Đằng sau chuyến công du Việt Nam của Ngoại trưởng Canada

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniBộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Jolie
Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Jolie - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh Ottawa đang xây dựng một chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trị giá hàng tỷ CAD nhằm đa dạng hóa hoạt động thương mại và đầu tư không những ở châu Á mà còn vươn ra ngoài vành đai Thái Bình Dương, Việt Nam hứa hẹn là đối tác chiến lược hấp dẫn đối với đất nước Bắc Mỹ này.

Canada coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam

Đây là khẳng định của ông Luis Silva, chuyên gia về quan hệ chính phủ, trong cuộc trao đổi với TTXVN tại Ottawa. Theo đó, chuyến thăm của Ngoại trưởng Joly là tín hiệu nhấn mạnh hơn nữa sự coi trọng quan hệ này với Việt Nam.
Mục đích chính của chuyến công du Việt Nam lần này của bà Joly là để nhấn mạnh mối quan hệ song phương lâu đời của Canada và Việt Nam trong quá trình tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.
Được biết, đầu năm 2022, Canada và Việt Nam đã thành lập Ủy ban hỗn hợp về kinh tế (JEC) nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.
Ngành dệt may  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Dệt may vẫn dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada
Đáng lưu ý, nền kinh tế của Canada phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế. Tuy nhiên, tỷ trọng thương mại trong GDP của Canada đã giảm từ 65% năm 2016 xuống 60% vào năm 2021. Trong khi đó, Việt Nam lại là một thị trường đang phát triển đối với thương mại và đầu tư ở Đông Nam Á.
Ông Luis Silva nhận định Việt Nam sẽ là một đối tác chiến lược hấp dẫn đối với Canada, trong bối cảnh hợp tác kinh tế sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước.
Quốc kỳ Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Tại sao Anh, New Zealand muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam?

Bước tiến lớn trong quan hệ Việt Nam-Canada

Thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm 1973, hiện nay Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á.
Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa hai nước vượt 6 tỷ USD trong năm 2021, tăng 19% so với năm 2020.
Về lĩnh vực giáo dục, Canada nằm trong số 5 điểm đến du học hàng đầu của sinh viên Việt Nam, trong khi Việt Nam hiện đứng đầu Đông Nam Á và thuộc Top 5 toàn cầu về nguồn du học sinh quốc tế tại quốc gia Bắc Mỹ này.
Cột cờ Việt Nam, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Việt Nam nêu đề xuất gì trong hội thảo kết nối Canada-ASEAN?
Chuyên gia Luis Silva bày tỏ tin tưởng hợp tác song phương giữa Canada và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.
Cùng chia sẻ quan điểm trên, ông David Johnson, Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam nói:

"Trong bối cảnh Việt Nam áp dụng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tôi tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi, hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư và chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Canada sẽ được tăng cường. Các doanh nghiệp Canada kỳ vọng chuyến công du Việt Nam của Ngoại trưởng Mélanie Joly sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, đầu tư, giao lưu nhân dân".

Xuất khẩu thủy sản tăng trong 2 tháng đầu năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Việt Nam tại LHQ: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển bền vững

Việt Nam rất quan trọng trong chiến lược của Canada trong khu vực

Chuyên gia Silva khẳng định như trên khi nói đến vị thế mà Việt Nam đóng vai trò đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN từ năm 2015.
Điều này càng có cơ sở khi Thủ tướng Canada Justin Truedeau “bật đèn xanh” về việc mở rộng thương mại trên toàn khu vực là yếu tố then chốt trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Về phần mình, ông David Johnson, Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam cho rằng:

“Có rất nhiều lý do để các doanh nghiệp Canada mong muốn tăng cường quan hệ với các đối tác Việt Nam. Thế mạnh của Việt Nam trong sản xuất hàng điện tử, dệt may và các mặt hàng tiêu dùng khác đã cho phép các công ty Canada đa dạng hóa nguồn cung của mình”.

Ông Fumio Kishida, Thủ tướng Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Giữa lúc căng thẳng Nga – Ukraina, Thủ tướng Nhật Kishida thăm Việt Nam làm gì?
Theo ông Johnson, các doanh nghiệp Canada có thể tìm đến Việt Nam, thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), để tiếp cận với khu vực châu Á-Thái Bình Dương rộng lớn hơn.
Giới quan sát nhận định rằng chuyến công du Đông Nam Á lần này của Ngoại trưởng Joly cho thấy Ottawa muốn một cách tiếp cận tích hợp mới đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhằm đa dạng hóa sự tham gia của Canada và làm sâu sắc hơn các quan hệ đối tác ngoại giao, kinh tế, an ninh và phát triển bền vững.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала