Khi nào thì Mỹ mới hiểu được đe dọa Trung Quốc là vô ích?

© AFP 2023 / Frederic J. BrownCờ đỏ trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh
Cờ đỏ trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Đăng ký
Mỹ đang chuẩn bị một đòn mới đánh vào thương mại và hợp tác toàn cầu với Trung Quốc. Việc Mỹ nhân danh thế giới để đe dọa Trung Quốc bằng cách phá vỡ các mối quan hệ hội nhập là điều không tưởng. Trung Quốc đánh giá tình hình xung quanh Ukraina một cách độc lập và nhất quán.
Mỹ một lần nữa cảnh báo Trung Quốc về hậu quả nếu nước này không xem xét lại lập trường của mình đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng thái độ của thế giới đối với Trung Quốc và sự sẵn sàng hội nhập kinh tế hơn nữa của thế giới với nước này có thể phụ thuộc vào việc liệu Trung Quốc có hành động quyết đoán chống lại Nga hay không. Bộ trưởng lưu ý: liên minh thống nhất của các nước áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ không thờ ơ ngồi nhìn các hành động phá hoại lệnh trừng phạt này.
© AP Photo / Evan VucciBộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Các tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Đại Tây Dương

Tổ chức tư vấn của Mỹ này được thành lập dưới thời NATO vào đầu những năm 1960 như một diễn đàn cho các nhà lãnh đạo chính trị, kinh doanh và trí thức quốc tế. Đây là một nền tảng khá phù hợp để báo hiệu rằng Hoa Kỳ sẽ noi gương Nga để trừng phạt Trung Quốc bằng các biện pháp trừng phạt trong khi dựa vào các đồng minh và đối tác của mình. Nhưng để đảm bảo rằng thế giới sẵn sàng từ bỏ thương mại và hợp tác với Trung Quốc vì lập trường của họ đối với Ukraina, như Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã làm, là điều hoàn toàn không tưởng, - Mikhail Belyaev, nhà khoa học chính trị Nga và chuyên gia về kinh tế toàn cầu lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

''Đây là một gợi ý rất rõ ràng, thậm chí nó có thể đang ở ranh giới của một mối đe dọa, về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc. Một khối nào đó từ các quốc gia, vì lý do kinh tế và chính trị, tuân theo Hoa Kỳ một cách vô điều kiện, có thể sẽ tập hợp lại với nhau. Như vậy, họ đang chuẩn bị một đòn khác đánh vào thương mại và hợp tác toàn cầu với Trung Quốc. Nhưng nói rằng thế giới sẽ từ bỏ các mối quan hệ tài chính và kinh tế đã thiết lập với Trung Quốc là một điều không tưởng trong số những điều không tưởng. Hầu hết các quốc gia khi khôi phục nền kinh tế thế giới và duy trì chuỗi sản xuất đều định hướng tới Trung Quốc như một động lực tăng trưởng, do đó họ sẽ không hưởng ứng những lời kêu gọi chính trị của Hoa Kỳ. Các lợi ích về thịnh vượng kinh tế gắn liền với sự phát triển hội nhập với Trung Quốc có khả năng chỉ làm gia tăng sự trôi dạt từ Mỹ sang Trung Quốc, chứ không phải ngược lại''.

Một cô gái đi ngang qua tòa nhà của Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trung Quốc phản đối việc xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của nước này về Ukraina
Hôm thứ Năm, Trung Quốc kêu gọi những nỗ lực không thể chấp nhận được của Mỹ nhằm bóp méo hoặc bôi nhọ quan điểm của Trung Quốc đối với Ukraina. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian ) cho biết Trung Quốc đề cao công lý và nỗ lực vì hòa bình. Thời gian sẽ trả lời liệu lập trường của Trung Quốc có đứng về phía chính nghĩa của lịch sử hay không.
Cùng ngày, Shu Jiueting, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ mạnh mẽ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc trong trường hợp áp lực trừng phạt. Shu Jiueting đưa ra bình luận này, giải thích rằng hiện nay, một số công ty nước ngoài đang yêu cầu Trung Quốc "chọn một bên" vì mối quan hệ với Nga, điều đó "vi phạm các nguyên tắc cơ bản của thương mại thị trường".
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала