- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev bắn tên lửa hay đánh bom Kramatorsk?

© Telegram/TRO_DPRTên lửa TRK "Tochka-U" của Ukrainа, bị bắn trúng cơ sở hạ tầng dân sự ở Kramatorsk
Tên lửa TRK Tochka-U của Ukrainа, bị bắn trúng cơ sở hạ tầng dân sự ở Kramatorsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Đăng ký
Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích quân sự cho rằng lực lượng biệt kích Ukraina được các sĩ quan đặc nhiệm Anh huấn luyện đã thực hiện vụ đánh bom ở Kramatorsk.
Hôm thứ Sáu, Bộ chỉ huy phòng thủ lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk thông tin rằng, Lực lượng Vũ trang Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Kramatorsk gần ga đường sắt (nằm dưới sự kiểm soát của phía Ukraina), nơi người dân địa phương đang chuẩn bị lên đường đi sơ tán. 52 người dân thường đã chết và hơn 100 người bị thương.
Ngay sau khi vụ việc diễn ra, Ukraina được Mỹ và NATO trợ giúp đã lớn tiếng cáo buộc Nga dùng tên lửa Iskander tấn công dân thường.
Sputnik đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Việt Nam về sự việc nói trên.

Tên lửa được bắn từ đâu?

Sputnik: Kính thưa Đại tá Nguyễn Minh Tâm, là một chuyên gia trong lĩnh vực quân sự, là người hiểu biết về vũ khí, giả thuyết của ông về vụ tấn công nhà g axe lửa ở Kramatorsk là như thế nào?
Đại tá Nguyễn Minh Tâm:
Ngay sau khi vụ việc diễn ra, Ukraina được Mỹ và NATO trợ giúp đã lớn tiếng cáo buộc Nga dùng tên lửa Iskander tấn công dân thường ở nhà ga Kramatorsk khi có hàng nghìn người đang tập trung ở đây để đi sơ tán. Tuy nhiên, cũng giống như vụ “cờ giả” ở Bucha tuần trước để lấy cớ đẩy Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, những chứng cứ mà Kiev đưa ra không chỉ mù mờ mà thậm chí còn lộ rõ bản chất giả dối nhằm vu cáo Nga, lấy cớ kéo dài chiến cuộc, câu giờ chờ Mỹ và phương Tây viện trợ vũ khí hạng nặng cũng như tạo thêm cớ để cô lập Nga.
© Sputnik / Sergei Orlov / Chuyển đến kho ảnhНệ thống tên lửa tác chiến-chiến thuật "Iskander-M"
Нệ thống tên lửa tác chiến-chiến thuật Iskander-M - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Нệ thống tên lửa tác chiến-chiến thuật "Iskander-M"
Trước hết, truyền hình nhà nước Ukraina đã cho đăng bức ảnh phần động cơ của quả tên lửa còn lại sau vụ nổ được nằm trên mặt đất với hai cánh lái đặc trưng hình thang vuông. Không phải là người có chuyên môn cũng có thể nhận ra phần đuôi đó là của loại tên lửa OTR-21 Tochka U (biến thể Scarab B) duy nhất chỉ có Ukraina đang sử dụng. Quân đội Nga đã không còn sử dụng loại này kể từ sau Chiến tranh 5 ngày tại Nam Ossetia năm 2008. Còn tên lửa cấp chiến dịch 9K720 Iskander mà quân đội Nga đang có trong biên chế thì không có các cánh lái. Tất cả hệ thống điều hướng của tên lửa này đều được thực hiện bằng động cơ khí nén và động cơ phản lực nhỏ, được dẫn đường bằng vệ tinh.
CC BY 3.0 / Vitaly / OTR-21 Tochka missilesTên lửa Tochka-U TRK của Ukraina tại cuộc duyệt binh ở Kiev
Tên lửa Tochka-U TRK của Ukraina tại cuộc duyệt binh ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Tên lửa Tochka-U TRK của Ukraina tại cuộc duyệt binh ở Kiev
Ngay sau khi được các chuyên gia quân sự chỉ ra sự giả mạo thông tin về chủng loại tên lửa, truyền hình nhà nước Ukraina đã phải gỡ bức ảnh này xuống.
Điểm thứ hai đang chú ý là trong bức ảnh chụp nhà ga Kramatorsk với các xe ô tô cỡ nhỏ bị phá hủy, người xem chắc chắn sẽ nhận thấy một điều kỳ lạ là tuy các xe con bị phá hủy nặng nề, cháy xém nhưng bức tường chính phía mặt tiền nhà ga thì vẫn còn rất nguyên vẹn. Chúng ta có thể thấy tất cả các tấm kính trên các cửa vẫn còn nguyên xi. Bên cạnh đó, hệ thống cột điện, dây điện, dãy nhà để xe lợp tôn đỏ vẫn đứng vững. Cách đó vài chục mét, chiếc xe SUV 7 chỗ màu trắng vẫn còn “rất mới”. Ngoài ra chúng ta có thể thấy “bầu trời” trên các ô cửa kính bị cho là vỡ vụn lại có màu thanh thiên “đẹp lạ thường”, khác hẳn với bầu trời xám xịt của khung cảnh quanh nhà ga… Bức ảnh chụp cảnh một toa tàu vương vãi máu nhưng các cửa kính của toa tàu lại hầu như còn nguyên. (xem các ảnh của Times of Israel và Reuter được dẫn ra trong các bài báo dưới đây).
© AFP 2023 / Fadel SennaHậu quả của cuộc pháo kích vào Kramatorsk của quân đội Ukraina bằng tên lửa Tochka-U
Hậu quả của cuộc pháo kích vào Kramatorsk của quân đội Ukraina bằng tên lửa Tochka-U - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Hậu quả của cuộc pháo kích vào Kramatorsk của quân đội Ukraina bằng tên lửa Tochka-U
Đến đây thì tôi phải xin lỗi phía Ukraina mà kết luận thẳng thắn rằng chỉ cần một quả OTR-21 Tochka U với đầu nổ 482kg TNT hoặc đầu nổ mảnh phá thì toàn bộ nhà ga Kramatorsk sẽ tan tành chứ đừng nói đến hai quả. Còn với loại 9K720 Iskander (NATO định danh là SS-26 Stone) thì với đầu nổ xuyên phá nặng hơn 750kg, nó sẽ “thổi bay” mọi thứ trong bán kính sát thương đến 400m.
Theo ý kiến của cá nhân tôi, đây là một vụ đánh bom khủng bố bằng thuốc nổ thông thường chứ không có quả tên lửa nào bắn tới đây. Phía Ukraina dù có muốn phóng tên lửa vào đây cũng phải nghĩ đến hậu quả chính trị. Còn người Nga thì như họ đã nhiều lần tuyên bố và chứng minh, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga chỉ nhằm mục đích phi quân sự hóa và phi phát xít hóa ở Ukraina mà có thể gọi nôm na là “tiễu phỉ”. Do đó, quân đội Nga không đặt mục tiêu tấn công các công trình dân sự.
© REUTERS / StringerHậu quả của cuộc pháo kích vào Kramatorsk của quân đội Ukraina bằng tên lửa Tochka-U
Hậu quả của cuộc pháo kích vào Kramatorsk của quân đội Ukraina bằng tên lửa Tochka-U - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Hậu quả của cuộc pháo kích vào Kramatorsk của quân đội Ukraina bằng tên lửa Tochka-U
Một điều rất logic là Nga vừa bị tạm đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, họ không có động cơ để gây ra vụ việc này. Ngược lại, những kẻ ngồi ở Kiev hoàn toàn có động cơ để gây ra vụ đánh bom này khi biết chắc rằng quân đội Ukraina đã không thể kiểm soát được Kramatorsk và các khu vực khác ở Donbass.
Nhà báo Tiệp Khắc Julius Fucik đã để lại câu nói truyền kiếp trong tác phẩm “Viết dưới giá treo cổ” của ông: “Hỡi loài người, hãy cảnh giác”.
Đơn giản là vì những tên phát xít khi sắp bị đánh bại thì thú tính của chúng trỗi dậy ghê gớm. Chúng sẵn sàng kéo theo nhiều người khác, cả dân thường và binh sĩ xuống những nấm mồ sâu.
Chiếc xe hỏng do bị pháo kích ở trung tâm Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Mục đích bắn đạn chùm vào Donetsk từ "Tochka-U" là giết thường dân

Những mưu đồ của Kiev có vẻ rất lộ liễu

Sputnik: Vậy theo Đại tá mục đích của Kiev khi gây ra vụ việc khủng khiếp ở Kramatorsk là gì?
Đại tá Nguyễn Minh Tâm:
Trong khi dư luận đang săn tìm những quả tên lửa không hề có thật thì truyền thông Mỹ và phương Tây đã im bặt về hoạt động của lực lượng biệt kích Ukraina được các sĩ quan đặc nhiệm Anh huấn luyện. Rất có thể những kẻ này đã gây ra vụ đánh bom tàn bạo ở Kramatorsk vừa qua.
Khi dàn dựng hai màn kịch đẫm máu ở Bucha và Kramatorsk, Kiev có mấy mục đích sau đây:
Một là lấy cớ phá hoại đàm phán, rút lại những đề xuất ngừng bắn trước đó, đòi Nga phải nhượng bộ nữa.
Hai là “câu giờ” để chờ Mỹ và phương Tây viện trợ thêm về quân sự và kinh tế nhằm kéo dài quá trình sụp đổ. Động cơ này cũng trùng hợp với động cơ của Mỹ và NATO khi đang tìm một nhân vật khả dĩ hơn có thể “nói chuyện” một cách ôn hòa với Moskva.
Ba là tạo cớ để truyền thông Mỹ và phương Tây tiếp tục mở chiến dịch bôi nhọ Nga, hạ uy tín của Nga nhằm lôi kéo dư luận về phía Kiev cũng như chia rẽ nội bộ Liên bang Nga.
Tuy nhiên, những mưu đồ ấy có vẻ rất lộ liễu, chỉ đánh lừa được những ai thiếu hiểu biết về xã hội Ukraina hiện tại cũng như về bản chất của Mỹ và NATO dưới cái vỏ bọc bảo vệ hòa bình mà thực chất bên trong là bành trướng để thống trị thế giới.
Sputnik: Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố ngay về tình hình ở Kramatorsk:
Để tố cáo Nga về vụ tấn công tên lửa nhằm vào nhà ga Kramatorsk, Kiev đã đăng lên mạng xã hội những bức ảnh về bệ phóng Tochka-U tham gia cuộc tập trận Nga-Belarus “Allied Resolve-2022” vào tháng 2 năm 2022;
Tất cả các bức ảnh từ cuộc tập trận Allied Resolve 2022 do Kiev công bố không phải là hệ thống tên lửa của Nga;
Tên lửa chiến thuật "Tochka-U" chỉ được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraina;
Cuộc tấn công vào ga đường sắt Kramatorsk được thực hiện bởi một sư đoàn tên lửa của lực lượng vũ trang Ukraina từ khu vực Dobropolye, cách 45 km về phía tây nam của thành phố;
Mục đích của cuộc tấn công của chế độ Kiev là phá hoại cuộc sơ tán của cư dân khỏi thành phố vì muốn sử dụng họ làm lá chắn bảo vệ các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà khoa học chính trị Pháp gọi cuộc tấn công vào Kramatorsk là động thái khiêu khích của Kiev
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала