Phần Lan muốn cùng Thụy Điển gia nhập NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phần Lan dự định cùng với Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO, báo Thụy Điển Expressen viết.

“Theo các nguồn tin của Expressen, phía Phần Lan bày tỏ mong muốn rõ ràng là vận động Thụy Điển đứng về phía mình để cả hai nước cùng nhau xin gia nhập NATO”, - bài báo cho biết.

Ấn phẩm lưu ý rằng vào ngày 13 tháng 4, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin sẽ đến Stockholm, nơi bà có cuộc hội đàm về an ninh với người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson.
NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
NATO tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Đồng thời, bà Marin lưu ý rằng chiến dịch đặc biệt của quân đội Nga ở Ukraina đã thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa Mosckva và Helsinki, buộc người Phần Lan phải suy nghĩ về việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Từ bỏ quy chế trung lập nhiều năm nay

Theo tờ Iltalehti của Phần Lan, Phần Lan sẽ tiến hành một thủ tục đặc biệt: Ủy ban Chính sách an ninh và đối ngoại của Hội đồng Bộ trưởng sẽ tổ chức một cuộc họp, sau đó họ sẽ chuyển quan điểm của mình cho Nghị viện dưới hình thức tờ trình báo cáo về chính sách đối ngoại. Trong đó sẽ nói rằng lãnh đạo đất nước quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO, dự tính sẽ nhận được đa số ủng hộ trong quốc hội. Sau đó, thông tin này sẽ được chuyển tới trụ sở Liên minh ở Brussels.
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Các nước NATO chia rẽ về vấn đề đối thoại với ông Putin
Phần Lan và Thụy Điển bắt đầu nói đến khả năng từ bỏ vị thế trung lập trong nhiều năm nay của họ trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraina. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Liên minh sẽ rất phấn khởi khi thấy cả hai nước đều đứng trong hàng ngũ của mình và tạo cơ hội cho họ nhanh chóng gia nhập khối này. Brussels hy vọng điều đó có thể diễn ra "trong những tháng và tuần sắp tới”.
Về phần mình,ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nói rằng ông không coi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO là mối đe dọa hiện hữu đối với Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала