- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trung Quốc phản đối việc xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của nước này về Ukraina

© AP Photo / Andy WongMột cô gái đi ngang qua tòa nhà của Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh
Một cô gái đi ngang qua tòa nhà của Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc ủng hộ đối thoại và tham vấn về vấn đề Ukraina, phản đối các tiêu chuẩn kép trong các vấn đề quốc tế và không chấp nhận áp lực, đe dọa, bóp méo lập trường và những cáo buộc vô căn cứ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Năm.
Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng thái độ của cộng đồng quốc tế đối với Trung Quốc, bao gồm cả triển vọng hội nhập kinh tế hơn nữa, phụ thuộc vào phản ứng của nước này trước những lời kêu gọi gây ảnh hưởng đến Nga trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraina. Bà nói thêm rằng bà "hết sức hy vọng" rằng Trung Quốc sẽ sử dụng mối quan hệ đặc biệt với Nga để giúp giải quyết xung đột.

"Trung Quốc luôn tôn trọng lập trường khách quan và công bằng trong vấn đề Ukraina, chúng tôi ủng hộ đối thoại và đàm phán, tích cực cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraina và các nước khác bị ảnh hưởng bởi tình hình hiện nay, đồng thời cũng thực hiện những nỗ lực đáng kể nhằm xoa dịu tình hình, giải quyết khủng hoảng và khôi phục hòa bình", - nhà ngoại giao nói.

Máy bay vận tải quân sự Xian Y-20 của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Hoa Kỳ nhận thấy đặc điểm lạ thường của Y-20 Trung Quốc
Theo ông, Trung Quốc luôn kiên định thực tế rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước phải được tôn trọng và bảo vệ, Bắc Kinh cho rằng không nên có các tiêu chuẩn kép trong quan hệ quốc tế, đồng thời cho rằng cần phải đảm bảo bình đẳng chủ quyền và an ninh của Ukraina và tính đến các mối quan tâm chính đáng củ Nga về an ninh.

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ mọi sự xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của phía Trung Quốc. Trung Quốc luôn đóng vai trò xây dựng trong vấn đề Ukraina, chúng tôi ủng hộ công lý và nỗ lực vì hòa bình", - Zhao Lijian nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng Bắc Kinh phản đối những cáo buộc và nghi ngờ vô căn cứ đối với Trung Quốc, đồng thời không chấp nhận bất kỳ áp lực và đe dọa nào.
Rúp và nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Trung Quốc đánh giá hiệu quả vai trò "vũ khí tài chính" chống Mỹ của đồng nhân dân tệ

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina

Ngày 21 tháng 2, đáp lại đề nghị từ các nước Cộng hòa Donbass và sau lời kêu gọi của các đại biểu Duma Quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của LNR và DNR. Sáng sớm ngày 24 tháng 2, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Theo lời ông Putin, cũng cần tiến hành phi hạt nhân hóa Ukraina, đưa ra trước công lý tất cả những tên tội phạm chiến tranh phải chịu trách nhiệm về «những tội ác đẫm máu chống dân thường» ở Donbass.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng vũ trang chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội Ukraina, không có gì đe dọa dân thường. Với sự hỗ trợ của quân đội Nga, các đơn vị dân quân DNR và LNR đang phát triển cuộc tấn công, có tổn thất ở tất cả các bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала