Facebooker Đặng Như Quỳnh vừa bị bắt khẩn cấp là ai?

© Ảnh : Personal page of Đặng Như QuỳnhFacebooker Đặng Như Quỳnh
Facebooker Đặng Như Quỳnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Đăng ký
Facebooker Đặng Như Quỳnh, đã bị bắt khẩn cấp. Đối tượng này bị Bộ Công an xác định đã đăng tải các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng (tin đồn thất thiệt) ảnh hưởng đến danh dự người khác, làm nhiều nhà đầu tư thiệt hại.
Đặng Như Quỳnh là Facebooker có lượng lớn người theo dõi ở Việt Nam, liên tục đăng tải nhiều bài viết mập mờ các tin đồn xung quanh các vụ án tại FLC của ông Trịnh Văn Quyết hay Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng.

Bắt Facebooker Đặng Như Quỳnh

Bộ Công an Việt Nam vừa ra thông báo về việc bắt Đặng Như Quỳnh.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt tạm giam ông Đặng Như Quỳnh.
Thông cáo của Bộ Công an nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp, kiên quyết phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác gây mất an ninh, an toàn thị trường.
Ứng dụng Facebook. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Facebooker Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch phản động dưới con bài dân chủ
Điều này nhằm góp phần bảo đảm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
“Ngày 12/4/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiến hành bắt khẩn cấp Đặng Như Quỳnh (sinh năm 1980, trú tại khu đô thị Greenbay, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)”, Bộ Công an khẳng định.
Cơ quan điều tra Việt Nam nêu rõ, Facebooker Đặng Như Quỳnh là đối tượng thực hiện tội phạm quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự (Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân).

Vì sao Đặng Như Quỳnh bị bắt?

Tướng Xô cho biết, qua điều tra, xác minh, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện Đặng Như Quỳnh có hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng về một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản.
Hành vi của Đặng Như Quỳnh đã trực tiếp xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức nêu trên, có dấu hiệu tác động ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Nhà nước.
Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Công an Cần Thơ lên tiếng vụ bắt Facebooker Trương Châu Hữu Danh, búp bê ‘ma’ Kumanthong
“Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành các hoạt động điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Bộ khẳng định.

Đặng Như Quỳnh là ai?

Ông Đặng Như Quỳnh, 42 tuổi, được biết đến là một Facebooker có lượng lớn người theo dõi tại Việt Nam.
Những thông tin đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân của Đặng Như Quỳnh thường có nhiều người quan tâm, chia sẻ.
Đặc biệt, những ngày vừa qua, sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án tại Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh, ông Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin trên trang Facebook cá nhân cho rằng thời gian tới Bộ Công an sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp có ảnh hưởng trên thị trường tài chính, chứng khoán tương tự như hai vụ án này.
Facebooker Trương Châu Hữu Danh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2020
Vì sao Facebooker Trương Châu Hữu Danh bị bắt?
Cần nhấn mạnh rằng, chính những thông tin thất thiệt trên được chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn người chơi chứng khoán.
Hành vi “tung hỏa mù” tin đồn này cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư chứng khoán và góp phần làm giá cổ phiếu của những công ty, doanh nghiệp bị bêu tên trên Facebook giảm giá liên tục.
Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư bức xúc bởi tài khoản chứng khoán của họ lỗ nặng sau những thông tin thất thiệt được đăng tải trên nhiều diễn đàn, nhất là các hội nhóm kín.
Được biết, hồi tháng 3/2020, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng làm việc với ông Đặng Như Quỳnh để làm rõ hành vi đăng gần 300 bài viết chưa được kiểm chứng, sai sự thật về dịch Covid-19 tại nhiều địa phương.
Trong quá trình làm việc, ông Quỳnh khai đã thu thập thông tin nóng về tình hình dịch bệnh từ nhiều nguồn chưa được kiểm chứng, sau đó, chỉnh sửa, lồng ghép quan điểm cá nhân tạo thành tin thất thiệt.
Trong đó, một số bài viết kèm hình ảnh văn bản của cơ quan chức năng khi chưa được công bố chính thức đã làm ảnh hưởng đến công tác chủ động phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương, khiến người dân hoang mang.
Trước đó, Trung tướng Tô Ân Xô đã lên tiếng khẳng định một số cá nhân sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng về việc xử lý sai phạm nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác.
Những thông tin này tập trung đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.
Nghiêm trọng hơn, một số trang mạng xã hội có lượng lớn người theo dõi còn đăng tải thông tin cho rằng thời gian tới cơ quan chức năng sẽ khởi tố, xử lý những cá nhân, doanh nghiệp này.
Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2018
Khởi tố Facebooker tuyên truyền chống phá Nhà nước
Đại diện Bộ Công an lưu ý, việc đưa thông tin thất thiệt đã tác động xấu tới dư luận xã hội, tâm lý nhà đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Việt Nam, gây thiệt hại về uy tín, kinh tế của cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Do đó, Bộ Công an đang chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những cá nhân có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng, góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh.
Bộ Công an cũng khuyến cáo, mọi hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác, gây mất an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ được Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh trong thời gian tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала