Những xác ướp lâu đời nhất đứng trước nguy cơ hủy hoại do hiện tượng nóng lên toàn cầu

© AFP 2023 / Martin BernettiXác ướp Chinchorro
Xác ướp Chinchorro - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học Chile đang gióng lên hồi chuông cảnh báo - những xác ướp lâu đời nhất đang đứng trước nguy cơ bị hủy hoại do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Vì mưa gió bất thường, hài cốt nổi lên bề mặt trái đất, theo The Guardian.

Những xác ướp lâu đời nhất của UNESCO có nguy cơ bị hủy hoại

Hiện một phần xác ướp của bộ tộc Chinchorro được chôn dưới lòng đất trên sườn đồi cát ở Arica, một thành phố cảng của Chile bên rìa sa mạc Atacama. Khu vực này, cùng với khu chôn cất, được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Do số lượng mưa và gió bất thường ngày càng tăng, các xác ướp có tuổi đời khoảng bảy nghìn năm, bắt đầu trồi lên bề mặt đất. Các nhà khảo cổ thường xuyên phải đánh dấu những khu vực này và chôn cất lại những gì còn sót lại.
© AFP 2023 / Martin BernettiXác ướp từ nền văn hóa Chinchorro cổ đại tại Bảo tàng Camarones ở Chile
Xác ướp từ nền văn hóa Chinchorro cổ đại tại Bảo tàng Camarones ở Chile - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Xác ướp từ nền văn hóa Chinchorro cổ đại tại Bảo tàng Camarones ở Chile
Ngoài ra, một số xác ướp nằm trong viện bảo tàng. Trước đó, các nhân viên phàn nàn do độ ẩm không khí tăng lên, cũng do biến đổi khí hậu toàn cầu, vi khuẩn hoạt động mạnh hơn trong các vật trưng bày, khiến hài cốt trở thành chất nhờn đen.

Xác ướp Chinchorro

Hài cốt của những người du mục Chinchorro từ lâu đã được coi là những xác ướp lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 trên Tạp chí Khảo cổ học Châu Âu ( European Journal of Archaeology) cho biết những hài cốt người săn bắn hái lượm ở Thung lũng Sado (Bồ Đào Nha) có niên đại khoảng tám nghìn năm.
Các nhà khảo cổ tại nơi làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Tìm thấy ở Peru 13 xác ướp cổ đại của trẻ em bị đem hiến tế
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала