PVN làm việc với Zarubezhneft, Việt Nam và Nga tăng hợp tác khai thác dầu khí

© Ảnh : PetrovietnamPetrovietnam làm việc Zarubezhneft về “Trung tâm giám sát vận hành”
Petrovietnam làm việc Zarubezhneft về “Trung tâm giám sát vận hành” - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Đăng ký
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam hay PVN) đã tiến hành làm việc với đối tác chiến lược Nga Zarubezhneft về hệ thống “Trung tâm giám sát vận hành” cho lĩnh vực Dầu khí.
Theo đó, thông qua hệ thống giám sát vận hành thông minh, PVN và Zarubezhneft có thể giám soát toàn bộ các thông số kỹ thuật, sản lượng khai thác dầu khí, phòng ngừa, xây dựng kịch bản xử lý sự cố, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay.

“Nhà máy thông minh”

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vừa qua, PVN đã có cuộc làm việc với đối tác Nga Zarubezhneft về hệ thống giám sát vận hành “thông minh”.
© Ảnh : PetrovietnamGiới thiệu “Trung tâm giám sát vận hành”
Giới thiệu “Trung tâm giám sát vận hành” - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Giới thiệu “Trung tâm giám sát vận hành”
Cụ thể, theo PVN, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về triển khai công tác chuyển đổi số và xây dựng “Nhà máy thông minh”, ngày 5/4/2022, Văn phòng Tập đoàn đã phối hợp với Công ty Công ty cổ phần Thiết bị và Truyền thông (NGS) thực hiện buổi làm việc, trao đổi với tập đoàn dầu khí Nga Zarubezhneft về hệ thống “Trung tâm giám sát vận hành”.
Cuộc làm việc theo hình thức hội nghị trực tuyến kết nối giữa Petrovietnam với trụ sở Zarubezhneft tại Liên bang Nga, theo thông cáo báo chí.
Hệ thống “Trung tâm giám sát vận hành” này được sử dụng cho lĩnh vực dầu khí.
© Ảnh : PetrovietnamModule Theo dõi các chỉ số sản xuất dầu khí
Module Theo dõi các chỉ số sản xuất dầu khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Module Theo dõi các chỉ số sản xuất dầu khí

Ứng phó với các sự cố bất ngờ

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tại buổi làm việc, đại diện công ty dầu khí Nga Zarubezhneft đã giới thiệu chi tiết hệ thống “Trung tâm giám sát vận hành” lĩnh vực Dầu khí đến lãnh đạo PVN.
Hệ thống này do chính Zarubezhneft thiết kế, xây dựng, vận hành với một số đặc trưng đáng chú ý.
Theo đại diện Zarubezhneft, trung tâm giám sát vận hành thông minh của Zarubezhneft được kết nối đến hầu hết nhà máy, công trình dầu khí của Zarubezhneft.
Trong đó bao gồm cả các công trình dầu khí tại Vietsovpetro và Rusvietpetro. Đây là hai liên doanh có sự góp mặt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hợp tác với phía Nga về lĩnh vực năng lượng.
Đại sứ Đặng Minh Khôi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft ở Nga vẫn rất bền chặt
Phía Zarubezhneft cho biết, với tần suất trao đổi thông tin tối thiểu 2h/lần và một số dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực (realtime), hệ thống giám sát vận hành lĩnh vực dầu khí này đảm bảo các thông tin, dữ liệu cập nhật liên tục.
Được biết, trung tâm giám sát vận hành của Zarubezhneft hiện nay có 12 module giám sát chuyên ngành như kế hoạch khai thác tích hợp, khoan và hoàn thiện giếng khoan, an toàn sức khỏe môi trường (HSE), song sinh kỹ thuật số (Digital Twin), kiểm soát quá trình khoan…
Tại cuộc họp giữa đại diện hai đơn vị dầu khí Việt Nam và Nga, phía Zarubezhneft cho hay, thông qua Trung tâm giám sát vận hành, Zarubezhneft có thể giám soát toàn bộ các thông số kỹ thuật, sản lượng của các nhà máy/công trình dầu khí của toàn tập đoàn để từ đó thực hiện điều độ sản xuất.
Giải pháp hệ thống thông minh này nhằm thực hiện quy trình phòng ngừa và xây dựng kịch bản xử lý các sự cố, tăng cường hiệu quả hoạt động khoan và khai thác dầu khí trong bối cảnh hiện nay.

Sẽ có hệ thống giám sát tương tự tại Việt Nam?

Theo PVN, tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi về các giải pháp công nghệ được sử dụng, phương thức kết nối giữa Trung tâm giám sát vận hành với các đơn vị thành viên, các nhà máy/công trình dầu khí.
Đáng chú ý, Petrovietnam cũng đã đề nghị Zarubezhneft tiếp tục phối hợp, tổ chức các buổi làm việc chi tiết hơn về công nghệ, giải pháp áp dụng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
Thủ tướng: Mục tiêu năm 2021 của Petrovietnam là tiếp tục chú trọng quan hệ với Nga
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng đề nghị với đối tác Nga về phương án hỗ trợ, chuyển giao trong trường hợp thực hiện xây dựng, triển khai, vận hành Trung tâm giám sát vận hành tương tự tại Việt Nam (thuộc Petrovietnam).

Việt Nam và Nga tăng hợp tác dầu khí

Như Sputnik đã thông tin, trên nền tảng tin cậy chính trị ngày càng cao, hợp tác trên mọi lĩnh vực tăng trưởng tích cực, trong đó có ngành dầu khí – năng lượng tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga.
Đại sứ Việt Nam tại Nga, ông Đặng Minh Khôi đánh giá các dự án hợp tác dầu khí giữa hai nước mang tính chiến lược lâu dài cả về chính trị và kinh tế, đã và đang được triển khai một cách hiệu quả.
Trong đó, hợp tác với Nga chiếm khoảng 85% tổng sản lượng khai thác dầu và khí của Việt Nam, đặc biệt, lĩnh vực dầu khí đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Mỏ khí đốt Mộc Tinh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2019
Truyền thông: Gazprom và PetroVietnam ký kết thỏa thuận về hợp tác chiến lược
Liên doanh Vietsovpetro năm 2021 kỷ niệm 40 năm thành lập và vẫn tiếp tục là biểu tượng của hợp tác Việt-Nga, là trụ cột của ngành thăm dò và thai thác dầu khí của Việt Nam. Trong khi đó, liên doanh Rusvietpetro tại Nga là một trong những dự án đầu tư ở nước ngoài thành công nhất của Petrovietnam, đồng thời là biểu tượng của hợp tác giữa hai nước trong thời kỳ mới, mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho cả Hà Nội lẫn Moskva.
Tại Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đến năm 2030 trên cơ sở kết quả hội đàm ngày 30/11/2021 tại Moskva giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin hai bên đã thống nhất làm sâu sắc hơn và đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, trong đó có lĩnh vực dầu khí.
Với hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư không ngừng mở rộng, Việt Nam và Nga đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau.
“Hai bên tiếp tục triển khai các dự án hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí phù hợp với lợi ích của cả hai bên, chú trọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng điện, công nghiệp, công nghệ thông tin, nông nghiệp”, tuyên bố chung nhấn mạnh.
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng và dầu khí, là trụ cột quan trọng hàng đầu của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hỗ trợ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như xây dựng nhà máy điện khí, cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho Việt Nam và xây dựng hạ tầng phù hợp, phát triển năng lượng tái tạo, sản xuất nhiên liệu động cơ, cũng như hiện đại hóa các cơ sở năng lượng.
Khai thác dầu mỏ và khí đốt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2019
24 dự án dầu khí thất bại, PetroVietNam tiêu tốn gần 800 triệu USD
“Ủng hộ triển khai các dự án hiện có hoặc mới với sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các công ty Zarubezhneft, Gazprom, Novatek và Rosatom, cũng như các công ty khác, bao gồm đối với các dự án điện sử dụng khí hóa lỏng tại Việt Nam”, theo tuyên bố chung.
Cùng với đó, lãnh đạo hai nước thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại Liên bang Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam, cũng như triển khai các dự án chung tại các nước thứ ba, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và pháp luật Việt Nam và Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала