- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Việt Nam sơ tán thành công hàng nghìn công dân từ vùng chiến sự Ukraina về nước

© Ảnh : Tuấn Anh - TTXVNChuyến bay thứ ba từ Romania đưa công dân Việt Nam từ Ukraine trở về nước
Chuyến bay thứ ba từ Romania đưa công dân Việt Nam từ Ukraine trở về nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Gần 1.700 công dân Việt Nam đã được giải cứu khỏi vùng chiến sự tại Ukraina, về nước an toàn. Hiện chỉ còn một số ít người Việt Nam ở Ukraina vì các lý do cá nhân, chưa có nguyện vọng sơ tán sang nước lân cận hoặc chưa muốn về Việt Nam.

Hoàn thành 6 chuyến bay, nỗ lực 200% bảo vệ công dân

Từ ngày 24/2, tình hình xung đột vũ trang ở Ukraina diễn biến phức tạp, nhanh chóng lan rộng trên lãnh thổ Ukraina, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp. Trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraina, chủ yếu là Kharkov, Odessa và thủ đô Kiev cùng một số nơi khác.
Trước tình hình cấp bách và phức tạp, từ rất sớm, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định một trong những quan tâm hàng đầu và dành ưu tiên cao nhất là bảo đảm an ninh và an toàn về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraina và các nơi có liên quan.
Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tình hình Ukraina: Việt Nam cơ bản hoàn tất sơ tán công dân, trừ ở Mariupol
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cho đến nay Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam thực hiện 6 chuyến bay đưa gần 1.700 công dân có nguyện vọng về nước an toàn và chu đáo.
Đáng chú ý, những cuộc làm việc dồn dập của lãnh đạo Bộ Ngoại giao với cơ quan chức năng nước sở tại; sự có mặt động viên, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của Đại sứ Việt Nam ở các nước có chuyến bay khởi hành, tất cả đã làm ấm lòng bà con người Việt trong tiết trời lạnh giá cùng hành trình sơ tán gian nan, nguy hiểm nơi xứ người.
Thành công này càng khẳng định tinh thần nhân đạo, trách nhiệm, “rất cấp thiết hiện nay" của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài - bộ phận không thể tách rời khỏi cộng đồng người Việt ở trong nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình sơ tán công dân Việt Nam rời khỏi vùng chiến sự Ukraina

Tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình

Như Sputnik đã nhiều lần đưa tin, công tác sơ tán kiều bào từ vùng chiến sự Ukraina về nước đều được diễn ra khẩn trương, bảo đảm công khai, minh bạch và thuận lợi tối đa cho người dân.
Bộ Ngoại giao cho biết, tính đến thời điểm này việc sơ tán đã cơ bản hoàn tất, đáp ứng hầu hết nguyện vọng về nước của người dân Việt Nam. Một số người có quốc tịch hoặc mang giấy tờ hợp lệ do Ukraine cấp đã chủ động lựa chọn hướng di chuyển riêng sang các quốc gia khác.
Hiện chỉ còn một số ít người Việt Nam ở Ukraina vì các lý do cá nhân, chưa có nguyện vọng sơ tán sang nước lân cận hoặc chưa muốn về Việt Nam.
Hộ chiếu Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đại dịch COVID-19
Sắp tới, công dân Việt Nam có thể 'vi vu' thế giới dễ dàng hơn với loại giấy tờ này
Riêng tại thành phố Mariupol, nơi chiến sự diễn ra ác liệt, các cơ quan đại diện Việt Nam đã sơ tán được hơn 60 người. Hiện còn 17 người Việt Nam đang trú ẩn.
Các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn đã và đang theo sát tình hình, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, Hội Chữ thập Đỏ quốc tế, các cơ quan đại diện nước ngoài có nhiều công dân đang ở các vùng chiến sự để hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán an toàn, triển khai đón và hỗ trợ thủ tục để đưa những người có nguyện vọng về nước trong thời gian sớm nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала