Hà Nội và Vientiane “bắt tay nhau chặt hơn”

© Ảnh : Trí Dũng– TTXVNĐồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi họp
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2022
Đăng ký
Trong khuôn khổ chuyến thăm thủ đô Vientiane (Viêng Chăn) của Lào, Hà Nội và Vientiane nhất trí “bắt tay nhau chặt hơn”, tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là củng cố sự tin cậy về mặt chính trị.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, trong mạng lưới quan hệ quốc tế rộng khắp của mình với nhiều thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội và Vientiane vẫn luôn dành ưu tiên cao trong phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.

Kiên định với nhau

Theo thông tin từ Thành ủy Hà Nội, sáng 4/4, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Lào từ ngày 3 – 5/4, Đoàn đại biểu cấp cao TP. Hà Nội do Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane (Lào).
Được biết, tham gia hội đàm còn có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng và đại diện các ban, ngành liên quan của hai nước.
Phía Lào do ông Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thủ đô Vientiane dẫn đầu đã nhiệt liệt chào đón đồng chí Đinh Tiến Dũng và đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Hà Nội sang thăm.
Đường truyền tải điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2022
Lào cho tư nhân xây đường truyền tải điện nối thẳng với Việt Nam
Ông Tounalom cũng nhấn mạnh, đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt khi hai nước đã và đang có các hoạt động trọng thể nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào - Việt Nam 2022.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphab Tounalom đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô Lào, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Tounalom cũng đánh giá cao mối quan hệ, hợp tác giữa hai thủ đô trong thời gian qua, nhất là việc hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn cả hai bên thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.
Khẳng định với Bí thư Đinh Tiến Dũng, ông Anouphab Tounalom nêu rõ, phía Lào sẽ tiếp tục củng cố, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai thành phố nhằm góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị “vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện” giữa hai nước Lào và Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
“Mặc dù gặp khó khăn, nhưng hai bên vẫn kiên định cùng chung ý tưởng, gắn bó mật thiết với nhau trên tinh thần đối tác chiến lược”, ông Tounalom nêu rõ.
Đặc biệt, theo Bí thư Thành ủy Vientiane, trong giai đoạn phải đối mặt với đại dịch Covid-19, hai thủ đô đã luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau”.
Cùng với đó, ông Anouphab Tounalom nhấn mạnh, năm nay là năm đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, thủ đô Vientiane đã chuẩn bị 17 hoạt động lớn để kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào 2022.
Trong đó, thủ đô Lào sẽ tổ chức các cuộc mít-tinh, mời các đoàn đại biểu Việt Nam sang Lào cũng như cử các đoàn đại biểu của thành phố Vientiane sang thăm và làm việc tại Hà Nội, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về hai nước, nâng cao tình hữu nghị giữa hai nước.

Hà Nội luôn thủy chung với Vientiane

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, đây là chuyến công tác đầu tiên trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội của ông.
Đặc biệt, đây cũng là đoàn công tác nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ mới.
Quang cảnh cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Chuyến ‘xông đất’ Việt Nam thành công của Thủ tướng Lào
Ông Đinh Tiến Dũng một lần nữa khẳng định sự coi trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội đối với tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa hai thủ đô nói riêng và mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung.
“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và luôn nỗ lực để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân Lào, cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương của Lào, đặc biệt là thủ đô Vientiane”, Bí thư Đinh Tiến Dũng khẳng định.
Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, hai bên đã hoàn thành xây dựng Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Hà Nội và Vientiane giai đoạn 2022 – 2025.
“Đây là bước đi quan trọng, tạo khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác giữa hai thủ đô trong giai đoạn mới, kế thừa và phát huy những thành tựu hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, đồng thời mở ra những cơ hội, lĩnh vực hợp tác mới”, ông Dũng bày tỏ.
Theo các thông tin được công bố, Hà Nội sẽ hỗ trợ thủ đô Vientiane 3 triệu USD để xây dựng Trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát Thủ đô Vientiane.
Hai dự án này sẽ tiếp tục là dấu ấn, biểu tượng cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai thủ đô, phát huy vai trò tích cực đối với sự nghiệp xây dựng phát triển thủ đô Vientiane trong giai đoạn tới, thể hiện tinh thần tương trợ và đồng hành phát triển của thủ đô Hà Nội.

Củng cố tình anh em Việt - Lào

Trong không khí đoàn kết và cởi mở, đánh giá về kết quả quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô thời gian qua, lãnh đạo hai bên khẳng định, trong mạng lưới quan hệ quốc tế rộng khắp của mình với nhiều thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội và Vientiane vẫn luôn dành ưu tiên cao trong phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác.
“Đây là tình cảm chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai Thủ đô của hai đất nước anh em”, Bí thư Đinh Tiến Dũng nói.
Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô nói riêng và giữa Hà Nội với các địa phương của Lào nói chung đã không ngừng được thắt chặt và phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả trên hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quân sự, giao lưu nhân dân, tăng cường tình cảm tốt đẹp giữa hai nước.
Sau buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphab Tounalom đã dự Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Vientiane.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Việt Nam và Lào có thể tin tưởng nhau tuyệt đối?
Cụ thể, hai bên đạt sự nhất trí cao về phương hướng hợp tác và cùng nhau ký kết Biên bản thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025 làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác song phương cụ thể trong thời gian tới. Biên bản hợp tác đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương Đảng và Nhà nước Việt Nam - Lào, cũng như Thỏa thuận Chiến lược Hợp tác giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định hợp tác song phương giữa nước giai đoạn 2021 - 2025.
Các biên bản nêu rõ nội dung chi tiết của từng lĩnh vực hợp tác được xây dựng dựa trên nhu cầu và khả năng của hai thủ đô, các vấn đề trọng tâm phát triển và ưu tiên chia sẻ kinh nghiệm mà phía Vientiane đề nghị như tài chính công, hợp tác an ninh, phòng chống ma túy, hoạt động của cơ quan dân cử, công tác xây dựng đảng và cơ chế hoạt động của Đảng bộ cấp thành phố.
Hai bên nhất trí cao đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm nâng cao nhận thức, bảo vệ, giữ gìn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa Nhân dân hai nước Việt Nam-Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng.
Tình anh em giữa hai nước Việt – Lào tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc và là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển đất nước phồn vinh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh chụp ảnh chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thủ tướng Lào thăm chính thức Việt Nam
Cũng nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trân trọng mời đồng chí Anouphap Tounalom và phu nhân, cùng các đồng chí lãnh đạo thủ đô Vientiane sang thăm và làm việc tại Hà Nội vào thời gian thích hợp trong năm 2022, để tiếp tục triển khai các thỏa thuận giữa hai bên, đồng thời, chào mừng “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”.
Đáp lại, Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphap Tounalom đã vui vẻ nhận lời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала