Vụ Việt Á: Tướng Đỗ Quyết và Hoàng Văn Lương bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng

© Depositphotos.com / TsugulievKit xét nghiệm Covid-19
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến vụ kit xét nghiệm Việt Á, ngày 5/4, Ban Bí thư thi hành kỷ luật Trung tướng Đỗ Quyết và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đích thân chủ trì chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và Trung tướng Đỗ Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Quân y; Thiếu tướng Hoàng Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Quân y.

Lửa lò tiếp tục rực cháy

Như Sputnik đã nhiều lần đưa tin, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với một số mắt xích quan trọng tại Học viện Quân Y để điều tra một số sai phạm liên quan đến vụ kit xét nghiệm Việt Á.
Trong đó, lãnh đạo Học viện Quân Y, Bộ Quốc phòng như Trung tướng Đỗ Quyết, Trung tướng Nguyễn Viết Lượng đều được xác định có vi phạm nghiêm trọng.
Tại cuộc họp, Ban Bí thư nhận thấy Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số lãnh đạo chủ chốt của Học viện và nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 và mua sắm vật tư y tế, kít xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.
© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNTrung tướng Đỗ Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Quân y.
Trung tướng Đỗ Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Quân y.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
Trung tướng Đỗ Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Quân y.
Theo đó, Trung tướng Đỗ Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Quân y cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Học viện Quân y.
Ông đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng và Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.
Về phía Thiếu tướng Hoàng Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, được phân công nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Lộ mặt những mắt xích ở Học viện Quân Y, ai đã chống lưng cho Việt Á?
Ngoài ra, Thiếu tướng Hoàng Văn Lương chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.
Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 bằng hình thức Cảnh cáo; thi hành kỷ luật Trung tướng Đỗ Quyết và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025.
Người dân Quảng Bình được tiêm vaccine mũi bổ sung phòng chống dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Vụ Việt Á: Hai sếp quân đội bị bắt từng “quên ăn, quên ngủ” vì nghiên cứu kit test

Vi phạm nghiêm trọng, gây hậu quả lớn

Trong cuộc họp Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào ngày 4/3 mới đây, nhiều phát hiện mới trong vụ Việt Á làm dư luận chấn động do có tên tuổi của loạt cán bộ cấp cao Học viện Quân Y.
Như Sputnik đã đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gây bức xúc trong xã hội.
“Những vi phạm này ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và Học viện Quân y, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an trả lời các câu hỏi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Tướng Tô Ân Xô thông tin kết quả điều tra vụ Việt Á
Không chỉ gây thất thoát cho nhà nước, những vụ việc như trên khiến xói mòn lòng tin của người dân, đặc biệt lại xảy ra tại một đơn vị nghiên cứu y dược hàng đầu của quân đội.

“Lợi lộc, tiêu cực lại làm mất đi phẩm chất của người đảng viên, lãnh đạo của ngành y, mà lại là ngành y trong quân đội. Những sai phạm này dù chỉ của một vài cá nhân nhưng đã gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, của xã hội”, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định với Tuổi trẻ mới đây.

Hiện “đại án” kit xét nghiệm Việt Á vẫn đang được Bộ Công an điều tra và làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала