Việt Nam: Người đưa cơm cho Bác Hồ ở hang Pác Bó đã qua đời

© Ảnh : KhoahocdoisongCụ Hoàng Thị Khìn
Cụ Hoàng Thị Khìn - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2022
Đăng ký
Cụ bà Hoàng Thị Khìn, người trực tiếp đưa cơm cho Bác Hồ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống tại hang Pác Bó, Cao Bằng, đã qua đời.
Cụ Hoàng Thị Khìn không chỉ là nhân chứng sống mà còn là niềm tự hào của người dân Pác Bó, nơi mảnh đất quê hương cội nguồn cách mạng Cao Bằng.

Cụ Hoàng Thị Khìn - người đưa cơm cho Bác Hồ ở hang Pác Bó qua đời

Cụ Hoàng Thị Khìn, dân tộc Nùng, lão thành cách mạng, người từng trực tiếp đưa cơm cho Bác Hồ ở Pác Bó, Cao Bằng đã qua đời.
Theo thông tin từ chính quyền địa phương, do tuổi cao, sức yếu, cụ Hoàng Thị Khìn (trú tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) đã tạ thế vào khoảng 8h ngày 31/3, hưởng thọ 103 tuổi.
Theo đại diện chính quyền và gia đình, lễ viếng cụ Khìn được tổ chức trọng thể vào ngày 4/4.
Bà già - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2019
Cụ bà 123 tuổi người Nga già nhất thế giới đã qua đời
Lễ an táng tiễn đưa cụ Khìn về nơi an nghỉ cuối cùng được tổ chức vào sáng ngày 5/4.
Ông Triệu Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vị lão thành cách mạng đã qua đời vì tuổi cao sức yếu và lễ tang cụ Khìn được sắp xếp chu toàn.
“Cụ là tấm gương, là niềm tự hào của quê hương Cao Bằng”, ông Thuận nhấn mạnh.

Người đưa cơm cho Bác Hồ ở Pác Bó

Cụ Hoàng Thị Khìn, người dân tộc Nùng, từng tham gia công tác hậu cần, tiếp tế, phục vụ Bác Hồ trong thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại Pác Bó.
Theo các tư liệu lịch sử ghi lại, năm 1941, hai chị em cụ Khìn được phân công vào rừng đưa cơm cho Bác Hồ.
Theo lời bà cụ Khìn, trong những lần gặp, được nghe bác Hồ kể chuyện, cả hai chị em cụ Khìn đã giác ngộ và nhiệt tình tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương.
Theo lãnh đạo xã Trường Hà, khi còn sinh thời, căn nhà sàn cuối xóm Pác Bó của cụ Khìn vẫn trở thành nơi tiếp các đoàn khách từ trung ương đến tỉnh, huyện, những phóng viên, nhà báo và cả thanh, thiếu nhi khắp mọi miền đất nước.
Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Nền nghệ thuật Việt Nam từ biệt nghệ sĩ vào vai Bác Hồ thành công nhất
Khi đã bước sang tuổi ngoài 100, sức yếu nhưng cụ Khìn vẫn minh mẫn, vẫn hồi tưởng về những ngày tham gia cách mạng, được đưa cơm cho Bác Hộ, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, cụ còn hát bài ca cách mạng bằng tiếng Nùng.
Cụ Khìn kể lại, tham gia làm cách mạng khi ấy có các hội như Nhi đồng cứu quốc hội, Phụ nữ cứu quốc hội.
Cụ Hoàng Thị Khìn cho biết, khi theo Bác Hồ, ở lán Khuổi Nậm, nấu cơm cho Bác ăn. Làm cách mạng không phải có một người đâu, một người làm thì không thành công được, nhiều người lắm, hàng trăm người cùng tập đội ngũ, có cả người Hòa An, Hà Quảng… tham gia huấn luyện quân tự vệ đi theo cách mạng.
“Ở Khuổi Nậm chúng tôi nấu cơm cho Bác Hồ, lấy vào ống tre, nấu cháo bẹ, vác trên vai, đưa vào cho tự vệ cùng ăn”, cụ Khìn thuật lại.
Sống ở đời, cụ Khìn vẫn lấy những lời căn dặn của Bác để khuyên răn con cháu.
Theo đó, trong cuộc sống, phải nỗ lực vươn lên, không bỏ đất hoang, không nghe theo kẻ xấu, phải đoàn kết, thương yêu nhau để cùng xây dựng bản Pác Bó giàu đẹp hơn, xứng đáng với danh xưng quê hương cội nguồn cách mạng của dân tộc.
Đối với các thế hệ cách mạng và người dân địa phương, đến nay, cụ Hoàng Thị Khìn vẫn là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu Pác Bó học tập, noi theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала