Trung Quốc tập trận gần Đài Loan để đáp trả "sự khiêu khích" của Mỹ

© Sputnik / Pavel GerasimovBMP Type 86A
BMP Type 86A  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự ở khu vực Đài Loan vào thứ Sáu trong bối cảnh các nghị sĩ Hoa Kỳ đang thăm hòn đảo này, theo một tuyên bố từ Bộ Chỉ huy Chiến đấu Khu vực phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

"Vào ngày 15 tháng 4, Bộ Tư lệnh Khu phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã cử tàu chiến, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và các lực lượng khác tổ chức tuần tra chiến đấu đa mục đích và tiến hành các cuộc tập trận trên biển và trên không ở Biển Hoa Đông và xung quanh đảo Đài Loan", – trích thông cáo của Bộ tư lệnh quân khu phía Đông của PLA trên mạng xã hội WeChat.

Tập Cận Bình trên nền cờ Trung Quốc và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Trung Quốc cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ vượt “lằn ranh đỏ” trong vấn đề Đài Loan

Chuyến thăm của phái đoàn Mỹ tới Đài Loan làm suy yếu quan hệ Trung-Mỹ

Chuyến thăm gần đây của các dân biểu Hoa Kỳ tới Đài Loan làm xói mòn cơ sở chính trị của quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Đây là tuyên bố của đại diện chính thức Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Thượng tá Wu Qian hôm thứ Sáu.
Ông nói: “Những hành động như vậy của Hoa Kỳ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định trong thông cáo chung của ba nước Trung-Mỹ, đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ”.
Chuyên gia về Trung Quốc Kirill Kotkov nêu lên giả thuyết của mình về hành động của Trung Quốc sau động thái khiêu khích của Mỹ ở Đài Loan.
“CHND Trung Hoa sẽ áp dụng các biện pháp gây áp lực kinh tế, và đây sẽ là một tín hiệu xấu, bởi vì kết quả như vậy sẽ làm tăng rủi ro về một giải pháp quân sự đối với vấn đề Đài Loan. Trung Quốc sẽ buộc phải giải quyết vấn đề bằng con đường quân sự, vì mọi nỗ lực nhằm thống nhất một cách hòa bình với Đài Loan đều thất bại. Nỗ lực cuối cùng là "Maidan Hồng Kong", - cho thấy rằng không thể thống nhất với Đài Loan bằng con đường hòa bình, ông nói với phương tiện truyền thông Nga Ridus.
Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Cư dân Đài Loan chuẩn bị đối phó với cuộc xâm nhập của Trung Quốc

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo rút ra Đài Loan sau thất bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giao dịch thương mại và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo này và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu thập niên 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала