Financial Times đánh giá viễn cảnh đồng USD bị "khai tử"

© Depositphotos.com / AlbundĐồng đô la
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc biến đồng đô la thành vũ khí có thể làm suy yếu đồng tiền của Mỹ và gây chia rẽ hệ thống tài chính quốc tế, tờ Financial Times viết.
Các nhà quan sát của FT lưu ý rằng lệnh trừng phạt đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga đã tạo ra động lực để nhiều nước bỏ qua đồng USD.

"Bằng cách công khai việc vũ khí hóa đồng đô la theo cách này, Mỹ và các đồng minh có nguy cơ kích động nên một cuộc tấn công trả đũa có thể làm suy yếu đồng tiền của Mỹ và chia rẽ hệ thống tài chính quốc tế thành các khối cạnh tranh, kết quả có thể làm tình hình xấu đi cho tất cả các bên", - bài báo viết.

Các tác giả bài viết chỉ ra rằng không hề có liên minh toàn cầu lên án chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina, nhấn mạnh rằng chỉ có một khối chống đối là phương Tây. Họ cho rằng điều này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của nền tài chính quốc tế. Cần nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva không được Trung Quốc, Brazil, Nam Phi và Mexico ủng hộ.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Chuyên gia nêu ra yếu tố có thể "cưa đôi cánh" của đồng USD

“Cái chết của đồng đô la đã được dự đoán vô số lần trong quá khứ, nhưng đồng tiền của Mỹ vẫn tiếp tục duy trì vị thế của nó. <…> Nhưng nếu trong những năm tới ta thấy có hiện tượng dần dần rời bỏ đồng USD, thì lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Nga có thể không còn là biện pháp táo bạo, mới mẻ để gây sức ép cho đối thủ nữa, mà trở thành thời điểm đánh dấu vai trò thống trị của đồng đô la bắt đầu suy giảm, giống như một dạng "kênh đào Suez về tài chính", - các nhà quan sát kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала