- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Dịch tả và thương hàn không ngẫu nhiên: Các chuyên gia Mỹ đã làm gì ở Ukraina

© Sputnik / Denis Aslanov  / Chuyển đến kho ảnhNhân viên Phòng thí nghiệm Richard Lugar ở Gruzia
Nhân viên Phòng thí nghiệm Richard Lugar ở Gruzia - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Đăng ký
Lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga công bố danh sách những người tham gia thành lập các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraina. Trong số các nhân vật này có một cựu quan chức Bộ Ngoại giao, trước đây từng nghiên cứu về lực lượng hạt nhân chiến lược của Liên Xô.
Theo thông tin của cơ quan quân sự Nga, người Mỹ đã lên kế hoạch làm lây lan bệnh thương hàn và viêm gan ở Nga, Belarus, Ba Lan và Moldova. Tài liệu của Sputnik làm sáng tỏ vấn đề này.

Những dòng sông với bệnh sốt phát ban và cuộc thí nghiệm trên người

"Trước đó, chúng tôi đã trình bày sơ đồ từ phía Hoa Kỳ, điều phối hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học và Viện nghiên cứu ở Ukraina. Một trong những thành tố của nó là Trung tâm Khoa học và Công nghệ Ukraina (The Science and Technology Center in Ukraine – STCU), thoạt nhìn thì như một tổ chức phi công lập, chẳng liên quan gì đến Lầu Năm Góc", - ông Igor Kirillov, Chỉ huy trưởng đội quân Bảo vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học thuộc Lực lượng Vũ trang Nga cho biết tại cuộc họp báo ngắn.

Các chuyên gia quân sự Nga đã phanh phui được vai trò thực của tổ chức này trong hoạt động quân sự-sinh học của Mỹ trên lãnh thổ Ukraina. Hóa ra STCU là tổ chức liên chính phủ quốc tế, được tạo lập với mục đích «ngăn chặn việc phổ biến kiến ​​thức và kinh nghiệm gắn với vũ khí hủy diệt hàng loạt». Nhiệm vụ chính của Trung tâm là phân phối các khoản kinh phí tài trợ trong lĩnh vực vũ khí sinh học.
STCU có các văn phòng đại diện ở Baku, Kishinev, Tbilisi, cũng như ở Kharkov và Lvov.
Các chuyên gia đã lấy mẫu nước ở các con sông lớn của Ukraina như Dnepr, Danube, Dniester, cũng như ở kênh Bắc Crưm, để tìm ra mầm bệnh cho bệnh tả, sốt thương hàn, viêm gan A và E. Cơ quan quân sự kết luận rằng các nhà nghiên cứu châu Âu và Mỹ muốn phát tán lây nhiễm bệnh bằng đường nước, không chỉ trên lãnh thổ của Nga, mà còn sang toàn bộ khu vực nước Biển Đen và biển Azov, thậm chí cả Belarus, Moldova và Ba Lan.
Ngoài ra, trong STCU đã tiến hành những thí nghiệm trên cơ thể người. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021, ở thành phố Merefa thuộc vùng Kharkov, các nhà khoa học đã tìm kiếm những người thuộc diện giám hộ từ Bệnh viện Tâm thần Lâm sàng số 3.

"Những người bị rối loạn tâm thần được lựa chọn để làm thí nghiệm, có tính đến độ tuổi, thuộc tính dân tộc và mức miễn dịch của họ. Trên những y bạ đặc biệt tập hợp kết quả giám định tình trạng bệnh nhân suốt ngày đêm. Tuy nhiên không nhập thông tin về bệnh nhân cũng như diễn biến thí nghiệm vào tàng thư dữ liệu của bệnh viện, các nhân viên của tổ chức y tế phải ký vào biên bản cam đoan không tiết lộ thông tin", - ông Kirillov nói.

Theo lời ông, các hoạt động của phòng thí nghiệm chỉ ngừng vào tháng 1 năm 2022, còn tất cả các thiết bị và nhân sự liên quan của STCU đều được đưa sang miền tây Ukraina.

"Chỉ riêng trong những năm gần đây, Washington đã chi hơn 350 triệu USD cho việc thực hiện các dự án STCU. Khách đặt hàng và nhà tài trợ là Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng. Nguồn kinh phí được cung cấp thông qua Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế và Cơ quan Năng lượng Hoa Kỳ", - ông Kirillov liệt kê.

Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm của quân đội Hoa Kỳ tại Fort Detrick - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Bộ Quốc phòng Nga nêu tên các điều phối viên phương Tây tại các phòng thí nghiệm sinh học Ukraina

Trong số những người liên quan có cả cựu nhân viên Bộ Ngoại giao

Nhờ chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina, đã xác minh được danh tính của những người tham gia vào các thí nghiệm nói trên.
Chức vụ Giám đốc điều hành của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Ukraina - STCU do công dân Hoa Kỳ Bjelajac Curtis Michael đảm trách. Có rất ít thông tin về người này, nhưng được biết ông ta sinh ngày 27 tháng 8 năm 1968 tại California. Nhận học vấn tại Đại học Quản lý Anderson bang California, có bằng Thạc sĩ về Tài chính Quốc tế và làm việc tại Ukraina từ năm 1994.
Ở cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị của STCU từ Liên minh châu Âu là Maier Eddie Arthur. Các phương tiện truyền thông phương Tây không hề nhắc đến ông này.
Còn thêm một nhà điều phối nữa từ Hoa Kỳ là Philip Dolliff. Tại Bộ Ngoại giao, ông này là Phó Trợ lý Ngoại trưởng về An ninh Quốc tế và Chương trình Không phổ biến Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt. Nhiệm kỳ của ông ta kết thúc vào ngày 31 tháng 3, nhưng thông tin vẫn lưu trên trang web của cơ quan.
Trước khi thành viên chức Bộ Ngoại giao, Dolliff đã nghiên cứu về các lực lượng hạt nhân chiến lược của Liên Xô. Trong chặng đầu của đường công danh, ông ta đã thực hiện các dự án như hoạch định Sáng kiến ​​Phòng thủ Chiến lược, cũng như các chương trình nhằm giảm thiểu mối đe dọa xuất phát từ Bắc Triều Tiên và các nhóm khủng bố.
Bộ Quốc phòng Nga cũng đã trình bày khuyến nghị từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phê duyệt sự hợp tác của STCU với nhà thầu Black & Veatch của Lầu Năm Góc. Phó Chủ tịch của công ty này là Matthew Webber bày tỏ sẵn sàng làm việc trong khuôn khổ các công trình nghiên cứu sinh học-quân sự ở Ukraina.
Như ông Kirillov cho biết, các giám sát viên Mỹ dành quan tâm nhiều hơn cho những nghiên cứu lưỡng dụng có tính năng kép, chẳng hạn như Dự án 6166 - «Phát triển công nghệ dành cho mô hình hoá, đánh giá và dự đoán tác động của xung đột và mối đe dọa từ việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt». Cũng như dự án 9601 – «Chuyển giao công nghệ của Ukraina về sản xuất vật liệu lưỡng dụng phức tạp cho Liên minh Châu Âu».
Mục tiêu của các công trình này là nghiên cứu các bệnh dịch hạch, sốt rét, cúm gia cầm và dịch tả lợn châu Phi.
Медики в костюмах биологической защиты у специального поезда №906/905 Киев - Москва - Киев, прибывшего на железнодорожный вокзал Киева - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Trung Quốc quan tâm đến việc điều tra hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học Mỹ ở Ukraina

Mối đe dọa có thật

"Các căn cứ sinh học-quân sự của Hoa Kỳ là mối đe dọa hiện thực. Nếu chúng ta không đóng cửa những phòng thí nghiệm này, thì đây sẽ là tiềm năng quân sự cố định của Hoa Kỳ", - TSKH Y khoa Gennady Onishenko, bác sĩ công huân của Nga nhận xét.

Theo ông, những căn cứ như vậy bắt đầu xuất hiện nhanh chóng ngay sau khi Liên Xô tan rã. Ở Gruzia và Kazakhstan, những cơ sở đó có trang bị rất tốt. Nguồn kinh phí tài trợ đến từ ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ. TSKH Onishenko nhấn mạnh rằng người Mỹ hành động hoàn toàn công nhiên và không ai giấu giếm về việc tài trợ.
Hoa Kỳ cũng đã hiện đại hóa một số phòng thí nghiệm ở Ukraina. Theo thông tin chính thức, các cơ sở này là cần thiết để đấu tranh chống các bệnh truyền nhiễm và ngăn chặn bùng phát bệnh tật, chứ không phải là để dịch lây lan.
Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng Lầu Năm Góc đang ra sức cố gắng che đậy các chương trình bí mật, trong đó có các thí nghiệm với mẫu virus coronavirus, bệnh than và «những căn bệnh chết người khác».
"Nhưng chúng tôi có mọi cơ sở xác đáng để cho rằng trên thực tế, ở những vùng lãnh thổ Ukraina lân cận với Nga đã tạo ra các thành phần của vũ khí sinh học", - Tổng thống nhận định.
Điều khiến chính quyền Nga lo ngại là trong luật pháp Hoa Kỳ vẫn bảo lưu các chuẩn mực cho phép tiến hành công việc trong lĩnh vực vũ khí sinh học.

"Hoa Kỳ phê chuẩn Nghị định thư Geneva năm 1925 kèm với hàng loạt bảo lưu đơn phương, mà một trong số đó cho phép trả đũa sử dụng vũ khí hóa học và chất độc", - tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho biết.

Matxcơva đã nhiều năm phấn đấu củng cố chế độ của Công ước về Cấm vũ khí sinh học và độc tố, nhưng Hoa Kỳ luôn gây trở ngại ngăn cản tiến trình này. Có thể sẽ đạt thành quả sau khi cơ quan quân sự Nga công bố những dữ kiện mới.
Dấu hiệu nguy hiểm sinh học - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lầu Năm Góc sẽ chuyển các phòng thí nghiệm sinh học bị phát hiện ở Ukraina sang Mông Cổ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала