Mỹ thừa nhận Nga đã tạo ra một "hành tinh" thay thế không sử dụng đồng đô la

CC BY 2.0 / Mike Poresky / FireĐô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đã kỹ càng tạo ra một "hành tinh" thay thế, nơi đồng USD không có vai trò chi phối và Mỹ không thể chỉ đạo người khác. Đây là kết luận của báo American Thinker.
Tác giả bài báo cho rằng chính quyền Moskva chuẩn bị cắt đứt quan hệ với phương Tây ngay từ trước khi bước sang thế kỷ 21. Và khi phương Tây để ý đến điều này, thì Nga đã dành thời gian và tiền bạc để xây dựng nên một hệ thống ủng hộ toàn cầu ở châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh.

“Bằng cách đầu tư vào các trung tâm khu vực then chốt như Brazil, Nam Phi, Trung Quốc và Ấn Độ, người Nga đã chủ ý đặt quyền kiểm soát ba lục địa lớn vào tay các nhà lãnh đạo có cam kết với Moskva và những lý do để ủng hộ Putin. Điều này có thể lý giải việc nhiều quốc gia từ chối ủng hộ các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ khởi xướng",- bài báo phân tích.

Nga xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước đang phát triển

Ngoài ra, Nga đã phát triển được mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và Ấn Độ, qua đó gián tiếp gắn kết các nền kinh tế lớn thành một liên minh đủ mạnh để thách thức phương Tây là khu vực bị buộc chặt vào đồng USD.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Financial Times đánh giá viễn cảnh đồng USD bị "khai tử"
“Trong khi Hoa Kỳ giải quyết vấn đề với các nước thuộc thế giới đang phát triển với thái độ chỉ coi họ như một khu vực gây thiện cảm nhưng hoàn toàn là một thế giới khác, thì Nga dường như đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ bình đẳng với họ. Có lẽ đây là nguyên nhân vì sao việc thế giới nói tiếng Anh coi Nga là kẻ xâm lược lại không có ảnh hưởng rộng rãi trên toàn bộ hành tinh. Tất cả các tổ chức mà Nga bị trục xuất chỉ gây ra sự khó chịu ở các nước thuộc thế giới thứ ba và góp phần làm xuất hiện các khối như BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc), (sau đó là BRICS (thêm Nam Phi)”, - tác giả bài báo viết.
Ông cũng bày tỏ quan điểm rằng các nước BRICS còn được hỗ trợ thêm từ bốn nền kinh tế đang phát triển, được gọi là MINT: Mexico, Indonesia, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Moskva đã khôn khéo tạo tiền đề để trong trường hợp quan hệ với phương Tây đổ vỡ thì mối quan hệ của nước này với thế giới đang phát triển sẽ không bị ảnh hưởng.
“Bằng cách lên án Nga và tách nước này ra khỏi thế giới mà chúng ta quen thuộc, chúng ta có thể làm lợi cho Putin, khi phát cho ông ta tín hiệu để cô lập chính chúng ta khỏi thế giới mà chúng ta hoàn toàn lạ lẫm - thế giới của BRICS và MINT ”, - báo American Thinker kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала