Dự án vũ khí siêu thanh của AUKUS sẽ gây ra cuộc chạy đua vũ trang ở Châu Á - Thái Bình Dương

© AP Photo / Andrew HarnikTổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh
Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Đăng ký
Việc đưa các loại vũ khí tiên tiến vào Úc sẽ trở thành nhân tố gây mất ổn định mới và gây ra cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Chen Haoyang, nhà nghiên cứu cấp cao của trung tâm phân tích Taihe nói với Sputnik.
Trước đó, Mỹ, Anh và Úc - các nước tham gia quan hệ đối tác quốc phòng AUKUS - đã nhất trí bắt đầu hợp tác mới về phát triển vũ khí siêu thanh và các phương tiện bảo vệ chống lại nó.

"Hoa Kỳ, Anh và Úc đã tuyên bố hợp tác phát triển vũ khí siêu thanh và ý nghĩa chính trị của quyết định này lớn hơn nhiều so với ý nghĩa kỹ thuật", - Chen Haoyang cho biết.

Rút ngắn khoảng cách tụt hậu

Chuyên gia này cho rằng, dự án hợp tác phát triển vũ khí siêu thanh của các nước AUKUS là nhằm giảm khoảng cách đáng kể trước Liên bang Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực này.
Ông lưu ý rằng trước khi Mỹ, Anh và Úc đưa ra thông báo, có hai sự kiện đã xảy ra. Đầu tiên, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga gần đây đã phóng tên lửa siêu thanh của tổ hợp "Kinzhal", tiêu diệt kho đạn kiên cố dưới lòng đất của quân đội Ukraina, cho thấy hiệu quả tốt.

"Trước khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraina, Nga đã trình diễn xuất sắc các tên lửa siêu thanh, bao gồm Kinzhal và Zircon, đồng thời chứng minh hiệu quả thực chiến của các tên lửa này", - Chen Haoyang cho biết.

Theo ông, sự kiện thứ hai là vào giữa tháng 3, Không quân Mỹ cuối cùng đã tiến hành thành công vụ phóng thử tên lửa siêu thanh. Năm ngoái, tên lửa siêu thanh AGM-183 đã thất bại trong ba cuộc thử nghiệm liên tiếp.

Ông lưu ý: "Hai sự kiện này thực sự thể hiện phiên bản ngắn gọn về tình hình hiện tại mà Mỹ và các nước phương Tây đang phải đối mặt trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh, một mặt, tên lửa siêu thanh được coi là vũ khí quan trọng có thể thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh, và chúng có thể biến hầu hết các hệ thống phòng không hiện có trở nên lỗi thời hoặc thậm chí trở nên vô dụng".

"Mặt khác, Liên bang Nga và Trung Quốc đã trang bị một số lượng đáng kể vũ khí siêu thanh, và thậm chí CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố phát triển vũ khí này. Lần đầu tiên, Hoa Kỳ và các nước phương Tây thấy mình bị tụt hậu trong lĩnh vực công nghệ quân sự quan trọng đến như vậy. Do đó, Mỹ và các nước phương Tây khác đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này, tìm cách thay đổi tình hình hiện tại. Và tuyên bố tương ứng của AUKUS phản ánh điều này", - Chen Haoyang nhấn mạnh.

Lần đầu tiên thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí siêu thanh đầy hứa hẹn (Advanced Hypersonic Weapon) tại thao trường ở Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
AUKUS ngày càng đe dọa sự ổn định trong khu vực và trên thế giới

Lợi ích và khả năng của mình

Theo ông, mỗi quốc gia AUKUS đều có những lợi ích và nhu cầu riêng trong dự án hợp tác này. Như vậy, đối với Hoa Kỳ, dự án này quan trọng về mặt chính trị và tài chính hơn là quân sự-kỹ thuật. Đến lượt mình, Úc cũng cần sự hợp tác này, vì trên thực tế, bản thân Úc không có khả năng phát triển độc lập các loại vũ khí như vậy.

"Việc giới thiệu dự án hợp tác AUKUS về vũ khí siêu thanh không chỉ có thể cung cấp thiết bị kỹ thuật tiên tiến cho các quốc gia liên quan mà còn biến AUKUS thành một tổ chức chính trị và quân sự gắn kết hơn", - nhà phân tích tin tưởng.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý rằng cơ sở kỹ thuật trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh ở Úc và Anh còn yếu, nhưng họ có thể cung cấp kinh phí để phát triển. Do đó, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm về công nghệ, trong khi Anh và Úc sẽ chịu trách nhiệm kinh phí, và họ cũng có thể chia sẻ chi phí nghiên cứu và phát triển khổng lồ của Mỹ.
Nhà phân tích cũng chỉ ra rằng từ quan điểm kỹ thuật, ba quốc gia này ở các cấp độ hoàn toàn khác nhau, và nếu trong nhiều dự án phát triển vũ khí chung, mỗi bên đảm nhận việc phát triển các thành phần và công nghệ khác nhau, và sau đó chúng được kết nối với nhau, thì lần này Anh và đặc biệt là Úc chắc chắn sẽ là lực cản cho dự án.

Yếu tố bất ổn

"Nếu nói một cách khách quan về tên lửa siêu thanh và dự án AUKUS về tàu ngầm hạt nhân đã được công bố trước đây, thì việc đưa những vũ khí tiên tiến như vậy vào Úc "chắc chắn sẽ gây ra những nhân tố bất ổn mới ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phá hoại sự cân bằng chiến lược trong khu vực và dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương", - ông lưu ý .

"Dự án tàu ngầm hạt nhân trước đây đã gây ra mối quan tâm lớn ở các nước láng giềng ở Đông Nam Á, chẳng hạn như Indonesia, và cũng khiến nhiều nước khác nhau, bao gồm cả Hàn Quốc, mua, phát triển và sản xuất tàu ngầm hạt nhân", - ông bổ sung.

Chuyên gia chỉ ra rằng người ta có thể hình dung ra tác động gián đoạn đối với khu vực khi Úc tham gia dự án vũ khí siêu thanh.

"Đây chính là điều mà người Mỹ muốn đạt được, vì vậy Mỹ sẽ có nhiều cơ hội hơn để can thiệp vào khu vực này", - chuyên gia kết luận.

Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Chuyên gia: Vũ khí siêu thanh của AUKUS sẽ nhắm vào Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала