Chuyên gia cho biết vì sao Trung Quốc không sẵn sàng dỡ đồng USD khỏi đài tượng của nó

© AFP 2023 / StringerTiền đô la Mỹ và tiền tệ nhân dân tệ của Trung Quốc
Tiền đô la Mỹ và tiền tệ nhân dân tệ của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vị thế của đồng đô la trong nền kinh tế toàn cầu hiện đang khá mạnh. Ngay cả khi muốn, các quốc gia đóng vai trò nhỏ hơn trong nền kinh tế thế giới ở tương lai gần khó có thể bác bỏ được vị thế loại tiền tệ chính trên thế giới của đồng USD.
Trong khi đó có những nước lại không cần làm điều này, ví dụ như Trung Quốc, nhà phân tích Andrey Maslov từ tập đoàn tài chính Finam chia sẻ với hãng tin Prime.
Ngay cả khi Ả Rập Saudi và Trung Quốc (kết hợp hoặc riêng từng nước) nghĩ đến việc từ bỏ việc dự trữ ngoại hối bằng USD, thì cũng không có gì đe dọa vị thế của đồng tiền Mỹ trên toàn cầu. Ngoài ra, Trung Quốc cũng không mặn mà với việc biến nhân dân tệ thành đồng tiền dự trữ của mình.
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể lấn chỗ đô la Mỹ trong thanh toán quốc tế

“Điều đó sẽ dẫn đến việc các nhà đầu tư tích lũy đồng tiền Trung Quốc và cho phép người nước ngoài mua lại một phần sản nghiệp kinh doanh của Trung Quốc. Vấn đề này được phản ánh một cách đặc biệt gay gắt trong lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc, vốn vẫn là một trong những ngành khép kín và có lợi nhuận cao nhất ở nước này", - ông nói.

Chuyên gia nhận định trong thời gian tới USD nhiều khả năng vẫn là đồng tiền dự trữ chính của thế giới. Ông Maslov nhắc lại rằng thị phần của nó trong thương mại quốc tế và thị trường ngoại hối là rất lớn, và phần lớn hoạt động thương mại đó thuộc về các nước phát triển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала