- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Điều gì chờ đợi quân đội Ukraina ở Donbass

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhQuân đội DNR giành quyền kiểm soát Volnovakha
Quân đội DNR giành quyền kiểm soát Volnovakha - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Đăng ký
Quân đội Nga và các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) đã chiếm giữ các vùng ngoại ô của thành phố Mariupol (trên bờ biển Azov), các chiến binh thuộc tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Azov bị quét sạch khỏi các khu dân cư, và 7.000 tên côn đồ tân phát xít đang bị bao vây trên lãnh thổ nhà máy thép khổng lồ Azovstal.
Ngay sau khi thành phố này cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của DNR sẽ bắt đầu chiến dịch tiêu diệt nhóm quân Ukraina ở Donbass. Nhưng, đây là một đối thủ rất nguy hiểm. Sao các đơn vị này lại nguy hiểm như vậy? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Bị khóa trong vòng vây

Ở phía tây bắc và phía tây của Donetsk bố trí các đơn vị và đội hình sẵn sàng chiến đấu nhất của Lực lượng vũ trang Ukraina. Trong 8 năm qua, kể từ năm 2014, lực lượng an ninh Ukraina đã xây dựng ở Donbass các doanh trại, cơ sở hạ tầng kiên cố với các công trình bê tông, các lô cốt, mạng lưới giao thông hào và bãi mìn rộng khắp. Tại đây đang hiện diện các đơn vị quân đội Ukraina được huấn luyện tốt nhất, có động cơ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan với hội chứng “bài Nga”, tại đây bố trí hầu hết các thiết bị quân sự vẫn có thể hoạt động được. Chính từ đó quân đội Ukraina thường xuyên nã pháo vào Donetsk và các khu định cư gần đó. Do đó, ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội DNR đã tập trung sức lực để tấn công theo hướng nam - tới Mariupol. Bộ chỉ huy đã hiểu rõ rằng, cuộc tấn công trực diện vào 60-70 nghìn quân Ukraina với cơ sở hạ tầng kiên cố sẽ dẫn đến tổn thất lớn.
Một binh sĩ DNR gần mảnh vỡ của một chiếc xe tăng bị đắm của Lực lượng vũ trang Ukraine trên con đường gần làng Vasilyevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga nêu mục tiêu bố trí lại các lực lượng vũ trang của Nga

"Không, chúng tôi sẽ không tấn công trực diện vào hàng phòng thủ của họ một cách vội vàng", - một sĩ quan quân đội DNR với biệt danh Klim nói với Sputnik. - "Nhiệm vụ là bao vây nhóm địch. Quân đội DNR sẽ siết chặt vòng vây từ phía nam, ngay sau khi chiếm giữ Mariupol. Từ phía bắc - các đơn vị quân đội Nga. Các đơn vị này sắp bắt đầu di chuyển đến vị trí đóng quân của lực lượng Ukraina ở Donbass. Sau khi hai nhóm quân phía bắc và phía nam hợp nhất, kẻ thù sẽ không còn cách nào để trốn thoát".

Theo thông tin tình báo, chỉ huy các đơn vị quân đội Ukraina nhận thấy được nguy cơ bị bao vây, họ liên tục xin phép Kiev rút lui về phía tây. Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraina từ chối. Từ quan điểm chiến thuật, điều này có thể hiểu được: ở các vị trí kiên cố được trang bị tốt, các đơn vị quân đội có thể kháng cự trong một thời gian đủ dài. Và trong cuộc hành quân giữa thảo nguyên Donetsk, chúng sẽ trở thành mục tiêu của máy bay và tên lửa Nga.
Quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Quân đội Ukraina

Các đơn vị tinh nhuệ

Quân đội của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) đã giải phóng 95% lãnh thổ của mình, ngoại trừ một số khu định cư. Các đơn vị chính của Lực lượng vũ trang Ukraina và Vệ binh Quốc gia Ukraina hiện đang tập trung trên lãnh thổ DNR. Có lẽ chính nơi đây sẽ diễn ra trận đánh có ý nghĩa quyết định thắng lợi của chiến dịch đặc biệt. Các đơn vị quân đội Ukraina ở Donbass đang thiếu lương thực, nước uống, thuốc men và đạn dược. Việc cung cấp tên lửa và đạn dược, nhiên liệu và lương thực cho các đơn vị Ukraina ở Donbass gần như đã bị ngừng hoàn toàn, không quân Nga "làm sạch" hàng ngày các tuyến đường vận tải đường bộ.
Tuy nhiên, rõ ràng là kẻ thù sẽ tiếp tục chiến đấu và không đầu hàng chừng nào vẫn còn "lực lượng và phương tiện". Khu vực phía bắc Donetsk là vị trí đóng quân của lữ đoàn tấn công đường không biệt lập số 95 của Lực lượng vũ trang Ukraina. Lữ đoàn này dày dạn kinh nghiệm chiến đấu. Ngoài Donbass, lữ đoàn số 95 đã từng tham gia "sứ mệnh gìn giữ hòa bình" tại Iraq. Trong kho vũ khí có những phương tiện chiến đấu rất hiện đại: xe tăng T-80BV hiện đại hóa (bị bỏ lại ở Ukraina sau khi Liên Xô sụp đổ và được sửa chữa gần đây), xe bọc thép Humvee, KrAZ-Spartan (được sản xuất tại Ukraina theo giấy phép của Canada), xe bọc thép Dozor-B và xe bọc thép chở quân 3GA 8x8 (cả hai phương tiện này đều do Ukraina thiết kế, xe bọc thép 3GA tương tự như BTR-80 của Nga), các hệ thống chống tăng do phương Tây sản xuất.
Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tình hình Ukraina: Việt Nam cơ bản hoàn tất sơ tán công dân, trừ ở Mariupol
Một lữ đoàn đổ bộ đường không biệt lập của Ukraina đang hoạt động ở phía tây bắc Donetsk và vẫn liên tiếp bắn phá Donetsk. Lữ đoàn đóng quân tại nhà máy luyện cốc địa phương, và một cuộc tấn công vào chúng có thể dẫn đến thảm họa sinh thái trong toàn bộ khu vực.
Ở phía tây Donetsk có lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt lập với một tiểu đoàn xe tăng (xe tăng T-64BV do Ukraina sản xuất). Ở phía tây nam là một lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt lập khác được yểm trợ bởi các khẩu pháo cỡ lớn, bao gồm pháo tự hành Akatsiya cỡ nòng 152mm theo thiết kế của Liên Xô, đạt tầm bắn 17-20 km.
Phía nam Donetsk có một lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt lập và một lữ đoàn lính thủy đánh bộ biệt lập. Tuy nhiên, quân đội DNR làm suy yếu đáng kể tiềm lực của đội quân này, phá hủy và thu giữ rất nhiều thiết bị quân sự. Những người còn lại đến Mariupol để gia nhập quân phát xít mới của tiểu đoàn Azov.
© AFP 2023 / Genya SavilovMáy bay chiến đấu "Azov" trong cuộc tập trận gần Mariupol. Lưu trữ ảnh
Máy bay chiến đấu Azov trong cuộc tập trận gần Mariupol. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Máy bay chiến đấu "Azov" trong cuộc tập trận gần Mariupol. Lưu trữ ảnh
Ngoài ra, một lữ đoàn đổ bộ đường không biệt lập thành tuyến với chiều sâu của nhóm quân Ukraina.
Kể từ đầu năm 2022, toàn bộ nhóm quân này, đông hơn đáng kể so với quân đội DNR, đã tích cực chuẩn bị sử dụng vũ lực vào tháng Ba để giải quyết "vấn đề Donbass". Ukraina đã lên kế hoạch đánh bại quân đội DNR, chiếm Donetsk và chỉ đơn giản tàn sát những người Nga ở đó. Vì vậy, quân đội Nga, khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24 tháng 2, đã đi trước Ukraina chỉ một vài ngày.

"Sau khi Mariupol được quét sạch khỏi các chiến binh tân phát xít, điều đó sẽ làm suy yếu nghiêm trọng tinh thần của quân đội Ukraina (nhóm quân Donetsk)", - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR), ông Eduard Basurin cho biết. - "Sớm muộn gì họ cũng sẽ hiểu: giới lãnh đạo quân sự-chính trị của Ukraina chỉ đơn giản là ném họ vào đây để họ bị diệt vong. Tôi hy vọng rằng, kẻ thù sẽ sớm nhận thức được điều này và sẽ kháng cự ít hơn. Tốt nhất là nếu họ tự nguyện hạ vũ khí".

Vladimir Medinsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trưởng đoàn Nga: Lần đầu tiên Kiev thể hiện sẵn sàng thực hiện các điều kiện bình thường hóa quan hệ
Nhưng ở đây ông Basurin nói về những quân nhân Ukraina. Theo ông, các "băng đảng tân phát xít" kiên quyết chống lại và hiếm khi phất cờ trắng đầu hàng. Và họ bắn vào lưng những người lính Ukraina muốn đầu hàng.
Nói chung, rõ ràng là trên thực tế Tổng thống Ukraina Zelensky đã mất quyền kiểm soát đối với "các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc". Các băng đảng tân phát xít bắt đầu hành động "theo ý mình", và điều này khiến chúng càng trở nên nguy hiểm và cuồng bạo hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала