Mỹ có đang “chìa cành ô liu” với Việt Nam?

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Đăng ký
Mỹ nói sẵn sàng làm tất cả để giúp Việt Nam. Giới quan sát đặt nghi vấn, liệu Hoa Kỳ có đang “chìa cành ô liu” với quốc gia có vị thế địa chính trị đặc biệt quan trọng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương này hay không.
Trong khi đó, Hà Nội, với phương châm ngoại giao “cây tre” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đề cập, có rất ít khả năng sẽ ngả về Washington, đồng thời, vẫn đủ sự khôn khéo để cân bằng lợi ích trong quan hệ với những nước lớn.

“Cành ô liu”

Tần suất các cuộc gặp giữa lãnh đạo Việt Nam với đại diện chính quyền Biden – Harris thời gian gần đây được đánh giá là dày đặc.
Mỹ, như Sputnik đưa tin, không hề giấu giếm ý muốn thúc giục Hà Nội nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược với Việt Nam. Trong hầu hết tất cả các cuộc trao đổi song phương các cấp, Washington đều thể hiện mong muốn ấy.
Chiến lược “cành ô liu” được giới quan sát một lần nữa nghĩ tới khi Washington đang cố gắng xích gần Hà Nội và hứa hẹn rất nhiều lợi ích trong hợp tác song phương, nhất là khi nâng tầm quan hệ.
Cờ của Hoa Kỳ và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Tại sao Việt Nam không muốn nâng tầm đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ?
Tuy nhiên, Hà Nội rất cẩn trọng trong từng bước đi của mình, đặc biệt là những nội dung liên quan đến chiến lược ngoại giao, quan hệ tin cậy chính trị và tăng cường liên kết kinh tế.
Với lịch sử đặc thù của một quốc gia có vị thế đặc biệt về địa chính trị, Việt Nam hiểu rất rõ “tâm ý” của từng nước – ai là bạn, ai là đối tác, ai có thể tin cậy và sẵn sàng mở lòng. Các chuyên gia về quan hệ quốc tế vẫn đánh giá, Hà Nội sẽ cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích quốc gia dân tộc (vốn là tiêu chí thượng tôn), với những cái lợi trước mắt, ảnh hưởng lâu dài, để đưa ra quyết định của mình, không dựa trên ảnh hưởng của bất kỳ bên nào.
Điển hình như trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper, xu hướng này trong quan hệ hai nước được thể hiện rất rõ. Nỗ lực xích gần của Mỹ và thái độ kiên định của Việt Nam.
Lãnh đạo Chính phủ tiếp tục nêu rõ quan điểm rằng, Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hà Nội mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và sự khác biệt của nhau.

“Tôn trọng sự khác biệt của nhau”

Theo cổng thông tin Chính phủ, ngày 30/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đến “chào xã giao nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác”.
Phát biểu với đại diện chính quyền Washington, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chúc mừng Đại sứ Marc Knapper đã được Tổng thống Joe Biden giao trọng trách mới và trở lại Hà Nội công tác trên cương vị Đại sứ.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper
Thủ tướng Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng trên cương vị mới, Đại sứ Knapper sẽ tiếp tục đóng góp hơn nữa cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa Hà Nội và Washington.
“Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và sự khác biệt của nhau”, nhà lãnh đạo Việt Nam tái khẳng định.

Tăng lòng tin giữa hai nước

Về tình hình hợp tác song phương, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ sự hài lòng về những bước tiến trong quan hệ hai nước thời gian qua, trong đó quan hệ kinh tế thương mại tiếp tục là động lực quan trọng.
Như Sputnik cũng đã đề cập, kim ngạch thương mại Việt – Mỹ năm 2021 lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD và đạt con số kỷ lục 111 tỷ USD.
Bên cạnh đó, hai nước cũng tích cực hợp tác trong lĩnh vực y tế, nhất là công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi hậu đại dịch.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đằng sau chuyến thăm Việt Nam của Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry
Thay mặt các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ hàng chục triệu liều vaccine và nhiều vật tư, thiết bị y tế khác trong phòng, chống dịch cho Việt Nam. Như đã đề cập, Việt Nam là một trong những nước nhận được sự hỗ trợ y tế, và vaccine Covid-19 từ Mỹ nhiều nhất trong khu vực.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.
Hợp tác trong lĩnh vực này cũng đã góp phần tăng cường xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc, trong khi ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược giữa hai nước.
Cùng với đó, các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục đào tạo, an ninh quốc phòng tiếp tục là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ.

Mỹ sẽ làm tất cả để hỗ trợ Việt Nam

Hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Knapper cho biết, ông rất vui mừng được trở lại công tác tại Việt Nam.
Ông Marc Knapper cũng đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trên mọi mặt, nhất là trong phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế hậu Covid-19.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Đại dịch COVID-19
Chủ tịch nước đề nghị Hoa Kỳ sớm chuyển giao 51 triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam
Ông Knapper đã cam kết với lãnh đạo Chính phủ rằng, trong thời gian tới sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành phía Việt Nam để duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc thường xuyên giữa hai nước ở các cấp và các kênh, tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư.
Hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phát triển xanh và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số ở Việt Nam.
“Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ Việt Nam”, Đại sứ Mỹ khẳng định.
Ông Marc Knapper cũng tin tưởng chương trình hồi phục nhanh và phát triển bền vững của Việt Nam sẽ thành công, góp phần dẫn dắt quá trình phục hồi và phát triển kinh tế ở khu vực sau đại dịch.
Ở cấp độ hợp tác khu vực và đa phương, Đại sứ Knapper tái khẳng định mong muốn của Mỹ là tăng cường hợp tác với các nước ASEAN và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.
Lập trường nhất quán này được thể hiện qua các chiến lược và sáng kiến mới như chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã trao đổi về lập trường các nước ASEAN trong bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).
Marc Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
“Nhà ngoại giao Mỹ am hiểu Việt Nam” Marc Knapper là ai?
Khẳng định với đại diện chính quyền Biden – Harris, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng quan hệ Việt – Mỹ sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trên nguyên tắc “chân thành, tin cậy, tôn trọng, bình đẳng”, luôn hướng tới tương lai tốt đẹp, vì hạnh phúc, ấm no cho nhân dân hai nước.
Những ngày tới, dự kiến, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ gặp gỡ các quan chức Nhà nước, Chính phủ cấp cao của Hà Nội để tái khẳng định quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam.
“Cố vấn Derek Chollet và các lãnh đạo Việt Nam sẽ thảo luận về các cơ hội nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh Việt – Mỹ hơn nữa”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала