Bốn sai lầm của Mỹ khiến cả thế giới phải trả giá

© Ảnh : PixabayHoa Kỳ
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà báo Croatia Zoran Meter đã chỉ ra bốn sai lầm mà Mỹ mắc phải sau khi Liên Xô tan rã. Ông viết về điều này trong một bài báo đăng trên Geopolitika.
Theo ông, chính vì những sai lầm này mà Washington đang thua trong cuộc đấu tranh chiến lược. Sai lầm thứ nhất, theo nhận định của nhà báo, đó là sau khi Liên Xô sụp đổ, chính quyền Mỹ đã không bình thường hóa quan hệ với Nga. Tác giả lưu ý rằng một số chính trị gia Mỹ muốn "chia cắt" Nga, nhưng điều đó đã không xảy ra vì kho vũ khí hạt nhân của nước này.
Sai lầm thứ hai là Mỹ đã khiến Trung Quốc từ một cường quốc khu vực thành một "gã khổng lồ quân sự và công nghiệp toàn cầu mà trên thực tế không gì có thể ngăn chặn ngoài một cuộc chiến tranh thế giới bằng hạt nhân", tác giả viết.
Sai lầm thứ ba là duy trì lập trường thống trị ở Trung Đông, Meter nói thêm.
Các quân nhân của CHND Trung Hoa và Nga tham gia cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu quân sự chống khủng bố của lực lượng vũ trang các nước thành viên SCO Sứ mệnh hòa bình - 2018 tại bãi tập ở Chebarkul - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2021
Tạp chí Mỹ nêu ra sai lầm chính trong chiến lược của Mỹ khi đối đầu với Nga và Trung Quốc
“Thay vì “hỗn loạn một cách có kiểm soát” sau khi bắt đầu chiến dịch “Mùa xuân Ả Rập” họ lại mở ra chiếc hộp Pandora”, - tác giả nhận xét.
Theo bình luận viên, vấn đề thực sự đối với Mỹ không phải là chủ nghĩa khủng bố, mà là sự xuất hiện của các cường quốc khác tại khu vực này, trong đó có Nga và Trung Quốc.
Nhà báo nhận xét rằng sai lầm thứ tư của Washington nằm ở chính sách tự do mới, nhờ đó các nước châu Âu dần dần thoát ra khỏi phạm vi lợi ích của Mỹ và thể hiện khả năng tự chủ khi xây dựng quan hệ với Moskva, Bắc Kinh và Tehran.
Cờ Nga và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Sai lầm quan trọng của Mỹ trong quan hệ với Nga
Theo Meter, tất cả những sai lầm này của chính quyền Mỹ đã khiến trật tự thế giới chao đảo và làm suy yếu vị thế của Mỹ. Ông lưu ý rằng Washington hoặc là có thể chấp nhận thực tế và đồng ý chuyển đổi sang mô hình đa cực, hoặc là bước vào trận chiến giành lại quyền bá chủ.
Nhà báo nói thêm rằng hiện nay Hoa Kỳ đã quyết định chống lại Nga và Trung Quốc. Đồng thời đối với Bắc Kinh phía Mỹ sử dụng ngôn từ mềm mỏng hơn. Theo nhà quan sát này, Trung Quốc không tin tưởng Mỹ và khó có thể đồng ý thỏa thuận chống lại Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала