Hiệu ứng ngược: giới tài chính giải thích việc đồng rúp mạnh lên bất chấp các lệnh trừng phạt

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhĐồng rúp Nga
Đồng rúp Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Đăng ký
Đồng rúp đã giành lại gần như tất cả các khoản mất giá phát sinh kể từ cuối tháng 2: tỷ giá hối đoái của đồng đô la dưới 80 rúp. Các biện pháp trừng phạt mới và nguy cơ "vỡ nợ kỹ thuật" đối với Eurobonds đang hiện hữu. Đồng tiền Nga đã vượt qua điều này. Sputnik tìm hiểu lý do nào để giữ giá đồng rúp khi đối mặt với những hạn chế chưa từng có.

Các biện pháp kịp thời

Vào đầu tháng 3, đồng rúp đã giảm 40% xuống còn 139 mỗi đô la. Tuy nhiên, đến giữa tháng, tỷ giá bắt đầu phục hồi, và điều này bất chấp thực tế là các lệnh trừng phạt vẫn tiếp tục được áp dụng.

“Vào nửa cuối tháng 3, đồng tiền Nga đã cho thấy sự ổn định đáng kinh ngạc trong môi trường hiện tại và gần như hoàn toàn thắng lại sự suy yếu gần đây so với đồng đô la Mỹ và đồng euro”, Vitaly Manzhos, giám đốc cấp cao về rủi ro tại công ty đầu tư Algo Capital cho biết.

Nhà phân tích nêu ra một số lý do cho những động lực như vậy. Trước hết, việc áp dụng khoản hoa hồng 12% cho việc mua đô la và euro trên sàn giao dịch chứng khoán. Chỉ riêng biện pháp này đã khiến việc mua ngoại tệ đầu cơ trong trung hạn trở nên vô nghĩa. Hàng loạt người mua đầu cơ đã bị “trục xuất” từ thị trường ngoại hối chỉ qua một đêm .
Tiền giấy rúp - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU thừa nhận đồng rúp của Nga chống các lệnh trừng phạt tốt
Yếu tố bền vững quan trọng thứ hai là lệnh cấm bán tài sản bằng đồng rúp của những thể nhân không cư trú hiện nay. Ngoài ra, cũng đình chỉ việc mua ngoại tệ ở thị trường trong nước theo nguyên tắc ngân sách. Trong điều kiện như vậy, việc nối lại định mức đã từng có hiệu lực đối với việc phải bán 80% thu nhập ngoại hối của các nhà xuất khẩu trên thị trường nội địa đang đẩy đồng đô la xuống giá một cách đáng kể.
Việc chuyển đổi bắt buộc thu nhập từ ngoại hối của các nhà xuất khẩu, cũng như tăng hoa hồng cho các giao dịch trao đổi cá nhân, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đồng rúp, cho đến tháng 9. Theo nhà phân tích tài chính Artem Zvezdin, điều này có thể tạo cơ hội cho đồng tiền Nga có được chỗ đứng trong hành lang 80-75 mỗi đô la.

Lỗ hổng trong các biện pháp trừng phạt

Một yếu tố hỗ trợ đắc lực cho đồng rúp trước áp lực trừng phạt là hoạt động bán khí đốt của Nga vẫn đang diễn ra. Ngoài ra, quyết định của tổng thống việc thanh toán bằng đồng rúp và đối tác nước ngoài từ các quốc gia không thân thiện mở tài khoản tại Gazprombank, Valery Polkhovsky, nhà phân tích cấp cao tại Forex Club, chỉ ra.
"Gazprom" nhận đồng tiền Nga, mặc dù theo một kế hoạch khá khó hiểu cho các đối tác. Việc thanh toán (hoàn thành hợp đồng) được coi là thực hiện khi tài khoản của Gazprom nhận được rúp. Tất cả các hoạt động chuyển đổi là nội bộ của Gazprombank và không liên quan đến người mua nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.
nhà máy điện khí Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
"Gazprom" ngừng bơm khí đốt vào kho chứa lớn nhất của Đức
Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, việc không thể từ bỏ các nguồn năng lượng Nga đã trở thành một "lỗ hổng lớn trong lệnh trừng phạt" mà liên minh các đồng minh của Mỹ áp đặt, đồng thời củng cố đáng kể đồng rúp.

“Một số quốc gia châu Âu tiếp tục mua khí đốt Nga vì họ phụ thuộc nhiều vào nó và không có đủ nhà cung cấp thay thế. Thêm vào đó là sự gia tăng giá dầu và khí đốt tự nhiên, cũng như sự ổn định trong quan hệ thương mại của Nga với các nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc và Ấn Độ, và kết quả là chúng ta sẽ nhận được một dòng ngoại tệ liên tục vào Nga. Điều này góp phần làm đồng rúp mạnh lên", đài phát thanh Mỹ NPR giải thích với thính giả.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng trầm trọng, lạm phát tăng tốc, các nhà máy và xí nghiệp nông nghiệp đóng cửa, hiển nhiên phương Tây không thể đưa ra bất kỳ lệnh cấm vận dầu khí nào. Sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga là quá lớn.

Hoàn toàn bị bỏ qua

Trong khi đó, áp lực đối với Nga đang gia tăng. Ngày 6 tháng 4, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn đối với các ngân hàng quan trọng trong hệ thống - Sberbank và Alfa-Bank.
Đồng tiền của Nga đã phản ứng không thể đoán trước với các lệnh trừng phạt: tiếp tục tăng trưởng ổn định so với đồng đô la và đồng euro trên Sàn giao dịch Moskva.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời câu hỏi - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Tổng thống Nga Putin: Hợp đồng mua khí đốt sẽ bị dừng lại nếu họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp
Điều thú vị là đồng tiền của Nga đã vượt qua mối đe dọa về một "vụ vỡ nợ" chính thức theo cách giống hệt như vậy. Bộ Tài chính Nga trước đó đã công bố nghĩa vụ đầu tiên đối với Eurobonds có chủ quyền cho các chủ sở hữu nước ngoài được thực hiện bằng đồng rúp với số tiền 649,2 triệu đô la quy đổi. Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã cấm thanh toán bằng đồng đô la đối với khoản nợ có chủ quyền của Nga tại các ngân hàng Mỹ.
Các nhà phân tích có xu hướng tin rằng thị trường đã đặt ra tất cả các kịch bản có thể xảy ra: cả việc tăng cường các biện pháp trừng phạt và tăng số lượng các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối với hệ thống SWIFT, cũng như việc các chủ nợ Eurobonds của Nga từ chối nhận thanh toán bằng rúp.

Cái gì tiếp theo

Tuy nhiên, các dự báo trung hạn về sự ổn định của đồng tiền Nga là rất khác nhau. Sự kiện diễn biến khó lường.

“Việc ngày càng có nhiều ngân hàng bị ngắt kết nối với SWIFT làm phức tạp quá trình chuyển tiền quốc tế và có thể dẫn đến giảm dòng tiền nước ngoài vào trong nước, điều này gây tiêu cực cho đồng rúp. Và việc đóng băng một phần vàng và ngoại hối của Ngân hàng Trung ương hạn chế khả năng giữ tỷ giá cho đồng tiền quốc gia”, Roman Chechushkov, trưởng phòng phân tích đầu tư của ngân hàng "Renaissance Credit" cho biết.

tiền rúp Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2022
Xung đột Nga – Ukraina: Việt Nam có thể nghiên cứu thanh toán dùng đồng rúp?
Theo các chuyên gia của tổ chức này, nếu tình hình thị trường như hiện tại và tiếp tục hạn chế khả năng thể nhân không cư trú rút khỏi tài sản của Nga, tỷ giá hối đoái của đồng đô la sẽ ở mức 105-115 rúp trong ba tháng tới. Nếu áp lực địa chính trị suy yếu, thu nhập ngoại hối tiếp tục được bán trên thị trường vượt quá mức cần thiết để đảm bảo thanh toán cho hàng nhập khẩu, phạm vi báo giá có thể là 80-105 rúp mỗi đô la. Việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt vẫn có khả năng đưa đồng tiền Nga lên mức 120-150 USD / USD, theo "Renaissance Credit".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала