Đột phá chưa từng có trong lịch sử: VinFast chuẩn bị IPO chính thức tại Mỹ

© Ảnh : Steve Smith - VinFastVinFast tại CES 2022
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tập đoàn Vingroup nói chung, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói riêng vừa tạo ra cú bứt phá ngoạn mục. Kết quả có thể đưa doanh nhân giàu nhất Việt Nam đứng vào Top 40 người giàu nhất hành tinh.
Theo nguồn tin từ Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) cho biết, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd., công ty con được thành lập tại Singapore của Tập đoàn Vingroup (VinFast Singapore) đã nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) liên quan đến việc đề xuất chào bán cổ phiếu phổ thông ra công chúng.
Tuy nhiên, quy mô đợt phát hành và giá chào bán cổ phiếu vẫn chưa được xác định. Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng dự kiến sẽ diễn ra sau khi SEC hoàn tất quá trình xem xét, và tùy thuộc vào thị trường và các điều kiện khác.
Thông cáo báo chí nêu trên được thực hiện theo Quy tắc 135 của Đạo luật Chứng khoán năm 1933 của Hoa Kỳ (Đạo luật Chứng khoán), đã được sửa đổi, của Mỹ và không được coi là lời đề nghị bán, chào mua, bất kỳ chứng khoán nào.
Xe VF 8  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
VinFast lập kỷ lục Việt Nam, tổ chức lái thử VF 8 ở Mỹ

Quá trình chuẩn bị IPO của VinFast tại Mỹ

Như Sputnik đã đưa tin, với tham vọng chinh phục thị trường Mỹ, hãng ô tô điện đầu tiên của Việt Nam sẽ huy động 2 tỷ USD từ đợt chào bán để thực hiện kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe buýt điện, xe thể thao đa dụng và pin cho xe điện tại Bắc Carolina.
Theo biên bản ghi nhớ giữa VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina, trong giai đoạn 1 dự án xây nhà máy sẽ có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD. Cuối 2021, Vingroup khi đó đàm phán với nhiều nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư quốc gia Qatar QIA và BlackRock.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast Global, hồi cuối 2021 cũng chia sẻ trên Bloomberg cho biết, VinFast sẽ bán 5 - 10% cổ phần, tức là nhà đầu tư nước ngoài sẽ chỉ nắm giữ tối đa 10% vốn điều lệ công ty. VinFast dự kiến có giá trị từ 25 tỷ USD đến 60 tỷ USD sau IPO.
Ô tô VinFast của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2022
Mỹ có phải “vùng đất hứa” cho VinFast?
Vingroup và các cổ đông VinFast trực tiếp sở hữu 100% VinFast Singapore. VinFast Singapore gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam.
VinFast Singapore còn một cổ đông lớn khác là CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, công ty đầu tư thuộc sở hữu của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Nếu IPO thành công trên đất Mỹ, VinFast mang lại cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng bao nhiêu tỷ USD?

Việt Nam sẽ sớm đón tỷ phú thứ 8?

Ông Vượng sẽ có thêm khoảng 26 tỷ USD trong trường hợp IPO thành công và VinFast được định giá khoảng 60 tỷ USD. Khi đó, tổng tài sản của ông Vượng sẽ là 32 tỷ USD, lọt top 40 người giàu nhất trên hành tinh theo danh sách của Forbes.
Theo Forbes, tính đến ngày 7/4/2022, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản 6,4 tỷ USD. Bà Phạm Thu Hương, vợ ông Vượng, cũng có thêm khoảng 600 triệu USD, nâng tổng tài sản lên khoảng 1,2 tỷ USD, trở thành nữ tỷ phú USD thứ 2 tại Việt Nam và Đông Nam Á, chỉ xếp sau nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO VietJet, với 3,4 tỷ USD).
© Ảnh : Forbes/ScreenshotChủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng
Trong trường hợp đó, Việt Nam sẽ sớm đón 8 tỷ phú. Tỷ phú mới nhất là ông Bùi Thành Nhơn với 3,5 tỷ USD, chỉ xếp sau ông Vượng. Các tỷ phú khác là Trần Đình Long HPG, ông Hồ Hùng Anh (2,6 tỷ USD), Chủ tịch Techcombank; ông Nguyễn Đăng Quang (2,1 tỷ USD), Chủ tịch Masan Group; ông Trần Bá Dương và gia đình (sở hữu Tập đoàn Thaco, 1,6 tỷ USD).
Như Sputnik đã đưa tin, đầu tháng 8/2021, tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp 48,5% vốn, tương đương 485 tỷ đồng (cùng với Vingroup 51%) vào CTCP Giải pháp năng lượng VINES (VinES), một doanh nghiệp sản xuất pin và ắc quy trong bối cảnh VinFast hướng tới mục tiêu trở thành hãng ôtô điện thông minh toàn cầu.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
VinFast làm gì khiến Tổng thống Mỹ Biden phải nhắc tên trên Twitter và Facebook?
Nếu start-up VinES thành công thì khối tài sản của ông Vượng còn tăng hơn nữa. VinES sẽ mang đến cơ sở quan trọng cho hãng xe VinFast, thay vì phụ thuộc vào các nguồn pin khan hiếm trên thế giới, với khoảng 70% được sản xuất tại Trung Quốc.
VinFast có kế hoạch vào thị trường Mỹ và châu Âu với dòng ôtô điện mô hình cho thuê pin nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất nội địa lớn như Tesla và General Motors (GM) với kế hoạch doanh số hằng năm từ 160.000 đến 180.000 xe tại Mỹ, tương đương 1% tổng sản lượng ôtô bán ra tại quốc gia này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала