Borrell kêu gọi Liên minh châu Âu cung cấp cho Ukraina vũ khí mà nước này yêu cầu

© AP Photo / Virginia MayoĐại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lãnh đạo của các nước thành viên EU tin rằng cuộc xung đột ở Ukraina chỉ có thể được giải quyết bằng các biện pháp quân sự và do đó họ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev. Đây là phát biểu của người đứng đầu cơ quan đối ngoại của EU, Josep Borrell.
Người đứng đầu bộ phận ngoại giao của EU, Josep Borrell, đang kêu gọi các nước thành viên EU khẩn trương cung cấp cho Ukraina các loại vũ khí mà nước này yêu cầu, Bloomberg dẫn các nguồn tin am hiểu tình hình thảo luận cho biết. Theo các nguồn tin, Borrell nói với các nhà ngoại giao cấp cao của EU rằng cần phải đưa ra quyết định "trong vài ngày chứ không phải vài tuần".
Như vậy, Borrell đã chính thức xác nhận ý định của các đồng minh châu Âu trong việc tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraina.
Trước đó, ông nói rằng EU đã phân bổ 500 triệu euro trong chương trình vũ khí cho Kiev, đồng thời nhấn mạnh rằng "cuộc chiến ở Ukraina phải chiến thắng trên chiến trường".
Ngoại trưởng Đức Annalena Burbock ủng hộ lập trường của Borrell và thông báo ý định chuyển giao vũ khí hạng nặng của Đức cho Kiev. Ngoài ra, bà cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế "gạt mọi lý do" sang một bên và giúp đỡ quân đội Ukraina.
Quân đội Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đức hối thúc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina

Phản ứng của phía Nga

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Konstantin Kosachev đã phản ứng lại những lời nói của Borrell và gọi đó là sự "khích lệ trực tiếp" những hành động gây hấn của chính quyền Kiev.
Theo ông, đường lối tiếp tục leo thang quân sự mà người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU tuyên bố không phù hợp với bất kỳ khuôn khổ nào. Ông nói thêm rằng những tuyên bố vô trách nhiệm như vậy có thể được mong đợi từ các tướng lĩnh hoặc chính trị gia NATO hơn là từ các quan chức cấp cao của EU.
Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế, Leonid Slutsky, gợi ý rằng định hướng cho một quyết định như vậy từ phía EU có thể là Hoa Kỳ. Ông nhắc lại những lời gần đây của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby rằng Washington muốn thấy quân đội Nga thua "trận chiến này trên lãnh thổ Ukraina."
Quốc kỳ Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Litva sẽ huấn luyện Lực lượng vũ trang Ukraina cách sử dụng vũ khí phương Tây
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала