Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ viết về kế hoạch của Mỹ nhằm "bóp nghẹt" Nga

© Ảnh : NATONATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Đăng ký
Mỹ cố gắng "bóp nghẹt" Nga và mở rộng liên minh Bắc Đại Tây Dương trái với các thỏa thuận, nhà báo Mehmet Ali Guller viết trong bài báo cho ấn bản Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ cố biến NATO thành cỗ máy quân sự bóp nghẹt Nga

"Hoa Kỳ đã nỗ lực từ năm 2008 để biến NATO gồm 30 thành viên thành cỗ máy chiến tranh", - nhà báo Mehmet Ali Guller viết.

Theo tác giả, NATO đã lên kế hoạch tiến gần hơn đến biên giới Nga và quan tâm đến việc liên kết với các nước như Ukraina, Gruzia, Moldova, Bosnia và Herzegovina, Phần Lan và Thụy Điển.
Nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra rằng hướng đi này đi ngược lại với những ý tưởng về đảm bảo an ninh của khu vực châu Âu.

Ông Mehmet Ali Guller lập luận: "Đồng thời, Đức và Pháp cũng hiểu rằng an ninh châu Âu không thể được xây dựng nếu không có sự tham gia của Nga".

Logo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Học giả Nga đưa ra phản ứng trước việc Phần Lan có thể gia nhập NATO

Không chấp nhận sự mở rộng của NATO

Nga đã nhiều lần chỉ ra sự vi phạm các đảm bảo không mở rộng của NATO. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova kể lại rằng vào ngày 2 tháng 2 năm 1990, Ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher và Ngoại trưởng Mỹ James Baker đã công bố một thỏa thuận rằng "không có ý định mở rộng khu vực phòng thủ của NATO về phía Đông." Ngoài ra, theo Spiegel, một tài liệu từ năm 1991 trước đó đã được tìm thấy tại kho lưu trữ quốc gia Anh, trong đó các nước phương Tây tuyên bố không thể chấp nhận việc NATO mở rộng về phía Đông.
Cuối tháng 2, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng những nỗ lực của Moskva nhằm thỏa thuận không mở rộng NATO là vô ích. Ông cũng nhấn mạnh rằng nước Nga hiện nay sẵn sàng hợp tác công khai và trung thực với Mỹ và các đối tác khác, nhưng phương Tây cố gắng lợi dụng điều này và "bóp chết, kết liễu và hủy diệt hoàn toàn" đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала