Iran cáo buộc Mỹ áp đặt các điều kiện mới cho đàm phán về thỏa thuận hạt nhân

© Fotolia / Borna_MirQuốc kỳ Iran
Quốc kỳ Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Iran cáo buộc Mỹ đang cố gắng áp đặt các điều kiện mới cho tiến trình đàm phán ở Vienna, tờ Le Figaro viết.
“Liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt, người Mỹ định đưa ra các điều kiện mới bên ngoài các cuộc đàm phán”, - Ngoại trưởng Iran nói.
Theo ông, trong hai hoặc ba tuần qua, phía Mỹ đã đưa những yêu cầu bổ sung mâu thuẫn với một số điều khoản của thỏa thuận.
Từ một năm nay Iran tiến hành đàm phán với Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc, cũng như gián tiếp với Mỹ, để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. Người Mỹ nói rằng họ muốn đàm phán trực tiếp với Iran, nhưng Iran không thấy có ích lợi gì trong việc này.
Thỏa thuận trước đây quy định việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Iran để đổi lấy việc nước này từ chối phát triển vũ khí hạt nhân. Nhưng dưới thời Donald Trump Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận. Tehran cam đoan họ đang nỗ lực tiến tới mục tiêu để lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, nhưng với điều kiện là việc đó sẽ nghiêm túc và lâu dài. Bộ Ngoại giao nước này khẳng định Iran sẽ tuân theo ranh giới đỏ của mình.
Lộ chi tiết Iran nhận 400 triệu $ tiền mặt của Mỹ trong điều kiện nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ cho phép tạo ra một thỏa thuận thay thế về Iran mà không có Nga tham gia
Các nước đang đàm phán tại Vienna muốn đạt được việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và đảm bảo rằng Tehran tôn trọng cam kết của mình. Vào ngày 11 tháng 3 cuộc đàm phán đã đổ vỡ khi Nga yêu cầu đảm bảo rằng lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ không ảnh hưởng đến thương mại của nước này với Iran. Vài ngày sau, Moskva cho biết họ đã nhận được những bảo đảm như vậy. Sau đó là thời kỳ phê duyệt thỏa thuận về mặt kỹ thuật.
Tuy nhiên để đạt được thỏa thuận vẫn tồn tại một số rào cản. Cụ thể, Iran yêu cầu loại bỏ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ, báo Le Figaro viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала