Việt Nam và Belarus thảo luận triển vọng giải quyết xung đột ở Ukraina

© Ảnh : TTXVN phátBộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Đăng ký
Quan chức cấp cao Việt Nam và Belarus điện đàm về tình hình Ukraina.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc thảo luận về hợp tác song phương cũng như xung đột tại Ukraina với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei.
Việt Nam tái khẳng định lập trường nhất quán về xung đột Nga – Ukraina. Hà Nội mong muốn Kiev và Moskva sớm tìm được tiếng nói chung, giảm leo thang căng thẳng.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Belarus điện đàm

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao, tối ngày 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei.
Mục đích cuộc điện đàm, theo Bộ Ngoại giao, là nhằm để trao đổi về tình hình quan hệ song phương trong bối cảnh năm nay Việt Nam và Belarus kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24/01/1992-24/01/2022).
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Andrei Alekseyevich Ravkov ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khoa học quân sự giữa Bộ Quốc phòng hai nước. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2018
Việt Nam và Belarus tăng cường hợp tác quốc phòng
Như đã biết, quan hệ Việt Nam - Belarus dựa trên nền tảng của mối quan hệ truyền thống có từ thời Liên Xô (cũ) vào nửa cuối thế kỷ 20. Tình cảm giữa Hà Nội và Minsk là mối quan hệ toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học-kỹ thuật, công nghệ, giáo dục, văn hoá, thể thao và an ninh, quốc phòng, không ngừng được lãnh đạo hai nước vun đắp và phát triển tốt đẹp thời gian qua.
Bên cạnh nền tảng quan hệ chính trị tin cậy, Việt Nam và Belarus cũng đang cùng thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu mà Belarus là nước thành viên và nhiều thoả thuận hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.
Tại cuộc điện đàm chiều tối 14/4, hai Bộ trưởng đánh giá Việt Nam và Belarus có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Vladimir Makei đánh giá cao hợp tác hai nước trong phòng chống dịch Covid-19 với các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ cụ thể thời gian qua.
Hai bên nhất trí hai nước cùng có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đóng góp mang tính xây dựng về tình hình Ukraina

Đặc biệt, theo Bộ Ngoại giao, trong cuộc điện đàm chiều tối qua, hai Bộ trưởng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có tình hình xung đột ở Ukraina, triển vọng đàm phán giải quyết bất đồng giữa Moskva và Kiev.
Về căng thẳng quan hệ Nga – Ukraina, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Belarus Uladzimir Baravikov đến trình Quốc thư - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Belarus ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc
Theo đó, các tranh chấp, bất đồng quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.
“Việt Nam kêu gọi các bên bảo đảm an ninh, an toàn cho thường dân và bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu rõ.
Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Việt Nam ủng hộ các hoạt động hỗ trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc và các đối tác quốc tế cho người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraina.
“Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào các hoạt động nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại cũng như phục hồi, tái thiết ở Ukraina”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao khẳng định.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, hôm 13/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp Đại sứ nước Cộng hòa Belarus Vladimir Baravikov trình Quốc thư ở Phủ Chủ tịch.
Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2017
Belarus và Việt Nam có một nền tảng tốt cho việc tăng cường và mở rộng hợp tác
Tiếp Đại sứ Belarus Vladimir Baravikov, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus, nhất là trong giai đoạn 30 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.
Trong khi đó, Đại sứ Vladimir Baravikov cũng tuyên bố rằng, Belarus coi trọng quan hệ truyền thống với Việt Nam.
Đặc biệt, ông Baravikov cũng thông báo, sắp tới lãnh đạo cấp cao Belarus sẽ thăm Việt Nam “để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước”.
“Quan hệ Việt Nam – Belarus luôn được xây dựng trên cơ sở hai nước luôn ủng hộ lập trường của nhau trong các khuôn khổ quốc tế”, Đại sứ Baravikov nêu rõ.
Cùng với đó, Đại sứ khẳng định, Belarus ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025. Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Belarus ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.
Trên đà phát triển tích cực của hợp tác thương mại hai nước, năm ngoái, kim ngạch song phương đạt gần 169 triệu USD, cao hơn cả trước khi đại dịch. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 21,6 triệu USD (tăng 338%), xuất khẩu của Belarus sang Việt Nam đạt 147,2 triệu USD (tăng 116,6%).
Lãnh đạo Việt Nam đề nghị đối tác Belarus tạo điều kiện thuận lợi để có thêm nhiều hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản, thủy hải sản vào thị trường Belarus, qua đó góp phần cân đối cán cân thương mại giữa hai nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, hai bên cần thúc đẩy các biện pháp hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác giữa Ủy ban liên chính phủ hai nước.

Tăng cường quan hệ kinh tế thương mại

Hiện nay, về đầu tư, tính đến cuối năm 2021, Belarus có 3 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 32,25 triệu USD, đứng vị trí 67 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Tại khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật hôm 23/3 giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng Chính phủ Belarus Anatoly Sivak, hai bên nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại song phương.
Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Ông Lukashenko: Minsk sẽ làm mọi cách để giúp Việt Nam phát triển
Trong đó, Việt Nam và Belarus sẽ tạo cơ chế, khuôn khổ pháp lý nhằm triển khai và phát triển những hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, sản xuất thực phẩm, chuyển giao công nghệ, cung cấp dược phẩm và quan trọng hơn nữa là tăng cường kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung.
Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus Ogorodnikov Alexander đã đề cập đến những kết quả tích cực trong việc triển khai Nghị định thư hợp tác về sản xuất lắp ráp phương tiện vận tải trên lãnh thổ Việt Nam, việc xây dựng nhà máy sữa do liên doanh Nhà máy sữa Minsk đang triển khai tại tỉnh Hưng Yên, dự án hợp tác về xe tải hạng nặng của công ty Belaz của Belarus.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала