Sri Lanka tuyên bố tình trạng vỡ nợ nước ngoài

© Ảnh : Fotolia / M.V. PhotographyQuang cảnh thành phố Colombo, Sri Lanka
Quang cảnh thành phố Colombo, Sri Lanka - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà chức trách Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ nước ngoài trong một thời gian tạm thời với dự kiến cơ cấu lại các nghĩa vụ này phù hợp với chương trình điều chỉnh kinh tế do IMF hỗ trợ, Bộ Tài chính nước này cho biết.
“Sri Lanka đã có một thành tích hoàn hảo trong việc trả nợ nước ngoài kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948. Tuy nhiên, những sự kiện gần đây, bao gồm cả thảm họa do đại dịch Covid-19 và các hành động ở Ukraina, đã làm suy yếu vị thế tài chính của Sri Lanka, khiến cho việc thực hiện nghĩa vụ nợ nước ngoài giờ đây trở nên không thể”, - bộ cho biết trong một tuyên bố.
Bộ Tài chính lưu ý rằng vào cuối tháng trước, IMF đã đánh giá quy mô nợ của Sri Lanka là "không chấp nhận được."

“Mặc dù Chính phủ đã có những bước đi đặc biệt trong việc tìm cách giải quyết tất cả nợ nước ngoài của mình, nhưng rõ ràng đây không còn là một chính sách khả thi nữa và cần phải tái cơ cấu toàn diện các nghĩa vụ này… Vì vậy, chính sách của Chính phủ Sri Lanka sẽ tạm dừng trả tất cả các khoản nợ bị ảnh hưởng trong thời gian tạm thời để chờ cơ cấu lại các khoản nợ này một cách có trật tự và chặt chẽ phù hợp với chương trình điều chỉnh kinh tế do IMF hỗ trợ", - tuyên bố cho biết.

Cần lưu ý rằng vỡ nợ được công bố về tất cả các khoản nợ tồn đọng tính đến ngày 12 tháng 4 năm 2022.
"Các hạn mức tín dụng mới và bất kỳ số tiền nào được thanh toán theo các hạn mức tín dụng hiện có sau ngày này sẽ không tuân theo chính sách này và sẽ được thanh toán như bình thường", - tuyên bố cho biết.
Quốc kỳ Sri Lanka - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Chính quyền Sri Lanka thảo luận đề xuất thành lập chính phủ lâm thời

Cuộc khủng hoảng kinh tế

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948. Nguyên nhân là do thiếu hụt ngoại hối vì dòng khách du lịch bị hạn chế trong bối cảnh đại dịch coronavirus, do đó đất nước không thể mua đủ nhiên liệu. Đại dịch COVID-19 đã giáng đòn mạnh mẽ vào lĩnh vực du lịch của hòn đảo, nguồn thu ngoại tệ chính, lượng kiều hối từ những người Sri Lanka làm việc ở nước ngoài cũng giảm. Trong nước đang xảy ra tình trạng thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm, nhiên liệu và khí đốt. Nhiều vùng ở Sri Lanka đang phải đối mặt với tình trạng mất điện liên tục tới 13 giờ do không có nguồn ngoại tệ để nhập khẩu nhiên liệu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала