Mỹ chuẩn bị hành động khiêu khích mới chống lợi ích của ASEAN

© AP Photo / Indian Navy Tập trận hải quân
Tập trận hải quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Đăng ký
Lôi kéo các nước ASEAN về phía Mỹ là một trong các mục tiêu của cuộc tập trận Garuda Shield 2022. Mỹ muốn thể hiện cho Trung Quốc thấy sự đoàn kết với các đối tác trong bối cảnh Washington mất ảnh hưởng ở châu Á. Mỹ sẽ không thể tạo ra một định dạng giống như NATO ở khu vực Á - Thái Bình Dương do quốc gia trong khu vực có quan hệ chặt chẽ với TQ.

Định dạng mở rộng

Danh sách các nước tham gia cuộc tập trận thường niên Garuda Shield 2022 năm nay sẽ được mở rộng lên 14 quốc gia. Hoạt động này dự kiến ​​diễn ra vào ngày 1-14 tháng 8 và sẽ được tổ chức tại quần đảo Nam Sumatra của Indonesia. Năm ngoái, cuộc tập trận được tổ chức theo hình thức song phương, năm nay có sự tham gia của quân nhân Anh, Australia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Canada và các quốc gia khác. Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử kể từ năm 2009.
Chuyên gia Chen Yang tại Diễn đàn Songyun của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Thượng Hải, cho biết:

“Garuda Shield ban đầu là cuộc tập trận chung giữa hai nước Mỹ - Indonesia, nhưng năm nay không chỉ mở rộng phạm vi mà còn mở rộng danh sách các nước tham gia, nổi bật là có sự tham gia của một số nước ngoài lãnh thổ như Vương quốc Anh. Động thái này của Mỹ một mặt cần cho thấy họ có các đồng minh quân sự trên toàn thế giới, mặt khác, Mỹ nhấn mạnh sự hiện diện quân sự của mình trên phạm vi toàn cầu”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Phòng Đông của Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2022
Không diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ bởi Biden lo ngại về tình hình trên lục địa Âu

Mỹ tăng cường hoạt động quân sự

Cuộc tập trận Garuda Shield là một ví dụ cho thấy sự gia tăng hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuyên gia Chen Yang nói:

“Kể từ khi bắt đầu xung đột quân sự Nga-Ukraina, nhiều người cho rằng trọng tâm chiến lược của Mỹ sẽ chuyển sang châu Âu hoặc tình hình căng thẳng ở châu Âu sẽ khiến Mỹ không thể tập trung vào khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Mỹ cố tình "đảo ngược" những ý tưởng như vậy. Chẳng hạn, điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Kurt Campbell tuyên bố rằng "bất chấp khủng hoảng Ukraina, Mỹ sẽ tiếp tục tập trung vào Ấn Độ - Thái Bình Dương”. Chính quyền Biden đã đạt được việc triệu tập Hội nghị Cấp cao đặc biệt Mỹ-ASEAN (mặc dù cuối cùng bị hoãn vô thời hạn); Mỹ, Vương quốc Anh và Úc tuyên bố phát triển chung vũ khí siêu thanh trong khuôn khổ AUKUS; hơn nữa, gần đây Mỹ tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất trong lịch sử với Philippines. Trong bối cảnh khủng hoảng Nga-Ukraina đang diễn ra, mục tiêu hàng đầu của hàng loạt động thái này của Mỹ là phô trương cho cả trong nước và quốc tế thấy rằng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tiếp tục là trọng tâm chiến lược của Mỹ, và Mỹ không vì xung đột giữa Liên bang Nga và Ukraina mà thay đổi các cam kết của mình đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Như vậy, không khó hiểu vì sao cuộc tập trận chung Garuda Shield năm nay lại có quy mô lớn hơn trước”.

Logo ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Tại sao nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN không thành công?

Lôi kéo ASEAN

Lôi kéo ASEAN về phía mình để tăng cường kiềm chế chiến lược của Trung Quốc là một mục tiêu khác mà Mỹ sẽ cố gắng đạt được, chuyên gia Chen Yang nói:
“Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới và là nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN. Mỹ tăng cường các cuộc tập trận chung với Indonesia không chỉ để làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, mà còn để ASEAN tham gia kiềm chế Trung Quốc. Không thể loại trừ khả năng Mỹ tổ chức tập trận chung với các nước thành viên ASEAN khác. Việc Mỹ nhiều lần tổ chức các cuộc tập trận chung được gọi là "lớn nhất" với các nước ASEAN đã thổi phồng "mối liên hệ chặt chẽ" giữa Mỹ và ASEAN, buộc ASEAN phải chọn đứng về bên nào trong vấn đề Trung Quốc.”
Trả lời phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Artem Garin tại Trung tâm Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương của Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàm lâm khoa học Nga cho rằng tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực đang suy giảm, nên Mỹ cần phải thường xuyên thể hiện sự thống nhất với các đối tác. Đó là lý do Mỹ lôi kéo các nước ASEAN tham gia cuộc tập trận Garuda Shield.

“Các mục tiêu cuộc tập trận sắp tới ở Indonesia có thể so sánh với mục tiêu mà Mỹ và các đồng minh NATO đặt ra trong cuộc tập trận ở Biển Đen trong những năm gần đây. Trong cả hai trường hợp, Mỹ phô trương sức mạnh quân sự của mình. Đồng thời, Mỹ đang cố gắng chuyển định dạng NATO sang châu Á. Nhưng trên thực tế, không thể thực hiện được điều đó trong khu vực này. Các quốc gia châu Á không đồng nhất hơn so với các quốc gia châu Âu. Ngoài ra, các nước châu Á có quan hệ rất bền chặt với Trung Quốc, kể cả về kinh tế. Mỹ không có sức nặng ở châu Á như ở châu Âu, ở phương Tây. Mỹ thể hiện sự thống nhất với các đồng minh và đối tác, trong khi đánh mất ảnh hưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, trong chuỗi các đảo có Indonesia, Papua New Guinea và quần đảo Solomon. Điều này thể hiện qua quan hệ hợp tác của Trung Quốc với Quần đảo Solomon, trong khi đó nỗ lực của Mỹ dựa vào Úc ở Châu Đại Dương đã dẫn đến rạn nứt. Vì vậy, Mỹ buộc phải can thiệp vào công việc của khu vực, tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở đó”.

Quốc kỳ Trung Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Tổng thư ký NATO lưu ý Trung Quốc không muốn lên án Nga

Châu Á - Thái Bình Dương chống chiến tranh lạnh

Dễ thấy "các toan tính nhỏ nhặt" của Mỹ, nhưng khơi dậy cuộc đối đầu giữa các giới quân sự trong khu vực, khơi dậy tâm lý chiến tranh lạnh không phải là điều mà hầu hết các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương mong muốn, chuyên gia Chen Yang lưu ý:

“Gần đây, trong chuyến thăm Trung Quốc, ở các mức độ khác nhau, ngoại trưởng Indonesia và ngoại trưởng các nước ASEAN khác đã bày tỏ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Những tiếng nói này phản ánh nguyện vọng chung của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương: đối đầu với tâm lý Chiến tranh Lạnh và hành động bá quyền gây căng thẳng, bất ổn và đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực.”

Trước đây người ta từng cho rằng Trung Quốc không có khả năng phát triển tiềm năng hải quân của mình lên toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giờ đây, Trung Quốc đã có thể thách thức Mỹ trên biển. Với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, Australia và Nhật Bản đang cố gắng duy trì trật tự đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng mọi việc đang thay đổi nhanh chóng không có lợi cho Mỹ và các đồng minh. Và, rõ ràng, đây là một trong những lý do khiến các nước này tham gia cuộc tập trận sắp tới ở Indonesia.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала