Vì sao ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố dù trước đó đã bị phạt hành chính?

© Ảnh : TTXVN/phátChủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2022
Đăng ký
Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan công an khởi tố khi mà trước đó, ông đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hành chính 1,5 tỷ đồng cho hành vi “Không báo cáo về giao dịch dự kiến”.
Ngoài việc khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đang tích cực điều tra những cá nhân đã có hành vi giúp sức tích cực, tạo điều kiện để cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC thực hiện hành vi vi phạm.

Ông Trịnh Văn Quyết có nhiều thủ đoạn tinh vi để đẩy giá cổ phiếu

Ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.
Theo cơ quan công an, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết là để làm rõ những sai phạm liên quan đến việc bán “chui” 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1.
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Ai bảo kê cho ông Quyết FLC?
Trước đó, liên quan vụ việc này, ông Trịnh Văn Quyết đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hành chính 1,5 tỷ đồng, với hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chứng khoán 5 tháng về hành vi “Không báo cáo về giao dịch dự kiến”.
Theo Thiếu tướng Lê Văn Tân, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, việc xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết về hành vi không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch được thực hiện theo Nghị định 128/2020/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán.
Tuy nhiên, sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng nhận thấy, trong vụ bán chui cổ phiếu ngày 10/1, bị can Trịnh Văn Quyết đã có nhiều thủ đoạn, mánh khóe tinh vi để tạo cung, cầu giả, đẩy giá cổ phiếu lên cao nhằm thu lời bất chính số tiền từ 500 triệu đồng trở lên.
Do đó, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Quyết về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
“Trong trường hợp cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính mà sau đó xác định hành vi vi phạm đủ cấu thành tội phạm, phải xử lý hình sự thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, sau khi bị khởi tố, điều tra thì toàn bộ quyết định xử phạt hành chính trước đây đều không có hiệu lực”, Thiếu tướng Lê Văn Tân nêu rõ.

Có hay không đối tượng giúp sức?

Theo cơ quan điều tra, hành vi thao túng thị trường chứng khoán của bị can Trịnh Văn Quyết đã tác động tiêu cực tới thị trường, gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư.
Ngoài việc khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đang tích cực điều tra những cá nhân đã có hành vi giúp sức tích cực, tạo điều kiện để cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC thực hiện hành vi vi phạm.
Quá trình điều tra, cơ quan Công an sẽ xem xét, làm rõ mục đích, vai trò của từng cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và Bamboo Airways Đặng Tất Thắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Lộ diện tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC
Nếu xác định được những cá nhân đó thực hiện hành vi dưới danh nghĩa công ty (pháp nhân), nhằm trục lợi bất chính cho đơn vị, pháp nhân này có thể bị phạt tiền từ 2-10 tỷ đồng, tùy vào mức độ thiệt hại gây ra cho nhà đầu tư và số tiền thu lợi bất chính.
Nếu những người này thực hiện hành vi dưới danh nghĩa cá nhân, giúp sức làm lũng đoạn thị trường nhằm tư lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, họ sẽ bị xử lý hình sự nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Bên cạnh đó, những đối tượng có liên quan còn phải bồi thường dân sự cho những nhà đầu tư bị thiệt hại do hành vi phạm tội của họ gây ra.

Tập đoàn FLC khẳng định không liên quan đến vụ việc

Trong thông cáo chính thức về vụ việc đưa ra ngày 29/3, Tập đoàn FLC khẳng định, việc ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán trong thời gian gần đây vẫn đang trong quá trình điều tra ban đầu, chưa có kết luận chính thức.
Bản thân ông Trịnh Văn Quyết đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ các vấn đề liên quan.
Tập đoàn FLC nhấn mạnh, đơn vị không phải là chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này. Do đó, vụ việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng quan trọng tập đoàn trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Vụ việc này cũng sẽ không làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với FLC.
Ông Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Ai sẽ là người thay ông Trịnh Văn Quyết tại Hội đồng quản trị FLC?

Bà Vũ Đặng Hải Yến làm Quyền Chủ tịch Tập đoàn FLC

Để hạn chế mọi rủi ro phát sinh, cũng như đảm bảo hoạt động thường xuyên của Tập đoàn FLC, ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Trịnh Văn Quyết đã tiến hành ủy quyền cho Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC Vũ Đặng Hải Yến thay mặt và đại diện cho ông thực hiện các công việc, quyền hạn của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt.
Bà Vũ Đặng Hải Yến cũng được ủy thác toàn bộ quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp này theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty.
Cùng với đó, bà Vũ Đặng Hải Yến cũng được ủy quyền toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết.
Về phía tập đoàn, Ban Lãnh đạo FLC đã triệu tập cuộc họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của FLC diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch mà HĐQT và Ban Tổng Giám đốc đã đề ra trước đó.

Khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh, thận trọng

Liên quan đến vụ việc trên, Ủy ban Chứng khoán Việt Nam đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn FLC công bố thông tin theo quy định và báo cáo Ủy ban chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.
Ủy ban chứng khoán Việt Nam nhấn mạnh, cơ quan này sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin trong phạm vi chức năng thẩm quyền, đồng thời cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán.
Ủy ban chứng khoán Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị, mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục giữ bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp đưa ra các quyết định đầu tư một cách thận trọng.
Máy bay Airbus A321Neo của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Hệ sinh thái FLC ra sao sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала