Chuyên gia chỉ ra con át chủ bài của Mỹ trong cuộc chiến phân chia lại thế giới

CC0 / Pixabay / Đô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Át chủ bài của Mỹ trong cuộc chiến phân chia lại thế giới không phải là quân đội hay vũ khí hiện đại, và cũng không phải là ngân sách quân sự. Mà đó là hệ thống tài chính Mỹ khống chế cả thế giới, đứng đầu là USD - chính nó mới là thước đo sự giàu có, là phương tiện chính của thương mại quốc tế.
Đây là ý kiến của ông Andrey Kochetkov, chuyên gia phân tích nghiên cứu toàn cầu thuộc công ty Otkritie Investtsii (“Khai phá đầu tư”) nói với hãng tin Prime.

“Sự thống trị của nó thậm chí còn được thể hiện ở chỗ, khi đổi các đồng tiền khác lấy USD, anh phải trả nhiều hơn khi mua và nhận được ít hơn khi bán. Điều đó có nghĩa là ngay cả ở cấp độ tư nhân, hệ thống tài chính Hoa Kỳ cũng đang đẽo gọt tiền phần trăm cho mình”, - nhà phân tích nhận xét.

Biểu đồ giảm giá đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Nhà kinh tế học mô tả hậu quả của việc Mỹ từ chối cung cấp đô la tiền mặt vào Nga
Ông nhắc lại rằng đồng tiền của Hoa Kỳ chiếm 75-80 phần trăm tất cả các giao dịch quốc tế, mang lại cho Hoa Kỳ lợi nhuận từ việc phục vụ hoạt động thương mại giữa các quốc gia.
Tuy nhiên, các sự kiện gần đây cho thấy đồng USD có thể mất đi vị thế là đồng tiền dự trữ - sau khi đóng băng tiền của Libya vào năm 2011 và dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga vào năm 2022, đồng tiền này đã cho thấy nó là công cụ thanh toán có độ rủi ro quá cao, ông Kochetkov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала