Ông Vương Nghị: Trung Quốc sẽ không để xảy ra khủng hoảng như Ukraina trong khu vực

© AFP 2023 / Ishara S. KodikaraNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2022
Đăng ký
Tại cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đoàn kết với các nước trong khu vực và sẽ không để xảy ra một cuộc khủng hoảng như những gì đang xảy ra tại Ukraina.
Đồng thời, ông Vương Nghị cũng cảnh báo nguy cơ căng thẳng khu vực và phản đối việc Mỹ thúc đẩy "Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Theo ông, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và sự phát triển ổn định trong khu vực, làm xói mòn nghiêm trọng cấu trúc hợp tác khu vực lấy ASEAN làm trung tâm.

“Không để xảy ra khủng hoảng như Ukraina”

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, ngày 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Tại cuộc điện đàm, hai bên đã trao đổi thẳng thắn về các vấn đề trên biển, nhất trí cùng nỗ lực kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng trên tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc và luật pháp quốc tế.
Năm 2022 cũng đánh dấu 20 năm ngày ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ sẵn sàng nỗ lực để sớm đạt được thỏa thuận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mà Việt Nam đóng vai trò xây dựng, nhằm cung cấp một đảm bảo vững chắc hơn cho hòa bình và ổn định lâu dài ở Hoa Đông. Biển.
Ông Vương cho rằng, trước những thách thức của Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraina, Trung Quốc và Việt Nam, hai nước láng giềng thân thiết theo đuổi cùng một con đường chủ nghĩa xã hội, cần phát huy hết sức mạnh chính trị của hai Đảng và hai nước, tiếp tục phát huy truyền thống hữu nghị, tình đồng chí và tình anh em.
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đoàn kết với các nước trong khu vực và sẽ không để xảy ra một cuộc khủng hoảng như những gì đang xảy ra tại Ukraina.
Theo ông Vương, Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp vắc-xin Covid-19 và vật tư chống đại dịch cho Việt Nam, đồng thời hy vọng hai bên sẽ mở thêm các dịch vụ đường sắt xuyên biên giới, thúc đẩy kết nối với Hành lang Thương mại Biển-Đất liền Quốc tế mới phía tây, và xây dựng “làn xanh” thông thoáng hơn cho xuất khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam sang Trung Quốc.
 Vương Nghị  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
BNG Trung Quốc: Mỹ muốn tạo ra một phiên bản Ấn Độ - Thái Bình Dương của NATO

Cần tránh tâm lý Chiến tranh Lạnh

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng Trung Quốc tiếp tục đạt nhiều thành tựu về đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội; tin tưởng và chúc Trung Quốc tổ chức thành công Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX trong năm nay, đồng thời khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ổn định, bền vững.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam hy vọng rằng các cuộc tham vấn của 3 nhóm công tác hàng hải của hai bên sẽ đạt được tiến bộ thực chất, ưu tiên thúc đẩy phân định biên giới biển ở khu vực biển bên ngoài Vịnh Bắc Bộ.
Cả Trung Quốc và Việt Nam đều nhận thức rõ rằng đây là hai nước láng giềng không thể rời xa nhau. Vì vậy, sự khác biệt về vấn đề ranh giới cần được quản lý tốt để phát triển lợi ích chung và đảm bảo an ninh chung, Li Haidong, giáo sư tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói với Global Times hôm thứ Sáu.
Cả Trung Quốc và Việt Nam đều là các nước xã hội chủ nghĩa nên quan hệ hợp tác giữa hai bên có nền tảng vững chắc, ông Li nói và cho biết thêm rằng hai bên cũng là đối tác trong việc duy trì trật tự và ổn định khu vực, hỗ trợ lẫn nhau và có đi có lại về kinh tế.
Sau khi hai Bộ trưởng trao đổi quan điểm về vấn đề Ukraina, điều khiến các nước châu Á nhận ra rằng duy trì hòa bình là quý giá và đắm chìm trong đối đầu giữa các khối sẽ dẫn đến vô số rủi ro. Ông Vương Nghị cảnh báo nguy cơ căng thẳng khu vực và phản đối việc Mỹ thúc đẩy "Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương."
Các động thái như vậy sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và sự phát triển trong khu vực, làm xói mòn nghiêm trọng cấu trúc hợp tác khu vực lấy ASEAN làm trung tâm. Ông Vương cũng lưu ý rằng hai nước không nên để tâm lý Chiến tranh Lạnh trỗi dậy trong khu vực.
Theo ông Li, Mỹ đã cố gắng làm suy yếu sự phối hợp và hợp tác giữa các thành viên ASEAN và Trung Quốc ở cấp độ kinh tế và an ninh sâu hơn, thông qua việc lợi dụng sự khác biệt giữa từng quốc gia đối với Trung Quốc.

"Đây là biểu hiện của tâm lý Chiến tranh Lạnh, vốn đã gây ra xung đột quân sự ở châu Âu", - giáo sư Li Haidong cho hay.

Ông Li cho biết, một khi COC được đạt được và đi vào thực thi, giao lưu và hợp tác giữa các nước trong khu vực sẽ suôn sẻ hơn, mức độ hội nhập kinh tế sẽ cao hơn, mức độ phụ thuộc lẫn nhau về an ninh cũng sẽ cao hơn và hiệu quả việc Mỹ gieo rắc mối bất hòa sẽ yếu đi.
Lính Mỹ với ống nhòm tại căn cứ không quân. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Mỹ lo ngại chiến tranh lạnh trên hai mặt trận: chống Trung Quốc và Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала