Trung Quốc đánh giá hiệu quả vai trò "vũ khí tài chính" chống Mỹ của đồng nhân dân tệ

© Sputnik / Aleksander DemyanchukRúp và nhân dân tệ
Rúp và nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc tăng tỷ trọng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối của Nga là phản ứng trước việc Mỹ sử dụng USD làm "vũ khí tài chính", đồng thời phản ánh mối quan hệ kinh tế hiện nay giữa Moskva và phương Đông, ông Xu Wenhong, cán bộ Viên Khoa học Xã hội Trung Quốc chia sẻ ý kiến với báo Global Times.

Nga đang chuyển hướng nền kinh tế của mình sang phương Đông

Như nhà phân tích lưu ý, do hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraina và lệnh trừng phạt quốc tế sau đó, Nga đã hướng sang phương Đông. Cụ thể, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nga, tỷ trọng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng từ 12,8% tại thời điểm ngày 1 tháng 1 lên 17,1%.
“Nga có khả năng sẽ tiếp tục bổ sung dự trữ ngoại hối của mình bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ về trung và dài hạn”, - bài báo viết.
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể lấn chỗ đô la Mỹ trong thanh toán quốc tế
Theo ông Wenhong, các bước đi của Ngân hàng Trung ương Nga phản ánh việc mất lòng tin đối với USD, đồng tiền mà Mỹ sử dụng không phải với vai trò là phương tiện thanh toán quốc tế đáng tin cậy, mà như một "vũ khí tài chính". Ông nhắc lại rằng kể từ sau năm 2014 Moskva đã tăng cường nỗ lực phi đô la hóa, và đến mùa hè năm 2018 đã từ bỏ phần lớn chứng khoán nợ của Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt toàn diện chưa từng có mà phương Tây áp đặt đối với Nga đang buộc nước này phải chuyển hướng kinh tế sang phía Đông, sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, - ông Wenhong nói thêm.

Như chuyên gia lưu ý, việc tăng tỷ trọng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối của Nga phản ảnh tiềm năng phát triển thương mại song phương đáng kể giữa Nga và Trung Quốc, cũng như niềm tin của Moskva vào sự thịnh vượng kinh tế của Trung Quốc.
Cụ thể, giá trị thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc năm 2021 đã tăng 35,9%, lần đầu tiên vượt mốc 140 tỷ USD, tổng cộng lên tới 146,8 tỷ USD. Trung Quốc trong 12 năm liên tiếp giữ vững vị trí là đối tác thương mại chính của Nga, bài báo kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала