Nhà báo nêu ra mục đích thực sự của những đòn công kích Mỹ nhằm vào Nga

© Sputnik / Sergei PyatakovQuốc kỳ Nga và Hoa Kỳ
Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Washington đang khêu lên thái độ thù địch với Moskva nhằm giữ châu Âu trong vòng kiểm soát, không để họ xích lại với Nga, nhà báo Che Jianxin của tờ Huanqiu shibao (Thời báo Hoàn cầu) viết.

Mưu toan dồn Moskva vào góc

Tác giả nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã trở thành nước được hưởng lợi từ sự sụp đổ của Liên Xô, sau đó họ đã thực hiện âm mưu nhằm mục đích cuối cùng là phá hủy nền kinh tế Nga. Washington gán ép cho Moskva giấc mơ hội nhập vào thế giới phương Tây, tuy thế Nga vẫn không trở thành một phần của phương Tây.
Thay vào đó, Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng NATO: bắt đầu từ năm 1999 gần như tất cả các nước Đông Âu đã gia nhập khối, giờ đây Ukraina đang mơ trở thành thành viên của liên minh này. Bình luận viên nhắc lại lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nếu Kiev được kết nạp vào khối quân sự, thì thời gian để tên lửa Mỹ bắn đến Moskva sẽ rút lại chỉ còn 4 phút.
Jianxin gọi chính sách của Mỹ đối với Nga là nưu toan dồn Moskva vào một góc.
Người dân đứng gần hàng rào có dây thép gai và quốc kỳ Trung Quốc ở khu vực Tân Cương, miền tây Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Tờ báo Trung Quốc viết rằng Hoa Kỳ đang "diễn kịch" vì Nga

Kiểm soát châu Âu

"Nhưng mục tiêu của họ (Mỹ) không chỉ là đè bẹp Nga, mà còn là giành quyền kiểm soát đối với châu Âu", - tác giả nhấn mạnh.
Ông giải thích rằng trong trường hợp quan hệ giữa Nga và châu Âu được cải thiện, toàn bộ ý nghĩa về sự tồn tại của NATO và sự hiện diện quân sự của Mỹ trên lục địa này sẽ biến mất.
Nhà quan sát cũng chỉ ra mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ giữa Nga và châu Âu: Moskva có nguồn tài nguyên năng lượng, châu Âu có công nghệ. EU cần khí đốt của Nga và “Dòng chảy phương Bắc -2” được xây dựng chính là để vận chuyển nguồn khí đốt đó. Mỹ gay gắt phản đối dự án nói trên vì hội nhập kinh tế trên lục địa này sẽ là thảm họa đối với Mỹ, nhà báo Jianxin giải thích.
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2022
Ý kiến chuyên gia: Biden gọi điện cho Putin vì Hoa Kỳ muốn gây áp lực với Matxcơva

Mối đe dọa từ đồng tiền chung châu Âu

Hoa Kỳ cũng nhận thấy mối đe dọa từ đồng tiền chung châu Âu: đồng euro hiện chiếm 19% dự trữ ngoại hối của thế giới, và với vai trò là phương tiện thanh toán nó đã gần như bắt kịp với đồng đô la Mỹ.

“Nếu đồng euro vượt qua đồng USD trong tương lai và các đồng tiền khác tiếp tục hấp thụ thị phần của nó, thì điều đó về cơ bản sẽ làm lung lay tình thế hiện tại, khi mà Hoa Kỳ sử dụng đồng USD để thu lợi nhuận mà không cần động tay động chân”, - nhà quan sát cảnh báo.

Ông giải thích diễn biến sự kiện như vậy sẽ giúp Mỹ trở thành bá chủ thế giới.
Quốc kỳ của Nga và Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu nhân viên tình báo nước ngoài Nga giải thích lý do vì sao Hoa Kỳ xúi châu Âu gây gổ với Nga
Jianxin gọi đồng đô la, công nghệ và những hoạt động quân sự là những "vũ khí chính" của Mỹ. Nhà báo lưu ý rằng quá trình từ bỏ đồng tiền của Mỹ đã được khởi động: Nga và các đồng minh của họ trong EAEU (Liên minh kinh tế Á Âu) đang chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ, trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện thông tin nói rằng Ả Rập Saudi sẵn sàng bán dầu cho Trung Quốc lấy nhân dân tệ. Nhưng Washington lại muốn trả bằng euro. Để bảo toàn công nghệ của mình, Mỹ đã gây sức ép cho các công ty công nghệ Trung Quốc và hạn chế xuất khẩu, tác giả bài báo nhắc lại.
Washington cũng tiếp tục khuấy động các cuộc xung đột quân sự trên khắp thế giới. Nhà quan sát gọi cuộc khủng hoảng Ukraina là cuộc xung đột giữa Hoa Kỳ và Nga. Đồng thời, Jianxin lưu ý rằng Mỹ bỏ rơi các đồng minh của mình ngày càng nhiều. Để chứng minh cho nhận định này ông đã viện dẫn việc Biden từ chối giúp đỡ Kiev.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала