"Than gặp may": Chuyên gia cho biết điều gì đang xảy ra với giá loại nhiên liệu này

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhThan
Than - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Than đá của Nga không có "màu sắc chính trị" rõ nét như khí đốt, Alexander Titov, chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực Thị trường năng lượng tại IEF, cho biết.

Than không "bị nhuốm màu chính trị"

Ông Titov tin rằng thị trường than đá cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nhưng nó ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị hơn so với thị trường dầu khí.

"Than đá có phần may mắn vì nó không bị “nhuốm màu sắc chính trị ”như khí đốt. Nếu người châu Âu nói về khí đốt rằng đây là vũ khí năng lượng của Nga, thì than đá đã bị bỏ qua trong các cuộc thảo luận như vậy", - ông Titov nói.

Quốc kỳ Trung Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2022
Nga sẽ đóng góp vào quá trình dịch chuyển cơ cấu năng lượng ở Trung Quốc như thế nào?
Chuyên gia dự đoán rằng những khó khăn trong việc giao than của Nga cho người tiêu dùng gần đây có thể khiến hãng năng lượng này tăng giá.
"Giá than sẽ tăng. Tình hình hiện nay đang làm tăng chi phí than. Các nhà sản xuất Nga rất vui khi sản xuất và bán nhiều hơn, nhưng họ không thể (nguồn cung than từ Nga gặp khó khăn do vấn đề hậu cần), và thế giới cần than", - ông giải thích.
Những nỗ lực bù đắp sự thiếu hụt than Nga nhờ các nhà cung cấp khác là khó khả thi, ông Titov tiếp tục.
Trong viễn cảnh ngắn hạn, giá than, loại nhiên liệu đang nằm ngoài chính trị, sẽ vẫn ở mức cao, vị chuyên gia nhận định. Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm tới, nhu cầu về loại nhiên liệu này sẽ ngừng tăng lên, chuyên gia này cho biết.

"Có một xu hướng dài hạn rằng than đá sẽ bị loại bỏ (vì đây là loại nhiên liệu “bẩn” đối với môi trường). Tôi nghĩ rằng sau 5 năm nhu cầu về than đá sẽ không tăng", - Titov phỏng đoán.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời câu hỏi - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Tổng thống Nga Putin: Hợp đồng mua khí đốt sẽ bị dừng lại nếu họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала