Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn “nhiệt tình” tậu iPhone đời mới

© Sputnik / Evgeny Biyatov  / Chuyển đến kho ảnhiPhone 12 Pro
iPhone 12 Pro - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2022
Đăng ký
Bất chấp những khó khăn mà hơn 2 năm dịch bệnh mang lại, các sản phẩm iPhone của Apple vẫn ghi nhận doanh thu ngày càng tăng tại Việt Nam. Theo ghi nhận của các nhà bán lẻ di động, trong số 5 sản phẩm bán chạy nhất quý I/2022, có đến 3 sản phẩm là iPhone.
Theo một đại diện đại diện FPT Shop, Apple hiện đang dành sự chú ý tới thị trường Việt Nam nhiều hơn. Rất có thể, Việt Nam sẽ thăng hạng từ thị trường loại 3 (tier 3) lên thị trường loại 2 (tier 2) trong hệ thống phân cấp của hãng này ngay trong năm nay 2022.

Doanh số iPhone tăng bất chấp dịch bệnh

Ngày 15/4, các nhà bán lẻ tại Việt Nam đã đồng loạt mở bán phiên bản điện thoại iPhone phiên bản màu xanh mới, gồm các dòng iPhone 13, 13 mini, 13 Pro, 13 Pro Max.
Sau một tuần cho khách hàng đặt trước, FPT Shop cho biết hệ thống này đã nhận hơn 3.000 đơn hàng, trong đó có đến 80% là phiên bản cao cấp nhất - iPhone 13 Pro Max.
Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Apple còn nghi ngờ gì ở Việt Nam?
Việc ra mắt phiên bản màu xanh được xem là “chiêu trò” để Apple làm mới dòng iPhone 13 vốn đã được tung ra thị trường từ năm ngoái. Bằng cách này, các nhà bán lẻ có thể gia tăng doanh số ở giai đoạn giữa chu kỳ hai đợt ra mắt các dòng iPhone thế hệ tiếp theo.
Ông Trần Xuân Nam, Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Shop, cho biết phiên bản màu xanh mới ra mắt của iPhone 13 được đón nhận rất tích cực từ khách hàng, với lượng đơn đặt hàng khá lớn.
“Hai năm gần đây thị trường iPhone chính hãng tăng trưởng tích cực bất chấp dịch bệnh”, ông Nam cho hay.
Theo ông, dù đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung hạn chế, cản trở giao thông hàng hóa, ảnh hưởng đến thu nhập người dân, lượng khách mua iPhone vẫn không hề giảm mà thậm chí còn có dấu hiệu tăng lên.
Thực ra, các nhà bán lẻ hàng chính hãng còn được hưởng lợi trong dịch bệnh, do nguồn hàng xách tay bị hạn chế. Do các lệnh giãn cách nghiêm ngặt được ban hành, gần như chỉ những lô hàng chính thống mới được thông quan.
Bên cạnh đó, chỉ những chuỗi bán lẻ lớn có sẵn nguồn lực mới vượt qua được khó khăn kinh tế sau đại dịch. Những lý do này đã khiến một lượng lớn khách hàng vốn có thói quen mua hàng xách tay chuyển sang sử dụng đồ chính hãng.

Thị trường Việt Nam đang thu hút sự chú ý của Apple

Ông Nam cũng khẳng định, Apple hiện đang dành sự chú ý tới thị trường Việt Nam nhiều hơn.
“Trước đây iPhone mới thường bán chính thức tại Việt Nam sau các thị trường khác khoảng hơn 4 tuần, nhưng hiện nay thời gian này đã được rút xuống còn 3 tuần”, đại diện FPT Shop nhận định.
Bên cạnh đó, mức giá iPhone chính hãng đã được điều chỉnh để bằng hoặc thậm chí rẻ hơn so với iPhone xách tay. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến những cửa hàng nhỏ lẻ muốn hưởng chênh lệch giữa hai nguồn hàng.
Công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH In bao bì YOTO Việt Nam (Bắc Ninh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2022
Lựa chọn đúng đắn của Việt Nam để vươn lên thành cứ điểm sản xuất mới của thế giới
Ngoài ra, Apple cũng thường xuyên hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để mở mới các cửa hàng được uỷ quyền (AAR - Apple Authorised Retailer, hoặc APR - Apple Premium Retailer). Các cửa hàng này đã góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu Apple tại Việt Nam, tạo điều kiện quảng bá và phát triển hệ sinh thái Apple.
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được Apple xếp ở thị trường cấp 3 (tier 3), sau Thái Lan (tier 2) và Singapore (tier 1). Đây là lý do sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam thường được mở bán sau Singapore ít nhất 3 tuần.
Tuy nhiên, doanh số iPhone và các sản phẩm khác của Apple tại Việt Nam đang có dấu hiệu tăng lên, dự báo có thể vượt Thái Lan trong năm 2022. Vì vậy, thị trường nội địa có thể sẽ được nâng lên cấp 2 trong thời gian tới. Khi đó, sản phẩm Apple có thể sẽ được mở bán sớm hơn, với nhiều ưu đãi tốt hơn.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh hồi tháng 9/2021, CEO Tim Cook cho biết, khoảng 1/3 doanh số của hãng trong năm tài chính 2021 là từ các thị trường mới nổi. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ và Việt Nam đã tăng gấp đôi.

iPhone là điện thoại bán chạy số 1 tại Việt Nam

Theo thống kê từ các nhà bán lẻ di động, iPhone hiện là dòng điện thoại bán chạy nhất quý I và nửa đầu tháng 4/2022. Trong số 5 sản phẩm có doanh số cao nhất quý, có đến 3 thiết bị là của Apple.
Cô gái Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Việt Nam sắp tắt sóng 2G?
Hệ thống Di Động Việt cho biết, trong quý I/2022, iPhone của Apple chính là dòng máy có doanh số cao nhất khi chiếm tới hơn 60% số máy bán ra toàn hệ thống.
Theo sau đó là Samsung với 2 dòng sản phẩm chủ lực là Galaxy S series và A series, chiếm 22% số bán. Tiếp đến là Xiaomi với khoảng 10%. Các thương hiệu khác chia nhau 8% còn lại.
Trong số 5 sản phẩm bán chạy nhất quý I/2022, có đến 3 sản phẩm đến từ Apple, lần lượt là iPhone 13 Pro Max (chiếm 20,47%), iPhone 13 (chiếm 14,2%), iPhone 11 (chiếm 11,87%), Samsung Galaxy S series (chiếm 11,8%) và Samsung Galaxy A series (chiếm 6,37%).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала