của Ukraina.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang tích cực chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử năm 2024 cũng lưu ý về vụ việc. Sputnik phân tích xem vụ việc này có thể dẫn đến điều gì đối với người đứng đầu Nhà Trắng hiện nay.

Những thói quen xấu và trạng thái tinh thần

"Các viên chức Văn phòng công tố Delaware đã yêu cầu thông tin bổ sung về thu nhập mà Hunter Biden nhận được từ công ty khí đốt Burisma Holdings Ltd của Ukraina", - Wall Street Journal đưa tin.

Một trong những cộng sự của con trai nhà lãnh đạo Mỹ đã bị thẩm vấn về các thói quen xấu, chi tiêu và trạng thái tâm thần của Hunter Biden trong năm 2018. Theo truyền thống, cuộc điều tra do cựu Tổng thống Donald Trump phát động.

"(Các công tố viên) đang xem xét liệu anh ta (Hunter) có vi phạm luật thuế hoặc các luật khác, kể cả những luật điều chỉnh vận động hành lang cho các chính phủ nước ngoài, trong các giao dịch kinh doanh ở Ukraina, Trung Quốc, Kazakhstan và các nước khác hay không", - tờ Wall Street Journal viết.

Các dữ liệu khác cũng xuất hiện: bằng chứng khả dĩ về việc Hunter Biden đã tham gia tài trợ cho các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraina. Tờ Daily Mail của Anh đưa ra các email xác nhận rằng Hunter Biden đã giúp công ty y tế Metabiota giành được hợp đồng trị giá hàng triệu USD từ chính phủ Mỹ để nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm chết người.
Các tài liệu cho biết công ty Metabiota đã cung cấp dịch vụ cho nhà thầu Black & Veatch của Lầu Năm Góc. Theo các tài liệu, chính công ty này đã xây dựng các phòng thí nghiệm biolabonat ở Ukraina để "nghiên cứu các tác nhân truyền nhiễm hoặc chất độc có thể truyền qua không khí và gây ra các bệnh nhiễm trùng có khả năng gây tử vong."
Hunter Biden được cho là đã môi giới cho Metabiota hợp tác với công ty năng lượng Urisma Holdings của Ukraina. Họ cùng nhau thực hiện "dự án khoa học" liên quan đến các phòng thí nghiệm có mức độ an toàn sinh học cao ở Ukraina.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Kết quả thăm dò cho thấy chưa đến một nửa số người Mỹ tin tưởng đường lối của Biden

Bê bối tài chính gia đình

Văn phòng công tố Delaware bắt đầu điều tra các vụ thuế của Biden Jr. vào thời kỳ đỉnh cao của chiến dịch tranh cử của cha anh. Hunter khẳng định rằng anh ta "tiến hành kinh doanh một cách hợp pháp và đúng đắn." Joseph Biden "rất tự hào về con trai mình", người đã "chiến đấu với những cuộc tấn công cá nhân độc ác chỉ khiến anh ta mạnh mẽ hơn."
Tuy nhiên, Hunter đã mang lại cho cha mẹ rất nhiều rắc rối: rượu chè và ma túy, vụ ly hôn tai tiếng, cuộc tình với người vợ góa của anh trai Bo, người đã chết vì bệnh ung thư.
Nhưng nếu cuộc sống cá nhân của Biden Jr ít bị động đến, thì vụ việc tai tiếng của công ty khí đốt Burisma của Ukraina lại phát tán rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Hunter làm việc trong Hội đồng quản trị của Burisma từ năm 2014 đến năm 2019. Vào thời điểm đó, Joseph Biden, người giữ chức phó tổng thống, đã tham gia vào việc định hình đường hướng chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraina.
Các phương tiện truyền thông nắm được một bức thư viết vào tháng 1 năm 2017 bởi đối tác kinh doanh của Hunter, Eric Schwerin, khi đó là chủ tịch Rosemont Seneca Partners, do Biden Jr. thành lập. Trong thư, Eric Schwerin viết rằng Hunter không khai trong tờ khai thuế năm 2014 số tiền 400 000 USD nhận được vì công việc ở Burisma. Eric Schwerin cũng khuyên người bạn đồng hành nên “bổ sung” khoản này vào tờ khai thuế.
Các nhà điều tra cũng đặt ra câu hỏi về việc Hunter hợp tác với các đối tác Trung Quốc. Vụ việc được xử lý bởi các đặc vụ FBI, nhân viên của Phòng Hình sự thuộc Sở Thuế vụ Hoa Kỳ. Một bức thư cá nhân khác của con trai tổng thống Biden bị tung lên mạng, qua đó có thể thấy rõ một tỷ phú Trung Quốc đã trả cho Hunter 10 triệu USD một năm chỉ đơn giản là để truy cập vào các liên hệ quan trọng.
Joe Biden tệp ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Nạn đói đe dọa Mỹ do các chính sách của Tổng thống Joe Biden

Trump muốn trở lại cuộc chơi

Vụ việc điều tra về Burisma đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Trump đã thổi phồng câu chuyện, khẳng định rằng Biden là một chính trị gia thiên vị: lợi ích của con trai ông ta ảnh hưởng đến định hướng của Hoa Kỳ đối với Ukraina.
Joe Biden đã xoay chuyển tình thế có lợi cho mình. Đảng Dân chủ cáo buộc các nỗ lực của Trump là để tìm bằng chứng thỏa hiệp đối với đối thủ của mình - Trump đã gây áp lực buộc Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky phải điều tra Burisma theo cách bất lợi cho Biden. Khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã bị luận tội, nhưng về sau được tuyên bố trắng án. Một số vụ án hình sự chống Burisma đã được khởi tố, nhưng không tiến hành đến cùng.
Trump đã quyết định đưa câu chuyện này trở lại chương trình nghị sự: đảng Cộng hòa sẽ làm điều đó trước cuộc bầu cử quốc hội mùa thu năm nay. Cựu tổng thống thích sự chú ý và PR tiêu cực.

"Đảng Cộng hòa đặt Joe Biden dưới góc nhìn tiêu cực: Họ nói, ông ta thậm chí không thể đối phó với gia đình của mình thì làm sao lãnh đạo được đất nước, ông ta không trung thực… Nói chung, họ đang cố gắng kết liễu Joe Biden, vì cho rằng ông ta quá yếu kém trong chính sách đối ngoại", - bà Anastasia Bunina, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Bắc Mỹ mang tên E. M. Primakov của IMEMO trực thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga bình luận.

Người đứng đầu trung tâm nghiên cứu Bắc Mỹ mang tên E. M. Primakov, bà Victoria Zhuravleva chỉ ra rằng vòng điều tra mới về vụ Hunter Biden có liên quan đến việc chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống trong năm 2024.

"Đây là một trò chơi cá nhân của cựu tổng thống Donald Trump, ông ta muốn tái đắc cử. Ông ta lợi dụng tình hình hiện tại. Ukraina liên tục được nhắc đến, bên cạnh đó, Biden hiện tại có đánh giá tín nhiệm rất thấp. Và đã đến lúc phải ném một cái gì đó vào cuộc để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri tương lai", - nhà khoa học chính trị Nga lý giải.

Tuy nhiên, bà Victoria Zhuravleva hoài nghi rằng điều này sẽ gây hại cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử quốc hội vào mùa thu tới. Cựu luật sư thuế Matt Mueller cho biết hành động của chính phủ cho thấy rõ họ muốn tổ chức một phiên xét xử. Tuy nhiên, không có thực tế là Biden Jr. sẽ sớm bị kết án. Điều này có nghĩa là tình hình cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tổng thống đương nhiệm Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Biden phải chịu hết thất bại này đến thất bại khác
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала