Trung Quốc đề phòng trước những cú sốc kinh tế từ bên ngoài

© AP Photo / Eugene HoshikoBảng điểm của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải
Bảng điểm của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2022
Đăng ký
Trung Quốc sẽ tăng cường sử dụng các biện pháp vĩ mô để kích thích tăng trưởng trước những yếu tố bên ngoài và bên trong thay đổi gây áp lực lên nền kinh tế, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố.
Theo các chuyên gia nói với Sputnik, một mặt, Trung Quốc đang cố gắng theo đuổi hội nhập kinh tế toàn cầu, nhưng đồng thời cũng phải tự bảo vệ mình trước những cú sốc từ bên ngoài.
Trước đó, Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản và Quốc vụ viện đã ban hành một văn bản, theo đó, Trung Quốc sẽ tập trung vào việc giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào thế giới bên ngoài. Đồng thời, văn bản nói về việc tăng cường cởi mở và tạo ra các quy tắc thống nhất cho tất cả những doanh nghiệptham gia thị trường Trung Quốc. Tài liệu có tiêu đề "Ý kiến ​​của Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản và Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc Đẩy nhanh Xây dựng Thị trường Một cửa Quốc gia". Theo nội dung, công việc cần được tập trung vào một số khía cạnh. Điều này bao gồm kích thích nhu cầu trong nước, đảm bảo lưu thông tự do, phát triển mạng lưới sản xuất và tiếp thị. Mục tiêu chính được nêu trong tài liệu là thúc đẩy phát triển hiệu quả và tăng quy mô thị trường trong nước, tạo môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch, bình đẳng, giảm chi phí giao dịch, thúc đẩy đổi mới công nghệ và khoa học, phát triển lợi ích của việc tham gia vào quá trình cạnh tranh và hợp tác quốc tế.

Doanh nghiệp nước ngoài bối rối

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, dẫn lời đại diện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc, giới kinh doanh ngoại quốc vẫn còn mâu thuẫn về đánh giá tài liệu được công bố. Một mặt, các mục tiêu và mục tiêu được quảng bá trong tài liệu không phải là mới. Trung Quốc đã nói nhiều năm về mong muốn tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty trong và ngoài nước. Theo đại diện của Phòng Thương mại Châu Âu, nếu điều này cuối cùng xảy ra, đó sẽ là một thành công vô điều kiện.
Mặt khác, nhiều người tỏ ra bối rối trước thông điệp về việc giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào các yếu tố bên ngoài. Doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa hiểu điều gì ẩn ý sau điều này. Nếu nói về việc tăng tốc thay thế nhập khẩu, điều này có thể có tác động tiêu cực đến thương mại và hợp tác công nghiệp.
Quốc kỳ của Indonesia và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Trung Quốc và Indonesia kêu gọi hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt tới nền kinh tế toàn cầu

Bảo hiểm rủi ro

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Trung Quốc đã thúc đẩy khái niệm về cái gọi là "tuần hoàn kép" - kích thích thị trường nội địa, phát triển chuỗi cung ứng trong nước, kíchcầu nội địatrong khi duy trì quan hệ với bên ngoài. Khái niệm này đã trở thành một phản ứng đối với thực tế khách quan. Trong thời kỳ đại dịch vẫn chưa kết thúc, có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Điều này gây ra sự thiếu hụt một số hàng hóa nhất định, lạm phát, thời gian ngừng sản xuất, suy thoái kinh doanh. Lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Giờ đây, Trung Quốc đang trải qua một làn sóng lây nhiễm mới. Một số thành phố, bao gồm cả trung tâm tài chính của đất nước, Thượng Hải, buộc phải đi vào tình trạng khóa cứng. Đương nhiên, điều này gây áp lực nghiêm trọng lên toàn bộ nền kinh tế, sản xuất và hệ thống hậu cần, không chỉ ở Trung Quốc, mà trên toàn thế giới. Sự chậm trễ của các tàu buôn tại cảng Thượng Hải gây ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển hàng hóa, mà cuối cùng, đe dọa đến sự thiếu hụt một số hàng hóa.
Trong những điều kiện như vậy, điều tự nhiên là quan trọng đối với Trung Quốc. Trên thực tế, sự thịnh vượng của nền kinh tế toàn cầu, trong số những thứ khác, phụ thuộc vào cách Trung Quốc đối phó với những thách thức này, do sự hội nhập cao của Trung Quốc vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thủ tướng Lý Khắc Cường nói về các biện pháp vĩ mô mà Trung Quốc sẽ thực hiện là có lý do, theo Gui Jian, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Xinan, nói với Sputnik. Theo ông, các biện pháp do chính quyền CHND Trung Hoa thúc đẩy, cùng với những việc khác, nhằm thực hiện các nghĩa vụ mà Trung Quốc đảm nhận trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP):

"Tôi tin rằng điều chính là thúc đẩy việc thực hiện RCEP, bởi vì thỏa thuận này mang lại nhiều cơ hội phát triển cần được nắm bắt và sử dụng".

Tàu container Fesco Diomid cập cảng Vladivostok - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2022
RCEP có hiệu lực: Chuyến tàu hàng đầu tiên từ Trung Quốc đến Việt Nam

Trung Quốc mở cửa

Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ không tự cô lập mình khỏi nền kinh tế và thương mại thế giới. Bắc Kinh đang giảm số lượng các khu vực đóng cửa đối với đầu tư nước ngoài. Chính quyềnnói về mong muốn đưa Trung Quốc trở thành một địa điểm hấp dẫn hơn đối với đầu tư nước ngoài. Đồng thời, dưới ảnh hưởng của bất ổn địa chính trị, các quá trình tan rã do Hoa Kỳ kích động (đủ để nhắc lại việc Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, hoặc nhiều năm cố gắng thuyết phục các đồng minh từ chối hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông), tốc độ toàn cầu hóa tất nhiên đang giảm dần. Mặt khác, các quá trình hội nhập đang tăng cường ở cấp khu vực, chuyên gia Gui Jian lưu ý.

"Trong những năm gần đây, quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu có xu hướng đi xuống. Một mặt, kể từ thời chính quyền Trump, Hoa Kỳ đã nỗ lực thiết lập hệ thống sản xuất và chuỗi bán hàng của riêng mình, cũng như nâng cấp các sản phẩm công nghệ trong nước, mặt khác, dịch bệnh cũng là một yếu tố bên ngoài quan trọng không thể được bỏ qua. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraina cũng đã tác động rất lớn đến kinh tế thế giới. Mặc dù quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu đang chậm lại nhưng hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sôi động. Chúng tôi thấy RCEP và nỗ lực gia nhập CPTPP của Trung Quốc đều là biểu hiện của quá trình hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng".

Lựa chọn chiến lược

Mong muốn đạt được độc lập về công nghệ trong một số ngành nhất định của Trung Quốc cũng được thúc đẩy từ các cân nhắc về an ninh quốc gia. Nhưng Trung Quốc không phải là người khởi xướng chính sách "tách rời". Washington đã liên tục áp đặt các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc, hạn chế quyền tiếp cận công nghệ với lý do bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, việc phát triển năng lực bản thân và nền tảng công nghệ cơ bản đang trở thành một lựa chọn chiến lược.
Cửa hàng bán máy tính ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2022
Trung Quốc chuyển lên đường ray số hoá
Theo kế hoạch phát triển 5 năm hiện tại, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cơ bản khoảng 7% mỗi năm cho đến năm 2025. Đến thời điểm đó, các khoản đầu tư vào ngành công nghệ đầy hứa hẹn có thể vượt quá 1 nghìn tỷ đô la. Đồng thời, Trung Quốc sẵn sàng mở cửa với thế giới bên ngoài và lấp đầy khoảng trống hình thành sau khi Mỹ từ bỏ một số sáng kiến ​​hội nhập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала