Cách chống 'giặc nội xâm' của TBT Nguyễn Phú Trọng nhận được nhiều sự ủng hộ

© Ảnh : Phương Hoa – TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhiều ý kiến ủng hộ việc thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh và xem đây là biện pháp hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” từng xảy ra ở một số địa phương thời gian qua.
Được biết, tại cuộc họp ngày 11/3, Bộ Chính trị đã giao Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, quyết định thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh (ban chỉ đạo cấp tỉnh).

Nhiệm vụ chống "giặc nội xâm" cần được liền mạch, đồng bộ

Việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh là rất cần thiết, bởi Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19. Do đó sẽ kéo theo những yếu tố có nguy cơ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực. Đây là nhận định của Đại tá Phùng Kim Lân, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân chia sẻ với VOV.VN.
“Mặt khác, so với trước đây thì nay Ban Chỉ đạo Trung ương đã được bổ sung thêm nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực. Trước tình hình nhiệm vụ mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, sự ra đời của ban chỉ đạo cấp tỉnh chính là để đáp ứng đòi hỏi ấy”, Đại tá Phùng Kim Lân nhấn mạnh.
̣Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
Cuộc chiến phòng chống tham nhũng đã bắt đầu ở Việt Nam vào thế kỷ 17
Theo đánh giá của Đại tá Phùng Kim Lân, ban chỉ đạo cấp tỉnh ra đời được xem như “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo Trung ương. Nếu được tổ chức tốt, chắc chắn ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ giúp cho công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng đi vào thực chất, kịp thời và hiệu quả hơn.
"Theo tôi, đây có thể xem là biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã từng xảy ra ở một số địa phương thời gian qua”, Đại tá Phùng Kim Lân nói.
Sự ra đời của ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chống "giặc nội xâm" được liền mạch, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Khi đó, ban chỉ đạo cấp tỉnh chắc chắn cùng với Ban chỉ đạo Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương không thể ngoài cuộc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Ban Thường vụ và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Có gì trong chuyến ‘vi hành’ về tỉnh của Tổng Bí thư?

Giải quyết kịp thời vấn đề bức xúc trong dân

Theo ông Nguyễn Viết Chức, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho rằng, ban chỉ đạo cấp tỉnh được thành lập sẽ giải quyết một cách kịp thời những vấn đề còn bức xúc trong dân, những vấn đề còn tồn đọng, tiêu cực của địa phương.
Bên cạnh đó, ông Chức cho rằng đây là một chủ trương sáng suốt, đúng đắn, được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ, đồng tình. Bởi lẽ chống tham nhũng, tiêu cực phải thống nhất từ trên xuống dưới, từ Trung ương tới địa phương, cho nên nếu thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh thì sẽ mở rộng phạm vi hoạt động, đồng thời sát với yêu cầu của từng địa phương.
"Sau khi Ban chỉ đạo Trung ương được bổ sung thêm nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực thì khối lượng công việc rất nhiều, nếu dồn cho mình Trung ương thì làm không xuể được. Cho nên, trong tình hình hiện tại, ở các tỉnh cần có Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực là hợp lý", ông Chức cho biết.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Quanh việc Việt Nam thăng hạng Chỉ số nhận thức tham nhũng 2021
Cũng theo ông Chức, sau khi được thành lập, mô hình ở địa phương cũng nên như Ban chỉ đạo ở Trung ương. Trưởng ban và các thành viên Ban chỉ đạo là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương.

"Tôi cho rằng, không có biện pháp nào là hoàn hảo cả, ở đâu mà cán bộ không nghiêm túc thì dù ở Trung ương hay địa phương đều dẫn đến kết quả không tốt. Tin rằng, khi đã có quyết định thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh thì địa phương nào làm không đến chốn thì Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ xem xét trách nhiệm của địa phương đó" - ông Nguyễn Viết Chức bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Yên (phải) nhận quyết định bổ nhiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Việt Nam chọn ông Nguyễn Văn Yên vì có kinh nghiệm chống tham nhũng?

Tài sản của quan chức cần được giám sát chặt chẽ

Nêu quan điểm cần nhìn thẳng vào bản chất xuất hiện tham nhũng, ông Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển cho rằng, lâu nay Ban chỉ đạo mới đang tập trung chống tham nhũng và xử lý hậu quả của các hành vi tham nhũng, còn việc xử lý triệt để nguyên nhân phát sinh tham nhũng dường như chưa được chú trọng.

“Cần tăng cường việc áp dụng Luật phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là những tội danh về tham nhũng trong các vụ án tham nhũng hiện nay”, ông Giao nhấn mạnh quan điểm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Ở Việt Nam ‘đốt lò’ sẽ không còn là của riêng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?
Vị chuyên gia này cũng nêu thực trạng minh bạch tài sản của công chức, quan chức để nhân dân giám sát dù đã được quy định rõ nhưng đến nay việc thực hiện chưa được bao nhiêu.

“Nếu làm tốt các thiết chế: dùng Luật phòng chống tham nhũng để răn đe, xử lý; kiểm soát tài sản, thu nhập của quan chức cũng như công khai các bản kê khai tài sản để người dân giám sát và có chế tài xử lý đối với những người kê khai gian dối hoặc không minh bạch tài sản thì sẽ đấu tranh một cách có hiệu quả nguồn gốc gây ra tham nhũng”, ông Giao đề xuất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự buổi tiếp xúc cử tri - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đạo đức tốt thì làm gì phải tham nhũng”
Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển cho rằng, ban chỉ đạo cấp tỉnh cần được thành lập trực thuộc cơ quan Trung ương, theo ngành dọc để có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất. Nêu lý do về việc làm này, ông Hoàng Ngọc Giao cho biết:

“Bởi vì lâu nay câu chuyện “địa phương chủ nghĩa” bao bọc cho nhau đã từng diễn ra. Một số vụ việc ở địa phương khi xử lý cán bộ chưa đủ sức răn đe, còn nương nhẹ, phê bình rút kinh nghiệm nội bộ gây bức xúc trong dư luận. Công tác tự kiểm tra còn yếu, phê bình và tự phê bình còn nể nang, né tránh... Một số vụ việc Trung ương phải chỉ đạo, đôn đốc thì mới làm, thậm chí phải thanh tra, kiểm tra lại và trực tiếp xử lý với mức kỷ luật cao hơn so với mức đề xuất của cơ sở”.

Dựa vào đó, ban chỉ đạo cấp tỉnh cần phải đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo Trung ương và phải chịu trách nhiệm dưới sự giám sát và kiểm tra của Trung ương. Đồng thời giao ban chỉ đạo ở địa phương giám sát và thực hiện thật tốt việc kiểm soát tài sản của quan chức bởi vì khi tài sản có sự biến động bất thường là một trong những dấu hiệu của tham nhũng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала