- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Từ 15/4: Việt Nam dự kiến tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNNhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng).
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng). - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sẽ có gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 đầu tiên dành cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi về đến Việt Nam vào ngày 9/4 tới, và được triển khai tiêm chủng ngay sau khi hoàn thành kiểm định vắc xin, tức khoảng ngày 15/4/2022.

Lô vaccine đầu tiên cho trẻ em cập bến

Được biết, đây là lô vaccine đầu tiên trong số trên 20 triệu liều vaccine cho trẻ em về tới Việt Nam. Lô thứ hai dự kiến sẽ về vào ngày 12/4.
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tập huấn về tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh:
“Bộ Y tế xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để bảo vệ sức khỏe trẻ em, giúp trẻ em được đi học, vui chơi, cha mẹ yên tâm làm việc trong điều kiện nước ta mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.
Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là nhóm dễ cảm nhiễm với COVID-19 nhất, do chưa tiêm vaccine. Thời gian qua, khoảng 20% trẻ trong độ tuổi này đã mắc bệnh.
Hộ chiếu Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đại dịch COVID-19
Sắp tới, công dân Việt Nam có thể 'vi vu' thế giới dễ dàng hơn với loại giấy tờ này
Ngoài nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, khả năng lây bệnh cho những người khác trong gia đình rất cao từ trẻ nhiễm COVID-19, đặc biệt là những người lớn tuổi có bệnh nền nặng.
Theo PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sau khi vaccine phòng COVID-19 được cung ứng, Việt Nam sẽ triển khai đồng loạt tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Hai loại vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi gồm vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, tiêm vaccine cho người mắc COVID-19 (kể cả trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi) sau khi khỏi bệnh 3 - 6 tháng.
 Pfizer - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Đại dịch COVID-19
Sau AstraZeneca, Việt Nam nhận tin vui từ Pfizer

Cha mẹ cần chuẩn bị gì cho trẻ khi tiêm vaccine COVID-19?

Như đã đề cập ở trên, hai loại vaccine COVID-19 sẽ tiêm cho trẻ là Pfizer và Moderna. Do đó, nếu trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; có rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý… cha mẹ cần thận trọng.
Bên cạnh đó, cha mẹ, người giám hộ cần cho nhân viên y tế biết chính xác về tiền sử tiêm chủng, tiền sử dị ứng của trẻ với các triệu chứng và điều trị cụ thể, tình trạng bệnh lý nền, các loại thuốc điều trị trẻ đang sử dụng.
Những điều này rất quan trọng để bác sĩ có thể ra quyết định phù hợp trong việc chống chỉ định, chuyển viện hay cẩn trọng khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ và có kế hoạch theo dõi kỹ sau khi tiêm.
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trung học trước khi đến trường học trực tiếp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đại dịch COVID-19
Việt Nam được WHO tin tưởng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA
Nhóm trẻ có tiền sử phản vệ với vắc xin COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin thuộc đối tượng chống chỉ định tiêm.
Vì thế, các cơ sở tiêm chủng phải nghiên cứu kỹ thành phần của vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để nếu phát hiện trẻ có tiền sử phản vệ với bất cứ thành phần nào của vắc xin như muối, lipid, đường thì phải xếp vào nhóm chống chỉ định tiêm.
Với trẻ đã mắc COVID-19, sau khi khỏi bệnh sau ít nhất 3 tháng, trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi có thể tiêm vaccine phòng COVID-19.
Sau khi tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có... Đồng thời gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong vòng 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала