AUKUS ngày càng đe dọa sự ổn định trong khu vực và trên thế giới

© Ảnh : U.S. Army Space and Missile Defense Command/Army Forces Strategic CommandLần đầu tiên thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí siêu thanh đầy hứa hẹn (Advanced Hypersonic Weapon) tại thao trường ở Hoa Kỳ.
Lần đầu tiên thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí siêu thanh đầy hứa hẹn (Advanced Hypersonic Weapon) tại thao trường ở Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Đăng ký
Mới đây, các nhà lãnh đạo Australia, Mỹ và Anh đã đưa ra tuyên bố chung gây tiếng vang trên toàn thế giới, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.

Mong muốn sở hữu vũ khí siêu thanh

Thủ tướng Úc Morrison, Thủ tướng Anh Johnson và Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã đưa ra một tuyên bố chung hôm thứ Ba liên quan đến sự hợp tác của các nước trong tổ chức AUKUS. Các nhà lãnh đạo của ba nước đã tuyên bố thành lập khối quân sự mới vào ngày 15 tháng 9 năm ngoái, và bây giờ họ đang tổng kết sáu tháng tồn tại. Trong khuôn khổ của tổ chức này, dự kiến ​​sẽ hợp tác trong việc phát triển, sản xuất và sử dụng các loại vũ khí mới, bằng cách sử dụng các thành tựu tiến bộ khoa học và công nghệ mới nhất, ví dụ như trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, 17 nhóm làm việc đã được thành lập, trong khuôn khổ đó các cuộc họp của các chuyên gia đã được tổ chức nhiều lần.
Khi AUKUS vừa mới ra đời, cộng đồng thế giới đã chú ý đến việc các thành viên của khối tập trung mục đích tạo ra hạm đội tàu ngầm hạt nhân cho Australia. Ngày nay, các nhà bình luận quốc tế đang chú ý đến việc AUKUS sẽ tăng tốc độ phát triển vũ khí siêu thanh.
Ở đây đang nói về tên lửa, tốc độ bay gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên, chúng có khả năng cơ động và chúng khó đối phó hơn đối với các hệ thống phòng không truyền thống.
Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Chuyên gia: Vũ khí siêu thanh của AUKUS sẽ nhắm vào Trung Quốc
Ngày nay, vũ khí siêu thanh không phải là khoa học viễn tưởng. Nga đã có vũ khí này, gần đây đã sử dụng hệ thống siêu thanh Kinzhal trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraina. Trung Quốc cũng có siêu thanh và với hiệu suất rất cao: tên lửa siêu thanh của họ trong các cuộc thử nghiệm vào tháng 7 năm ngoái đã bay được khoảng cách 40 nghìn km và bay trong 100 phút, đây là khoảng cách xa nhất và thời gian bay dài nhất thế giới trong số đó các loại vũ khí tương tự. Chính quyền CHND Triều Tiên cũng muốn có loại vũ khí mới. Đầu năm nay, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh.
Mỹ và Australia đã có chương trình vũ khí siêu thanh chung và Anh hiện đang bắt đầu tham gia chương trình này. Nhưng điều đó là chưa đủ đối với bộ ba AUKUS; họ mời thêm các đối tác khác của mình, chẳng hạn như các thành viên QUAD, tham gia vào quá trình phát triển những vũ khí này. Nhật Bản là nước đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi. Quan chức đại diện cho chính phủ Nhật Bản hoan nghênh thông báo này và cam kết rằng Tokyo sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác an ninh và quốc phòng quan trọng. Mọi thứ đều chỉ ra thực tế: Tokyo sẽ gia nhập khối AUKUS. Ngay cả cái tên đã được nghĩ ra cho nhóm mới - "JAUKUS".

Ẩn sau phát ngôn hòa bình

Các nhà lãnh đạo AUKUS che đậy mong muốn trang bị cho mình những công nghệ hiện đại nhất bằng những cụm từ về hòa bình. Ví dụ, Thủ tướng Australia Morrison cho rằng các hoạt động của khối "sẽ giúp tạo ra một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định". Tuyên bố chung khẳng định rằng ''bộ ba tôn trọng đường lối hòa bình giải quyết tranh chấp".
© Sputnik / Vitaliy PodvitskiyĐối đầu nhân tạo
Đối đầu nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Đối đầu nhân tạo
Tại sao sau đó tự vũ trang? Washington, Canberra và London không giấu giếm thực tế rằng các hoạt động chuẩn bị quân sự của họ là nhằm vào Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Tuy nhiên, mối nguy gây ra bởi các chương trình quân sự của liên minh ba quốc gia vượt quá phạm vi cạnh tranh song phương. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà tuyên bố mới của AUKUS được đưa ra sau phản ứng nhanh chóng từ Nga và Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng quan hệ đối tác này gây ra căng thẳng trong lĩnh vực an ninh quốc tế, tạo tiền đề cho việc bắt đầu một vòng chạy đua vũ trang mới, và không chỉ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", - Dmitry Polyansky, Phó đại diện thường trực của Liên bang Nga tại LHQ cho biết.

Còn đại diện Trung Quốc tại LHQ, Zhang Jun cho biết liên quan đến tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Australia, Anh và Mỹ như sau: "Bất cứ ai không muốn xảy ra khủng hoảng Ukraina nên kiềm chế các hành động có thể khiến các khu vực khác trên thế giới lâm vào một cuộc khủng hoảng tương tự".
AGM-183A ARRW - tên lửa hành trình không đối đất siêu thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2022
Chuyên gia: Quyết định của các quốc gia AUKUS về vũ khí siêu thanh có thể gây ra hậu quả toàn cầu
Phát biểu này có thể được hiểu như sau: Bắc Kinh tin rằng nếu AUKUS gây áp lực lên Trung Quốc và vượt qua "lằn ranh đỏ", chẳng hạn ở eo biển Đài Loan, thì Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ thực hiện hoạt động giống như chiến dịch đặc biệt của Liên bang Nga ở Ukraina.
Vì vậy, thế chiến thứ ba đang ở khoảng cách không xa. Và cần phải biết giải quyết vấn đề thông qua con đường đàm phán.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала