Hệ thống phòng không Trung Quốc tạo bước đột phá, tiếp cận được thị trường Châu Âu

© Ảnh : Jian KangHệ thống tên lửa phòng không tầm xa Hồng Kỳ-9
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Hồng Kỳ-9 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2022
Đăng ký
Trung Quốc đã chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không HQ-22 cho quân đội Serbia. Đây là bước đột phá đầu tiên của hệ thống phòng không Trung Quốc sang thị trường châu Âu và là thành công xuất khẩu đầu tiên của hệ thống HQ-22.
Hệ thống phòng không này khó có thể đạt kim ngạch xuất khẩu lớn hơn trên thị trường Châu Âu, tuy nhiên, HQ-22 có thể trở thành một sản phẩm cực kỳ phổ biến trên thị trường thế giới, - nhà quan sát quân sự Nga Vasily Kashin lưu ý trong bài bình luận cho Sputnik.
Việc bàn giao HQ-22 được thực hiện theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết vào năm 2019, bất chấp sức ép của Hoa Kỳ đối với Serbia. Belgrade đã ký hợp đồng này để đáp ứng nhu cầu về hệ thống phòng không tầm xa với tầm bắn cao hơn. Trước đó, Serbia đã mua từ Trung Quốc một lô máy bay không người lái tấn công và vũ khí cho UAV.
Máy bay vận tải quân sự Xian Y-20 của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Hoa Kỳ nhận thấy đặc điểm lạ thường của Y-20 Trung Quốc
Tổ hợp FK-3 - phiên bản xuất khẩu của HQ-22 - được sản xuất bởi Học viện số 10 của Tập đoàn Công nghiệp Khoa học Vũ trụ Trung Quốc, là sự phát triển của hệ thống KS-1 (HQ-12) đã được xuất khẩu khá thành công. Các tổ hợp KS-1A và KS-1C đã được cung cấp cho Myanmar, Turkmenistan, Uzbekistan và Thái Lan.
Ở Trung Quốc, các tổ hợp HQ-12 đã được đưa vào biên chế PLA vào những năm 1990 để thay thế cho một số lượng lớn các tổ hợp HQ-2 (biến thể của tổ hợp tên lửa đất đối không S-75 do Liên Xô chế tạo). Tổ hợp HQ-12 có khả năng giải quyết các nhiệm vụ phòng không ở độ cao trung bình và cao và rẻ hơn nhiều so với hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Trung Quốc HQ-9. Tuy nhiên, tầm bắn của HQ-12 chỉ là 50 km.
CC BY-SA 3.0 / Charlie fong / Hongqi12missileataviationmuseumHệ thống tên lửa phòng không tầm trung HQ-12 của Trung Quốc
Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung HQ-12 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung HQ-12 của Trung Quốc
HQ-22 là sự thay thế đơn giản và rẻ tiền cho các hệ thống phòng không tiên tiến hơn, chẳng hạn như HQ-9B. Tuy nhiên, HQ-22 có khả năng chống lại các hệ thống gây nhiễu điện tử tốt hơn so với HQ-12, và tầm bắn tối đa của nó đã tăng đến 170km.

Lý do Serbia chọn mua HQ-22

Lý do khiến Belgrade mua một hệ thống như vậy gắn liền với những đặc điểm của nền chính trị Serbia: bất chấp sự phụ thuộc kinh tế và chính trị mạnh nhất vào Liên minh châu Âu và triển vọng gia nhập EU, nước này đang cố gắng thực hiện chính sách đối ngoại độc lập. Điều này được phản ánh trong chiến lược công nghiệp quốc phòng của Belgrade. Trong khu vực này không có quốc gia nào muốn mua HQ-22: Serbia được bao quanh bởi các thành viên NATO.
Tuy nhiên, HQ-22, với tư cách là một hệ thống tầm xa khá tiên tiến, vận hành đơn giản hơn và rẻ hơn so với một số loại hệ thống tương tự, có triển vọng tốt để tiếp cận thị trường các nước đang phát triển. Các khách hàng tiềm năng quan tâm đến nó có thể là các nước Đông Nam Á và Nam Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, những quốc gia khó có thể quan tâm đến việc mua các hệ thống phòng không cùng loại của phương Tây. Trước hết bởi vì các hệ thống của phương Tây đắt hơn nhiều, và quan trọng nhất, việc giao hàng luôn gắn với nhiều điều kiện chính trị.
Các binh sĩ PLA cắm quốc kỳ trong cuộc duyệt binh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chuyên gia nêu tên lợi thế chính của quân đội Trung Quốc
Vì thế có thể dự đoán rằng, hệ thống phòng không của CHND Trung Hoa có thể tiếp tục chiếm lĩnh thị trường thế giới. Việc biến Trung Quốc thành nhà cung cấp chính các hệ thống phòng không hiện đại, có chú ý đến tầm quan trọng chính trị và công nghệ kỹ thuật của loại vũ khí này, sẽ tác động mạnh đến quan hệ quốc tế. Mỗi lần giao hàng như vậy có nghĩa là một số lượng đáng kể quân nhân từ quốc gia của người mua sẽ phải được đào tạo tại Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc sẽ có thể kiếm tiền từ việc bảo trì các hệ thống như vậy trong nhiều năm liền. Việc lựa chọn Trung Quốc làm nhà cung cấp sẽ luôn đồng nghĩa với mức độ tin cậy khá cao đối với Trung Quốc trên tư cách là một đối tác. Tổ hợp HQ-22 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала