NYT: Taliban* đã sát hại và bắt cóc gần 490 cựu quan chức và quân nhân

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhLực lượng Taliban*
Lực lượng Taliban* - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Taliban* kể từ khi lên nắm quyền ở Afghanistan đã sát hại hoặc bắt cóc gần 490 cựu quan chức chính phủ, nhân viên an ninh và những người cộng tác với lực lượng quốc tế, theo một cuộc điều tra của báo New York Times.
Thủ lĩnh Taliban* Hibatullah Akhundzada sau khi lực lượng này lên nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8/2021 đã tuyên bố lệnh tổng ân xá.
Theo kết quả điều tra, các nhà báo xác nhận chỉ riêng ở tỉnh Baghlan đã có 86 vụ giết người, 114 người khác mất tích ở tỉnh Kandahar. Tờ báo cho biết ở tất cả 34 tỉnh thành Afghanistan đều ghi nhận có các vụ mất tích và giết người. Theo tờ báo, Taliban* đang "sử dụng lệnh ân xá như một cái bẫy để dụ binh lính ra khỏi nơi ẩn náu".
"Họ gọi tôi đến đồn cảnh sát. Tôi nghĩ rằng vì có lệnh ân xá nên có thể chỉ bị hỏi vài ba câu... Nhưng họ bắt đầu đánh đập, sau đó ném tôi xuống giếng và nói: “Mày đã chống lại chúng tao trong nhiều năm nay và giết hại rất nhiều người ưu tú của chúng tao". Lúc đấy tôi thực sự nghĩ mình sẽ bị giết chết... Nhiều đồng đội của tôi cũng bị ném xuống giếng. Những hành động tàn bạo này đến nay vẫn tiếp diễn", - ấn phẩm trích lời một người được báo giới thiệu là cựu chỉ huy của lực lượng an ninh.
Binh sĩ Taliban ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2021
Taliban* giết chết cựu sĩ quan Không quân Afghanistan bất chấp cam kết ân xá
Bài báo lưu ý rằng các phóng viên đã tiến hành một cuộc điều tra trong bảy tháng. Để xác minh dữ liệu, họ đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, bao gồm cả video giám định pháp y, xác nhận tính chính xác của tin tức đăng trên các phương tiện truyền thông địa phương, phỏng vấn những người sống sót, các nhân chứng và thành viên gia đình nạn nhân. Các nhà báo cũng đã phân tích dữ liệu của các tổ chức nhân quyền.

Taliban giành chính quyền ở Afghanistan

Đầu tháng 8/2021, Taliban* đẩy mạnh cuộc tấn công chống lại quân chính phủ Afghanistan, họ tiến vào Kabul vào ngày 15/8 và ngày hôm sau tuyên bố chiến tranh kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8 từ sân bay Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ, đã diễn ra chiến dịch sơ tán ồ ạt công dân phương Tây và người Afghanistan từng cộng tác với họ. Đêm 31/8, quân đội Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm hiện diện tại Afghanistan.
Các chiến binh Taliban * ở Mehtarlam, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2021
Taliban* bắt giữ 40 người liên quan đến các vụ đánh bom ở tỉnh Nangarhar
Vào đầu tháng 9, thành phần chính phủ lâm thời Afghanistan đã được công bố, đứng đầu là Mohammad Hassan Akhund, người phụ trách chính sách đối ngoại trong thời kỳ cầm quyền đầu tiên của Taliban* và có tên trong danh sách trừng phạt của LHQ từ năm 2001.
* Phong trào đang chịu sự trừng phạt của Liên hợp quốc vì hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала