Người Việt Nam nghĩa hiệp và dũng cảm là đây

© Ảnh : Hồng Hiếu- TTXVNDu lịch biển thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ năm nay
Du lịch biển thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ năm nay - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi Trung úy cảnh sát Thái Ngô Hiếu cứu 4 người đuối nước tại biển Bà Rịa – Vũng Tàu và anh Nguyễn Đức Chính đã nhảy từ cầu Thịnh Long với độ cao khoảng 30m xuống sông để cứu nữ sinh lớp 8.
Đại tướng Tô Lâm, Bộ Trưởng Bộ Công an đã quyết định thăng hàm với Trung úy Cảnh sát Thái Ngô Hiếu, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc. Người chiến sĩ Công an nhân dân, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, người Việt nghĩa hiệp, dũng cảm và cao cả là đây.

“Nghĩa hiệp, dũng cảm và cao cả”

Sáng 11/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi Trung úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai và anh Nguyễn Đức Chính, trú tại tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Đây là hai cá nhân đã có hành động dũng cảm, cứu được nhiều người bị đuối nước trong 2 ngày vừa qua, được báo chí phản ánh và dư luận quan tâm, tán dương.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động và gửi lời cảm ơn Trung úy Thái Ngô Hiếu, với tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ Công an nhân dân đã gắng hết sức mình cứu 4 thanh niên, từ 19-23 tuổi, bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng 10/4/2022.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2021
Một chiến sĩ Công an TP.HCM hy sinh khi làm nhiệm vụ chống Covid-19
Đồng thời, người đứng đầu Nhà nước cũng bày tỏ xúc động trước tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm đối với bản thân, chỉ với một suy nghĩ là phải nhanh chóng cứu người của anh Nguyễn Đức Chính ở Nam Định khi anh nhảy từ cầu Thịnh Long ở độ cao khoảng 30m xuống sông Ninh Cơ để cứu một nữ sinh lớp 8 đang chới với trong dòng nước chảy xiết, đưa vào bờ an toàn, chiều ngày 9/4/2022.
“Đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Cùng với lời động viên, khen ngợi, Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai và tỉnh Nam Định, có hình thức tuyên dương, khen thưởng xứng đáng Trung úy Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Đức Chính.
“Qua đó nhân lên những những tấm gương dũng cảm cứu người, để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên”, lãnh đạo Nhà nước bày tỏ.

“Tôi chỉ biết cứu người”

Tối 9/4, một nhóm thanh niên từ TP. HCM đã cùng nhau đi du lịch và tạm trú tại resort Zenna ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đến sáng 10/4, nhóm bạn trẻ ra bờ kè biển để vui chơi, chụp ảnh. Tuy nhiên, thời điểm này, thủy triều dâng cao, sóng đánh mạnh. Có 4 người bị sóng đánh trôi ra biển.
Có mặt tại bãi biển Phước Tỉnh lúc này, trung úy Thái Ngô Hiếu đang đi cùng gia đình nghỉ lễ tại bãi tắm gần đó, khi nghe tiếng kêu cứu liền chạy tới khu vực có người bị nạn rồi lao xuống biển tìm kiếm nạn nhân bị sóng cuốn.
Hải quân Sri Lanka giải cứu con voi bị trôi ra biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2017
Quân đội Sri-Lanka cứu hai chú voi bị trôi ra biển
Trung úy Hiếu kể, sau khi phát hiện một người chạy lại kêu cứu, anh vội tới thì thấy nhóm các bạn trẻ đang có dấu hiệu bị đuối nước. Biển lúc này sóng đánh lớn ngay sát bờ.
“Lúc nhóm bạn này đứng chụp hình, tôi có quan sát và thấy đứng khá gần biển, biển lúc đó lại có sóng đánh lớn, rất nguy hiểm”, Trung úy cảnh sát kể lại.
Không kịp nghĩ ngợi gì, Trung úy Thái Ngô Hiếu lập tức lao xuống biển và lần lượt cứu được 4 người. Sau đó có thêm nhóm công nhân hỗ trợ cứu thêm người khác, còn một bạn trẻ mất tích.
Tiếp đó, phát hiện một số nạn nhân trong tình trạng bất tỉnh, tay chân tím tái, trung úy Hiếu đã tiến hành sơ cứu ban đầu, hô hấp nhân tạo, bóp tim ngoài lồng ngực cứu sống được các nạn nhân. Người nguy kịch nhất đã tỉnh lại sau khoảng 2 phút cấp cứu kịp thời, được đưa tới viện ngay sau đó để tiến hành cấp cứu.
“Tôi chỉ biết cứu người, vì mình là người được đào tạo, lại gặp tình huống khẩn cấp nên vội nhảy xuống. Khi đó, một bạn nữ vùng vẫy, tôi lần lượt đưa được hai bạn nữ và hai bạn nam lên bờ”, anh Hiếu nói.
Toàn bộ sự việc được một người bạn trong nhóm của trung úy Hiếu ghi lại, chia sẻ lên mạng xã hội và nhận được vô vàn lời khen về hành động dũng cảm của Trung úy Hiếu.
Kế đó, khi nghe tin còn một nạn nhân dưới biển, trung úy Hiếu phối hợp cùng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Bà Rịa-Vũng Tàu tìm kiếm. Tuy nhiên, người này đã không qua khỏi.
“Tôi tiếp tục cùng tìm kiếm người còn lại đang mất tích, đến mấy giờ sau thì phát hiện ra thi thể của nạn nhân ở cách chỗ bị nạn khoảng vài trăm mét”, theo lời cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai.
Đây không phải lần đầu trung úy Hiếu cứu người. Anh từng tham gia nhiều vụ cứu nạn cứu hộ lớn nhỏ, cứu sống nhiều người và đã được biểu dương về công tác cứu nạn cứu hộ.

Cựu lính hải quân nhảy cầu cứu nữ sinh lớp 8

Anh Nguyễn Đức Chính, công nhân Công ty may sông Hồng, xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã có hành động dũng cảm không kém.
Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 9/4, sau khi tan ca, trên đường trở về nhà đến chân cầu Thịnh Long thì anh Chính nghe thấy một thanh niên hô to có người vừa nhảy cầu.
Sau khi nhìn theo tay chỉ của người đàn ông vừa hô, anh Chính thấy một người đang giãy giụa chới với trong dòng nước.
Mải chụp selfie các nữ học sinh Vladivostok đã bị tảng băng đưa ra xa bờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2016
VIDEO: Cứu sống các nữ sinh thích selfie bị băng cuốn trôi
Ngay lập tức anh Chính cởi áo, vội vàng nhảy xuống sông từ cây cầu cao khoảng 30m so với mặt nước để cứu nạn nhân mà không hề băn khoăn, suy tính gì.
Anh Chính cho hay, trước khi lao xuống dòng nước, chỉ có duy nhất một suy nghĩ là phải nhanh chóng cứu người.
“Tôi không biết mặt cầu cách mặt nước bao xa, nhưng khi nhảy xuống tôi cảm thấy xa quá, phải rất lâu cơ thể mới tiếp xúc với mặt nước”, anh Chính kể.
Đến khi cứu được nạn nhân vào bờ, lúc ấy, anh Chính mới thấy chân tay mỏi rã rời. Tuy nhiên, khi thấy cô bé mình vừa cứu không sao, vẫn có thể đi lại bình thường thì anh thấy nhẹ nhõm trong người. Nạn nhân đã bình an.
Theo lời kể của nam công nhân, anh hay đi tắm sông lúc bé với bạn bè nên biết bơi. Năm 2013, anh đi bộ đội, được phân công về tham gia huấn luyện ở Vùng 1 Hải quân.
Cũng chính tại đây, anh Chính được trau dồi và luyện thêm môn bơi lội và trở thành tay bơi chuyên nghiệp tham gia các giải đấu của tiểu đoàn. Đến tháng 8/2015, anh Nguyễn Đức Chính xuất ngũ.
Theo lời anh Chính, khi đang đưa cháu bé vào bờ thì cháu hỏi:
“Sao chú lại cứu cháu?”.
Câu hỏi đó thật sự ám ảnh anh Chính khi cô bé mới chỉ học lớp 8, đang tuổi hồn nhiên yêu đời mà đã phải nghĩ quẩn như vậy.
Nữ sinh lớp 8 kể, bố mẹ cháu ly hôn, mỗi người đều có gia đình mới và hạnh phúc riêng. Kỳ thi vừa rồi em có điểm không tốt, sợ về nhà bị dì mắng nên đã nghĩ quẩn, nhảy cầu tự tử.
Chính quyền địa phương và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh UBND thị trấn Thịnh Long đã đến nhà anh Chính thăm hỏi sức và, cảm ơn, động viên và tuyên dương nghĩa cử cao đẹp của cựu quân nhân.

Đại tướng Tô Lâm ký quyết định thăng hàm với Trung úy xả thân cứu người

Theo thông tin từ Bộ Công an, ngày 11/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với đồng chí Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai “vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc”.
Lãnh đạo Bộ Công an đã được báo cáo về việc Trung úy Hiếu với tinh thần dũng cảm đã nhanh chóng bơi ra khu vực bị nạn anh dũng chiến đấu với cơn sóng lớn để cứu người, trực tiếp đưa được 4 người vào bờ và bằng kỹ năng nghiệp vụ, đồng chí Hiếu đã thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống 4 nạn nhân, sau đó tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng và nhân dân sở tại tổ chức tìm kiếm được thi thể 1 nạn nhân còn lại.
xe cấp cứu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2021
Sơn La: Tạm giữ xe cứu thương chở người từ Bắc Ninh về định vượt chốt kiểm dịch
Ngoài ra, trong quá trình công tác, đồng chí Hiếu đã tham gia 39 lượt cứu nạn, cứu hộ và đã cứu sống được 11 người, tìm kiếm được 37 thi thể nạn nhân, tham gia di chuyển hơn 50 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn.
Với những thành tích đã đạt được, đặc biệt là hành động hết sức dũng cảm, không sợ hiểm nguy, gian khổ, xả thân chấp nhận hy sinh đến tính mạng để cứu người dân bị đuối nước, thể hiện tinh thần, trách nhiệm với nhân dân, để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân, ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với đồng chí Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала