Chứng chỉ ‘Đèn lồng’ của HSBC sẽ thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam ra sao?

© AFP 2023 / ISAAC LAWRENCEHSBC tại Hồng Kông
HSBC tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa phát hành thành công 500 chứng chỉ tiền gửi với mục đích đa dạng hóa các nguồn vốn huy động nhằm hỗ trợ nhu cầu cho vay ngày càng tăng trưởng của thị trường.

Giá trị một tỷ đồng mỗi chứng chỉ

Chứng chỉ tiền gửi mang tên “Đèn lồng-Lantern,” được phát hành bằng đồng Việt Nam, có lãi suất 3,5%/năm với kỳ hạn 357 ngày. Chứng chỉ lần này nhận được sự chào đón và quan tâm nồng nhiệt từ thị trường nội địa. Toàn bộ chứng chỉ đã được đăng ký mua thành công.
Theo đó, trong đợt phát hành đầu tiên này, HSBC Việt Nam đã huy động 500 tỷ đồng cho các nhà đầu tư thể chế với hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường tại Việt Nam.

“Sự chào đón nồng nhiệt của thị trường đối với sản phẩm chứng chỉ tiền gửi của HSBC là minh chứng rõ ràng cho sự lớn mạnh của thương hiệu HSBC Việt Nam đối với các nhà đầu tư trong nước. Vốn huy động từ chứng chỉ tiền gửi ‘Đèn lồng’ sẽ tiếp sức cho nguồn vốn của HSBC Việt Nam, đóng góp vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Sự thành công này cũng nêu bật cam kết của HSBC trong việc hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam”, ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, chia sẻ.

Sản xuất sợi tại Công ty TNHH Dệt Hà Nam. Ngành dệt may 'cán đích' với doanh thu xuất khẩu đạt 39 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
HSBC tài trợ 12 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam
Như Sputnik đã đưa tin, vào đầu năm 2022, HSBC Việt Nam công bố cam kết thu xếp nguồn vốn lên tới 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp và gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam và các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030.
Trước đó, HSBC cũng là ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành thành công trái phiếu “Hoa sen” tại Việt Nam, với tổng giá trị huy động là 600 tỷ đồng vào tháng 8/2020.
Thị trường lao động việc làm của Việt Nam quý I năm 2022 đã dần phục hồi trở lại cùng nền kinh tế thích ứng linh hoạt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ

Tin tưởng vào đà phục hồi vững vàng của Việt Nam

Trong báo cáo mới nhất của HSBC công bố vào ngày 31/3 vừa qua nhận định rằng, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, cộng thêm việc Việt Nam đã mở cửa biên giới từ giữa tháng Ba, tạo điều kiện hồi sinh ngành du lịch nên hầu hết các ngành đã tăng tốc trở lại.
Mặc dù năm 2021, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, tuy nhiên GDP quý 1/2022 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức kỳ vọng 4,7% của HSBC song thấp hơn chút so với mức dự báo chung của thị trường 5,5%. Con số này cho thấy một thông điệp rất rõ ràng: Việt Nam đã lấy lại đà phục hồi ổn định vững vàng.
Động lực tăng trưởng bên ngoài đã tăng tốc trở lại là nguyên nhân chính của đà phục hồi. Không chỉ hưởng lợi từ chu kỳ công nghệ được kéo dài, các ngành trọng điểm khác cũng có kết quả rất tốt. Ngoài ra, tiêu dùng cá nhân tiếp tục phục hồi dù còn chậm.
Thị trường chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2022
Kinh tế số Việt Nam đạt 21 tỷ USD, tăng trưởng nhanh bậc nhất Đông Nam Á
Bên cạnh điều kiện thuận lợi do chu kỳ công nghệ được kéo dài, xuất khẩu các mặt hàng khác của Việt Nam cũng mạnh mẽ không kém như dệt may/da giày, máy móc và đồ gỗ.
Cũng theo HSBC, điểm sáng của năm 2022 chính là việc Việt Nam mở cửa lại biên giới chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh thu ngành du lịch. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi có khả năng sẽ chậm.
Trước tác động do giá dầu thế giới tăng cao, HSBC dự báo Việt Nam sẽ có thêm một năm thâm hụt tài khoản vãng lai trong năm 2022 mặc dù mức độ thâm hụt cũng khiêm tốn, chỉ khoảng 0,2% GDP. Xét những khó khăn bên ngoài, HSBC cũng dự báo tỷ giá sẽ tăng nhẹ trong ngắn hạn nhưng đến cuối năm vẫn ở mức 22.800 đồng/USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала