Đại hội đồng LHQ đình chỉ sự tham gia của Nga trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

© REUTERS / Andrew KellyKết quả bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ về nghị quyết đình chỉ công việc của Nga trong Hội đồng Nhân quyền
Kết quả bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ về nghị quyết đình chỉ công việc của Nga trong Hội đồng Nhân quyền - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết đình chỉ công việc của Nga trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, phóng viên Sputnik đưa tin.
Có 93 nước thành viên LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết, 24 phiếu chống, 58 phiếu trắng.
Các quốc gia đã bỏ phiếu chống nghị quyết bao gồm Việt Nam, Algeria, Belarus, Bolivia, Burundi, Cộng hòa Trung Phi, Trung Quốc, Cộng hòa Congo, Cuba, Triều Tiên, Eritrea, Ethiopia, Gabon, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Mali, Nicaragua, Nga, Syria, Tajikistan, Uzbekistan, Zimbabwe.
Trong số những nước bỏ phiếu trắng có Ai Cập, Cameroon, Ghana, Ấn Độ, Kuwait, Mexico, Mông Cổ, Pakistan, Ả Rập Xê Út, Nam Phi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Dự thảo nghị quyết được chuẩn bị bởi một số nước phương Tây, kể cả Hoa Kỳ, Ukraina và Latvia. Động thái như vậy được thực hiện nhằm chống Moskva do chiến dịch ở Ukraina.
Cao ủy Nhân quyền Nga Tatiana Moskalkova - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc lên án chứng sợ hãi người Nga
Theo nghị quyết, Đại hội đồng "quyết định đình chỉ quyền thành viên của Nga trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc." Đồng thời, văn bản nói rằng Đại hội đồng quyết định "xem xét lại vấn đề nếu cần thiết."
Như Sputnik đã làm rõ tại văn phòng Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, sau khi nghị quyết được thông qua, Nga vẫn giữ ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhưng mất quyền bỏ phiếu và quyền phát biểu.

Phản ứng của Nga

"Phía Nga coi nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ của Nga là một bước đi bất hợp pháp và mang động cơ chính trị nhằm trừng phạt một cách thách thức quốc gia thành viên LHQ có chủ quyền theo đuổi chính sách đối nội và đối ngoại độc lập", ông Gennady Kuzmin, Phó đại diện của Liên bang Nga tại tổ chức này tuyên bố.
Ông Kuzmin nhấn mạnh: “Tôi được phép đưa ra tuyên bố sau: Liên bang Nga đã quyết định ngày 7 tháng 4 năm 2022 chấm dứt trước thời hạn quyền hạn của mình với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала