Phần Lan và Thụy Điển sẽ quyết chuyện gia nhập NATO trong vài tuần tới

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết quyết định gia nhập NATO sẽ được đưa ra "trong vòng vài tuần chứ không phải vài tháng", tờ The Times viết. Đồng thời, Thụy Điển cũng được mong đợi sớm noi gương Helsinki.
Các quan chức Phần Lan cho rằng điều này có thể xảy ra sớm nhất là vào đầu tháng 5 hoặc muộn nhất là vào ngày 25 tháng 6. Như bài báo lưu ý, kết quả dường như đã rõ: chỉ có 6 trong số 200 nghị sĩ Phần Lan phản đối việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
Thụy Điển cũng không tụt hậu so với hàng xóm của mình. Sau cuộc gặp gần đây với Marin, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết bà muốn giải quyết vấn đề tư cách thành viên NATO sớm hơn nhiều trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tháng 9 của đất nước bà.
Vì quốc phòng của Thụy Điển có mối liên hệ chặt chẽ với quốc phòng Phần Lan, nên vấn đề này nhiều khả năng sẽ được giải quyết một cách tích cực. Svenska Dagbladet, "một trong những tờ báo đáng tin cậy nhất của đất nước" viết rằng Andersson cho biết đã quyết định gia nhập NATO vào tháng 6 này.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Phần Lan muốn cùng Thụy Điển gia nhập NATO
Vài tháng qua dư luận ở cả hai nước đột ngột xoay theo hướng ủng hộ việc gia nhập liên minh. Ví dụ, trong cuộc thăm dò mới nhất được công bố vào thứ Hai, các cử tri Phần Lan ủng hộ tư cách thành viên NATO, với tỷ lệ sáu trên một giữa những người ủng hộ và phản đối bước đi này.
Một cuộc thăm dò khác được công bố vào tuần trước cho thấy chỉ hơn một nửa số người Thụy Điển ủng hộ việc tham gia một "liên minh phòng thủ". Tuy nhiên, các cuộc thăm dò chỉ ra rằng mức độ ủng hộ này sẽ cao hơn nếu Phần Lan cũng nộp đơn xin gia nhập khối quân sự.

Marin cho biết: "Mọi thứ đã thay đổi khi Nga gửi quân đến Ukraina. Tâm trạng của người dân ở Phần Lan, và theo tôi, ở Thụy Điển, đã thay đổi rất nhiều vì hành động của Nga. Điều này rất rõ ràng".

Theo The Times, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ là một "thất bại chiến lược" đối với Điện Kremlin.
Lính dù Mỹ tại cuộc tập trận quân sự của NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
NATO muốn tăng cường tiềm mạnh của mình gần biên giới Nga và gặp phải vấn đề
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала