- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhật Bản dự đoán quyền bá chủ của USD sẽ kết thúc do Nga bị ngắt kết nối với SWIFT

© Ảnh : Facebook / SWIFT CommunityThe Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT)
The Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc kéo dài tình trạng Nga bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT sẽ làm lung lay vị thế bá chủ của đồng USD, vì việc từ chối đồng tiền của Mỹ trong thanh toán quốc tế ngày càng được bàn luận nhiều hơn.
Điều này được nêu trong một bài báo đăng trên JB Press của ông Daisuke Karakama, chuyên viên chính về kinh tế của Ngân hàng Mizuho, Nhật Bản.

“Khả năng Nga gia nhập hệ thống thanh toán quốc tế liên ngân hàng CIPS của Trung Quốc do bị chặn kết nối với SWIFT, nơi chủ yếu sử dụng USD, đã được thảo luận ngay từ khi bắt đầu lệnh trừng phạt. Nếu điều đó trở thành thông lệ thì vị thế bá chủ của đồng USD sẽ bị rạn nứt”, - nhà kinh tế cảnh báo.

SWIFT - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Ở Nhật Bản than phiền việc trừng phạt chống Nga không hiệu quả
Việc ngắt kết nối khỏi hệ thống thanh toán quốc tế có tác động rất lớn đến nền kinh tế Nga, nhưng dần dân Liên bang Nga sẽ thích ứng được với điều này, ông Karakama dự đoán. Kết quả là điều đó sẽ làm yên lòng những người lo sợ lệnh trừng phạt tài chính từ Mỹ, chuyên gia nhận xét.

Đồng USD đang mất giá

Đồng thời, nhà kinh tế lập luận rằng sự sụp đổ vị thế bá chủ của đồng đô la sẽ xảy ra dần dần.
Như chuyên gia lưu ý, vào cuối tháng 3 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố số liệu của cơ quan theo dõi cơ cấu tiền tệ của dự trữ ngoại hối chính thức (COFER), cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong thanh toán định kỳ giữa các quốc gia đã xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Financial Times đánh giá viễn cảnh đồng USD bị "khai tử"

“Việc rời bỏ đồng đô la trong dự trữ ngoại hối toàn cầu là một xu hướng dài hạn đã xuất hiện từ lâu, nhưng sau khi bắt đầu cuộc khủng hoảng ở Ukraina có thể nó đã gia tăng”, - tác giả bài báo lưu ý.

Nhìn chung trong hơn 20 năm qua tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối đã giảm khoảng 12 điểm phần trăm từ 71% xuống còn 59%, khoảng trống đó đã được lấp đầy bởi các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng nhân dân tệ, đã tăng 8,3 điểm phần trăm từ 1,7% lên 10%. Theo chuyên gia kinh tế này, rõ ràng xu hướng quản lý dự trữ ngoại hối trong một phần tư thế kỷ qua là thoát khỏi đồng USD và chuyển sang sử dụng đồng tiền của các nước đang phát triển nhanh chóng và các quốc gia giàu tài nguyên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала