SBU "bảo kê" mạng lưới điều chế ma túy ngầm ở Nga

© AP Photo / Sergei ChuzavkovCơ quan An ninh Ukraina
Cơ quan An ninh Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Đăng ký
Longread
MOSKVA (Sputnik) - Cơ quan an ninh Ukraina phụ trách một số cơ sở điều chế ma túy ở Nga, kiếm tiền cho nhu cầu của chính họ và chỉ tuyển dụng người làm tại đó sau khi kiểm tra kỹ lưỡng bằng máy phát hiện nói dối.
Những người từng tham gia một trong những cơ sở nói trên chia sẻ với Sputnik cách SBU đưa những kẻ buôn bán ma túy đến Nga, số tiền họ kiếm được từ việc này và lý do tại sao không thể thoát ra khỏi đường dây kinh doanh đó.
Người tổ chức một trong những cơ sở điều chế ma túy đã bị triệt hạ ở ngoại ô Moskva là Alexander P. - công dân Ukraina, người bị bắt vào trại tạm giam ở Moskva từ năm 2020, nói với Sputnik rằng anh ta được một nhân viên SBU đề nghị tham gia vào việc sản xuất ma túy ở Nga.

"Tình hình ở Ukraina rất khó khăn. Bằng cách nào đó, một người bạn tên là Roman đã gọi điện cho tôi và giới thiệu công việc có thu nhập cao. Để có được thu nhập đó tôi phải đến Nga và tham gia vào việc sản xuất ma túy. Roman đã tốt nghiệp Học viện an ninh Ukraina và theo tôi hiểu thì anh ta là nhân viên trong biên chế của cơ quan an ninh Ukraina" - Alexander P., - một trong những người tham gia cơ sở điều chế ma túy bị bắt giữ cho biết.

Người lính Ukraine - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: SBU chuẩn bị một vụ khiêu khích với việc sử dụng các chất độc hại
Trước khi lên đường sang Nga, Alexander được đưa đến Kiev để tham gia "phỏng vấn", nơi một giám định viên dùng máy phát hiện nói dối xác định xem anh ta có phù hợp với công việc hay không.

“Họ đưa tôi vào một nhà nghỉ gần ga xe lửa. Tôi đã ở đó khoảng một tuần để chờ phỏng vấn, và suốt thời gian ấy có nhiều người liên tục tới nơi đó, những người giống như tôi phải vượt qua các cuộc phỏng vấn rồi mới đi làm công việc dính đến ma túy ở Nga. Trong thời gian tôi lưu lại đó chắc chắn đã có vài chục người rời đi. Khi phỏng vấn họ quan tâm đến những vấn đề như liệu tôi có lấy cắp tiền hay không, liệu tôi có liên quan đến các cơ quan thực thi pháp luật hay không", - Alexander kể lại.

Sau đó người này được trao một chiếc điện thoại đặc biệt để liên lạc với những người phụ trách và được gửi đến Moskva, nơi anh ta bắt liên lạc với nhiều người gốc Ukraina, sau đó họ nhận được những chỉ dẫn đầu tiên. Theo Alexander, những người phụ trách đã chỉ thị cho nhóm họ thuê một ngôi nhà ở ngoại ô, mua ô tô và các loại hóa chất. Họ nhận tiền công qua thẻ ngân hàng phát hành dưới tên giả.
“Pavel (một thành viên của nhóm) đã nhận được giấy tờ Nga giả qua đường bưu điện, rồi bằng giấy tờ tùy thân giả ấy anh ta nhận được bưu kiện trong đó có vài chục chiếc thẻ ngân hàng, và chúng tôi được trả tiền vào thẻ này. Sau đó, chúng tôi nhận được hướng dẫn cách điều chế ma túy và loại ma túy cần làm ra - những thứ được gọi là muối, chính là ma túy tổng hợp. Một ngày chúng tôi có thể điều cế được 5 kg ma túy, tức là thu nhập hàng ngày có thể vào khoảng 10 triệu rúp. Nhiệm vụ của nhóm chúng tôi chỉ là sản xuất ma túy, còn phân phối chúng sau đó thế nào là việc của những người quản lý từ Ukraina. Mà phụ trách tất cả những người đang sản xuất ma túy ở Moskva chủ yếu cũng là người Ukraina", - người bị giam giữ kể lại.
FSB của Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Bắt giữ những kẻ theo chủ nghĩa tân phát xít Ukraina ở 9 thành phố của Nga vì âm mưu đánh bom
Việc tự ý rút khỏi công việc này gần như là điều không thể. Theo Alexander, những người quản lý thường xuyên gửi cho họ những video quay cảnh trừng trị những kẻ không tuân lệnh, để đe dọa họ.
“Tôi đã từng cãi nhau với một trong những người phụ trách, dọa sẽ từ bỏ mọi thứ và quay trở lại Ukraina. Đáp lại, người phụ trách nói với tôi rằng nếu tôi cư xử không ra gì thì các sĩ quan SBU sẽ tìm đến tôi. Tất nhiên sau đó không lần nào tôi nhắc lại với họ chuyện đó nữa, nhưng kể từ khi ấy tôi liên tục nhận được những video quay cảnh trừng trị những kẻ không tuân lệnh, - Alexander kể lại.
Câu chuyện anh ta kể lại cũng được một thành viên khác của băng nhóm buôn bán ma túy người Ukraina là Alexander Z. xác nhận, nhiệm vụ của người này là vận chuyển thuốc thử hóa chất để sản xuất ma túy. Theo anh ta, trước khi được điều đến Nga, mỗi thành viên trong băng nhóm đều được gán cho một câu chuyện giả về bản thân họ.
Anh nhất định phải thuộc được câu chuyện mình đến Nga với mục đích gì. Lạy Trời đừng để việc sản xuất vì anh mà bị đóng cửa, đã có nhiều tin đồn về việc trừng trị kẻ có tội. Cá nhân tôi luôn tự giới thiệu mình là thợ xây dựng, trong xe tôi luôn để sẵn vật liệu xây dựng, còn việc vận chuyển hóa chất thì người ta hứa trả cho tôi ít nhất 5 nghìn đô la mỗi tháng.
Công lực Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2018
Được sử dụng ở mọi nơi: truyền thông Ukraina nói về nạn nghiện ma túy trong quân đội
"Người trưởng nhóm chúng tôi, tôi vẫn thường trò chuyện với anh ta, từng kể những chuyện như các sĩ quan SBU đề nghị anh ta làm công việc này",- Alexander Z nhắc lại.
Khi được hỏi tại sao SBU lại lập ra các phòng điều chế ma túy ở Nga, người đàn ông này nói rằng số tiền bán ma túy có thể được dùng cho các nhu cầu quân sự của Ukraina.
“Số tiền khổng lồ kiếm được từ việc sản xuất ma túy ở Nga có thể được sử dụng ở bất cứ đâu, để trả cho lính đánh thuê chẳng hạn. Và có lẽ việc chúng tôi bị giam giữ ở Nga không phải là kết cục tồi tệ nhất cho câu chuyện này”, - người đàn ông tổng kết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала