Taliban* biến 15 trường học ở Panjshir thành căn cứ quân sự

© AP Photo / Reza ShirmohammadiPhong trào Taliban
Phong trào Taliban - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Phong trào Taliban* cầm quyền ở Afghanistan đã biến 15 trường phổ thông thành căn cứ quân sự ở tỉnh Panjshir, một trung tâm kháng cự của Taliban, như hãng Amaj News của Afganistan đưa tin.
Theo dữ liệu của hãng thông tấn, Taliban đã nắm quyền kiểm soát 15 trường phổ thông - dành cho cả nữ sinh và nam sinh - và biến nơi đây thành các căn cứ quân sự. Như vậy, khoảng 4.000 học sinh không được tiếp cận giáo dục. Đồng thời, chính quyền địa phương không bình luận gì về thông tin này dưới bất kỳ hình thức nào, - hãng thông tấn cho biết thêm.
Tỉnh Panjshir có cư dân Tajik (dịch từ tiếng Dari là «Ngũ sư») nằm ở vùng núi Hindu Kush phía đông-bắc Kabul. Tỉnh xuất hiện trên bản đồ hành chính của Afghanistan vào năm 2004, khi tách ra khỏi tỉnh Parvan. Về diện tích và dân số - 3.600 km vuông và 170.000 người - đây là địa phương áp chót trong 34 vùng của đất nước. Người bản xứ nổi tiếng nhất của Panjshir là chỉ huy chiến trường, thủ lĩnh Liên minh phương Bắc Ahmad Shah Massoud, đã bị bọn khủng bố sát hại vào tháng 9 năm 2001.
Đầu tháng 8, Taliban tăng cường tấn công chống lại lực lượng chính phủ Afghanistan, các chiến binh tiến vào Kabul ngày 15 tháng 8 và hôm sau tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Hai tuần cuối tháng 8, từ sân bay Kabul do quân đội Hoa Kỳ bảo vệ, đã diễn ra cuộc đại di tản, sơ tán hàng loạt công dân phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ. Đêm 31 tháng 8, binh sĩ Mỹ rời khỏi phi trường Kabul, kết thúc gần 20 năm quân đội Hoa Kỳ hiện diện tại Afghanistan. Ngày 6 tháng 9, Taliban thông báo rằng Panjshir, tỉnh cuối cùng trong số 34 tỉnh của Afghanistan, đã thuộc quyền kiểm soát của họ trong cuộc giao tranh. Đầu tháng 9, công bố thành phần Chính phủ lâm thời của Afghanistan do Mohammad Hassan Akhund đứng đầu, là nhân vật phụ trách chính sách đối ngoại trong thời kỳ cầm quyền đầu tiên của Taliban và đã bị Liên Hợp Quốc đưa vào diện trừng phạt từ năm 2001.
Các chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Taliban** triệt hạ hai thủ lĩnh IS* ở Afghanistan
* Tổ chức đang bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì những hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала